Đóng
 

Thứ ba, 23/12/2025 | 12:36
11:35  |  23/12/2025

Tài xế Be đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm: Thực chất thu nhập ra sao?

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tài xế công nghệ Be đạt tổng doanh thu hơn 1,615 tỷ đồng trong năm 2025. Tài xế có thành tích cao nhất đó là anh Phạm Duy Tuấn, hoạt động tại TP HCM. 

Theo đó, thông tin này được chia sẻ từ sự kiện Tri ân đối tác Be 2025 do Be Group tổ chức. Đây là chương trình thường niên nhằm vinh danh các đối tác tài xế và cộng tác viên có thành tích nổi bật, trong đó doanh thu là một trong những chỉ số được công bố.

Trước những tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội xoay quanh thông tin trên, đại diện Be cho biết, các số liệu tại sự kiện được truyền thông đúng bản chất. Con số hơn 1,6 tỷ đồng phản ánh tổng doanh thu do đối tác tạo ra trên nền tảng trong cả năm, chứ không phải thu nhập thực nhận sau khi trừ chi phí và tỷ lệ chia sẻ doanh thu. 

Về bản chất, doanh thu được hiểu là tổng giá trị tiền phát sinh từ việc cung cấp dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định, chưa khấu trừ bất kỳ chi phí nào. Chỉ số này cho thấy quy mô hoạt động và mức độ tạo ra giao dịch, nhưng không phản ánh số tiền thực tế còn lại để người lao động sử dụng hay tích lũy. Trong trường hợp tài xế công nghệ, doanh thu bao gồm toàn bộ số tiền khách hàng chi trả cho các cuốc xe, đơn giao hàng hay đơn đồ ăn được hoàn thành trên nền tảng trong năm.

Ngược lại, thu nhập là khoản tiền mà cá nhân thực sự nhận được sau khi đã trừ đi các chi phí liên quan đến quá trình tạo ra doanh thu. Với tài xế công nghệ, các chi phí này bao gồm tỷ lệ chiết khấu cho nền tảng, tiền nhiên liệu, bảo dưỡng phương tiện, khấu hao xe cũng như các nghĩa vụ tài chính khác nếu có. Vì thế, thu nhập mới là con số phản ánh số tiền mà tài xế thực nhận.

Từ đây, nhiều người đặt ra câu hỏi, một tài xế phải làm việc với cường độ như thế nào để đạt mốc doanh thu trên. Nếu giả định tài xế hoạt động đủ 365 ngày trong năm, doanh thu trung bình mỗi ngày sẽ vào khoảng 4,4 triệu đồng. Với thời gian làm việc khoảng 12 tiếng mỗi ngày, mức doanh thu trung bình mỗi giờ xấp xỉ 369.000 đồng.

Thử đối chiếu với thực tế, một chuyến đi dài khoảng 8,5 km tại đô thị lớn có thể mang lại doanh thu hơn 100.000 đồng, với thời gian di chuyển gần 30 phút trong điều kiện giao thông bình thường. Điều này đồng nghĩa, để đạt mức doanh thu trung bình nói trên, tài xế cần hoàn thành khoảng 3 chuyến mỗi giờ liên tục, điều không dễ nhưng vẫn khả thi trong một số khung giờ nhất định.

Để vượt mốc 1,6 tỷ đồng, khối lượng công việc buộc phải cực lớn, bao gồm việc tận dụng các khung giờ cao điểm sáng sớm, chiều tối, đêm muộn hoặc những thời điểm nhu cầu tăng mạnh như trời mưa. Ngoài ra, các đơn giao hàng cồng kềnh, giao nhanh hay đơn hàng COD có giá trị lớn cũng góp phần làm doanh thu ghi nhận tăng cao.

Chẳng hạn, với một đơn giao hàng COD trị giá 500.000 đồng, cộng thêm cước vận chuyển 60.000 đồng, doanh thu hiển thị sẽ là 560.000 đồng, dù phần thực thu của tài xế chỉ đến từ phí giao hàng. Điều này cho thấy con số doanh thu phản ánh tổng giá trị giao dịch qua nền tảng, chứ không đồng nghĩa với mức thu nhập ròng.

Từ trường hợp trên, có thể thấy những con số “tiền tỷ” được vinh danh chủ yếu mang ý nghĩa ghi nhận mức độ hoạt động và đóng góp của đối tác trên nền tảng. Thu nhập thực tế của tài xế vẫn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời gian làm việc, chi phí vận hành, tỷ lệ chia sẻ doanh thu và khả năng tận dụng các thời điểm có nhu cầu cao.

TH (Tuoitrethudo)