Với mức tiêu thụ gần 3,4 triệu xe mỗi năm, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Các nhà sản xuất đưa ra nhiều mẫu xe máy mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam
Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt trên 300 triệu USD. Riêng tháng 5-2019 đạt 68,12 triệu USD, tăng 19,5% so với tháng liền trước.
“Với mức tiêu thụ hơn 3,3 triệu xe mỗi năm, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá lớn thứ tư thế giới và vẫn liên tục tăng trưởng. Các doanh nghiệp vẫn không ngần ngại giới thiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng”- đại diện Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại cho hay.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2018 có đến gần 3,4 triệu xe máy được bán ra, tăng 3,5% so với năm 2017.
Quý I-2019, số lượng cộng gộp của 5 thành viên trong VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) đạt 753.934 chiếc bán ra. Trong đó, Honda Việt Nam đạt 562.938 chiếc, chiếm 74,6%.
Cụ thể, sau khi ra mắt xe tay ga Freego dành cho nam giới hồi giữa tháng 5-2019, đầu tháng 6-2019, Yamaha Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe Latte 125cc dành cho nữ. Piaggio cũng ra mắt Vespa Sprint S và Vespa Primavera...
Tuy vậy, đây chỉ là số lượng xe máy do các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam công bố. Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam còn có một số thương hiệu khác, từ phổ thông như Kymco cho đến các thương hiệu nổi tiếng như Kawasaki, BMW… Bên cạnh đó, xe máy điện đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cơ quan quản lý Nhà nước để giành thị phần.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn đang có nhiều dư địa để phát triển. Khách hàng hướng đến những sản phẩm cao cấp hơn, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi.
Sách trắng do EuroCham xuất bản đầu năm 2019 cho thấy, trong năm 2017, Việt Nam có hơn 56 triệu xe máy với mức bình quân 2,4 chiếc/hộ. Xe máy đáp ứng hơn 70% nhu cầu đi lại và được nhận định sẽ tiếp tục là phương tiện chính trong những năm tới.
Hà Linh (ANTD)