Đóng
 

Thứ tư, 24/12/2025 | 17:40
14:21  |  24/12/2025

Xe Đức mất thế độc tôn: Sedan Trung Quốc - Maextro S800 chiếm lĩnh phân khúc siêu sang

Thị trường xe sang tại Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc "đổi ngôi" ngoạn mục mà chỉ vài năm trước đây ít ai dám tin là sự thật. 

Những biểu tượng quyền lực đến từ châu Âu như BMW, Porsche hay Mercedes-Benz đang dần đánh mất thị phần vào tay một "tân binh" nội địa đầy tham vọng: Maextro S800. Đây là sản phẩm được hợp tác giữa “gã khổng lồ” công nghệ Huawei và hãng xe JAC.

Theo báo báo cáo doanh số, lũy kế rong tháng 11 vừa qua, doanh số của S800 thậm chí còn vượt tổng lượng bán ra của BMW 7-Series và Porsche Panamera cộng lại. Trước đó, mẫu xe này đã vươn lên dẫn đầu phân khúc từ tháng 9. Không dừng ở đó, S800 còn bán chạy hơn cả Mercedes-Benz S-Class và biến thể Maybach. Đây là một nghịch lý thú vị khi thiết kế của xe bị nhận xét là pha trộn giữa phong cách Maybach và Rolls-Royce.

Sức hút của Maextro S800 không chỉ dừng lại ở những con số thống kê khô khan. Theo dữ liệu từ Weibo, mẫu xe này đã nhận tới 18.000 đơn đặt hàng chỉ sau 175 ngày ra mắt. Hãng hiện duy trì sản lượng hơn 2.000 xe mỗi tháng và đặt mục tiêu nâng công suất lên 4.000 xe/tháng trong thời gian tới.

Yếu tố giá bán đóng vai trò quan trọng trong thành công của S800. Với chiều dài 5.480 mm, đây là một sedan hạng sang cỡ lớn đúng nghĩa, nhưng giá chỉ dao động từ 708.000 đến 1,02 triệu nhân dân tệ (2,65 - 3,81 tỷ VNĐ). Trong khi đó, BMW 7-Series có giá khởi điểm khoảng 919.000 nhân dân tệ (3,4 tỷ VNĐ), Porsche Panamera từ 1,1 triệu nhân dân tệ (4,11 tỷ VNĐ) và Mercedes-Benz S-Class lên tới gần 1,47 triệu nhân dân tệ (5,50 tỷ VNĐ). Còn Rolls-Royce Phantom có giá vượt xa, ở mức khoảng 8,47 triệu nhân dân tệ (31,7 tỷ VNĐ).

Tuy nhiên, mức giá cạnh tranh chưa phải là tất cả. Maextro S800 được trang bị dày đặc công nghệ và tiện nghi. Xe sở hữu bảng táp-lô ba màn hình cỡ lớn, máy chiếu phía sau 40 inch biến hàng ghế sau thành rạp chiếu phim cá nhân, cửa xe tự động, các nút bấm hiệu ứng pha lê và trần xe “bầu trời sao” gợi nhớ tới Rolls-Royce. Đặc biệt, linh hồn của chiếc xe nằm ở hệ thống hỗ trợ lái thông minh (ADAS) do Huawei phát triển, mang lại trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ truyền thống.

Ông Richard Yu, Chủ tịch mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei khẳng định, Maextro S800 là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu Trung Quốc đứng vững ở phân khúc xe siêu sang trên 1 triệu Nhân dân tệ (3,74 tỷ VNĐ). Theo ông, trong kỷ nguyên xe điện và trí tuệ nhân tạo, các hãng xe nội địa đang dẫn đầu nhờ sự đổi mới và công nghệ thông minh.

Sự sa sút của các "ông lớn" Đức không chỉ là hiện tượng nhất thời. Báo cáo từ Bloomberg cho thấy BMW, Mercedes và Audi đang chật vật để theo kịp tốc độ phát triển công nghệ và cấu trúc giá của các đối thủ tại Trung Quốc. Không chỉ có Maextro, những cái tên như YangWang của BYD với mẫu U8 hay U7 cũng đang gây áp lực khủng khiếp lên phân khúc xe cao cấp. Giờ đây, thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu ngoại không còn là danh tiếng, mà là làm sao để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua công nghệ đang thay đổi từng ngày tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

TH (Tuoitrethudo)

Xe và Thợ

Rolls-Royce Dawn "biến hình" cực gắt qua bàn tay hãng độ Dubai

Một hãng độ xe có trụ sở tại Dubai vừa giới thiệu gói bodykit thân rộng dành cho Rolls-Royce Dawn, hướng đến nhóm khách hàng muốn tạo dấu ấn khác biệt cho mẫu mui trần siêu sang...

Ô tô mới

Everest Tremor 2026 lộ diện: Phiên bản V6 mạnh nhất lịch sự của Ford

Ford vừa chính thức giới thiệu phiên bản mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của dòng Everest, đánh dấu bước mở rộng đáng chú ý về hiệu năng đối với mẫu SUV khung gầm rời phát triển từ...