Trước tình trạng nhiều chuyến bay chậm trễ kéo dài tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các nhà khai thác xin lỗi công khai hành khách, bồi thường.
Kiểm tra tình hình khai thác mặt đất tại Tân Sơn Nhất
Liên quan đến tình trạng chậm chuyến bay diễn ra khá nghiêm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất trong vài ngày qua khiến người dân bức xúc, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ cho hành khách trong trường hợp máy bay bị chậm chuyến.
Theo đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất vài ngày qua, nhiều người dân phải vạ vật chờ đợi ở sân bay cả nửa ngày vì chuyến bay liên tục thông báo hoãn, chậm mà không rõ thời gian khởi hành. Thậm chí, một số hành khách đã phải vạ vật ở sân bay Tân Sơn Nhất qua đêm chờ chuyến bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, Cục Hàng không đang theo dõi sát sao tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất. Việc nhiều chuyến bay phải thay đổi giờ bay, chậm kéo dài do nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất là quá trình tiếp quản công tác thực hiện dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Vietjet sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty CP phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) phát sinh những tình huống ngoài dự kiến.
Hành khách vạ vật, mệt mỏi chờ đợi chuyến bay liên tục bị chậm kéo dài tại Tân Sơn Nhất những ngày qua
Cùng với đó, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay phục vụ công tác chuẩn bị đại lễ 30/4 – 1/5. Một số chuyến bay phải điều chỉnh khai thác, các chuyến khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.
"Trước tình trạng nhiều chuyến bay chậm trễ kéo dài, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các nhà khai thác xin lỗi công khai hành khách, bồi thường, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với hành khách theo đúng quy định.
Đồng thời, nhanh chóng điều động nhân lực các khâu, ổn định lại dây chuyền phục vụ. Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị cũng được giao hỗ trợ hãng hàng không trong quá trình chuyển giao để đảm bảo khai thác hiệu quả, phục vụ người dân di chuyển qua sân bay Tân Nhất Nhất, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm hè sắp tới." - ông Dũng thông tin.
Cùng với đó, Cục Hàng không đã ra quyết định lập Đoàn công tác kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, giao ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục Hàng không làm trưởng đoàn.
Vietjet cho hay, do Vietjet bắt đầu tiếp nhận toàn bộ việc phục vụ mặt đất từ 20/4/2025
Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày làm việc tính từ 22/4 ghi nhận thực tế, giám sát chặt chẽ để có phương án điều phối, điều hành kịp thời.
Vietjet xin lỗi và bồi thường thiện chí bằng voucher
Trong khi đó, chiều tối 22/4, hãng hàng không Vietjet đã phát đi thông tin xin lỗi hành khách và đưa phương án khắc phục.
Theo đó, Vietjet Air cho hay, từ ngày 20/4, hãng đã tiếp nhận toàn bộ công tác phục vụ mặt đất từ Công ty SAGS, đây cũng đúng vào dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và chuyển đổi nhà ga T3- Tân Sơn Nhất.
Hơn nữa, trong dịp lễ, tần suất chuyến bay tăng cao, các phương tiện trong sân đỗ cũng có tình trạng ùn ứ.
Ngày 22/4, hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất và các sân bay liên quan đang ổn định trở lại, sẵn sàng phục vụ những chuyến bay an toàn, trong những ngày cao điểm tới đây cho dịp lễ.
“Hãng xin chân thành cáo lỗi đến quý hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng. Để hỗ trợ và chia sẻ cùng hành khách, bên cạnh các chính sách hỗ trợ tại sân bay, Vietjet kính gửi E-voucher (sử dụng tương đương tiền) đền bù thiện chí với giá trị 500.000 đồng/khách trên chuyến bay nội địa; 1.000.000 đồng/khách trên chuyến bay quốc tế.
Chính sách áp dụng cho các chuyến bay bị ảnh hưởng từ 2 tiếng trở lên trong hai ngày 20/4 và 21/4/2025”, thông báo của Vietjet cho hay.
Ngân Tuyền (ANTĐ)