Đóng
 

Thứ hai, 26/09/2022 | 00:27
11:30  |  20/09/2022

5 năm nữa, xe điện có thể sạc nhanh hơn iPhone

Xe điện ngày càng phổ biến, nhưng những vấn đề về công nghệ pin và sạc vẫn khiến nhiều người dùng không muốn từ bỏ xe chạy xăng dầu.

Một chiếc ôtô chạy bằng xăng có thể đi được quãng đường trung bình hơn 600 km khi đầy bình và việc tiếp nhiên liệu chỉ mất vài phút. Trong khi đó, một chiếc xe điện đầy pin chỉ có thể đi khoảng 400 tới 500 km và có thể mất tới 15 đến 30 phút sạc trước khi lên đường lần nữa.

Nếu pin lithium-ion trong các xe điện được sạc quá nhanh, chúng có thể bị hỏng, làm giảm tuổi thọ của pin và việc thay thế pin khá tốn kém. Đó là một trong những thách thức lớn mà các chính trị gia và các công ty ôtô hiện đang phải đối mặt khi cố gắng tăng cường thay thế xe chạy xăng bằng xe điện.

Các nhà nghiên cứu của Chính phủ Mỹ đã phát triển công nghệ sạc pin ôtô điện lên tới 90% chỉ trong 10 phút, nhanh hơn cả thời gian sạc một chiếc iPhone

Bằng cách nghiên cứu kết quả từ 30.000 dữ liệu, họ đã tạo ra một giao thức sạc cho phép sạc cực nhanh mà không làm hỏng pin. Nhược điểm là công nghệ này còn khoảng 5 năm nữa mới được công bố rộng rãi, The Washington Post đưa tin.

Tiến sĩ Eric Dufek, chủ nhiệm dự án trên cho biết: “Sạc nhanh là chìa khóa để tăng niềm tin của người tiêu dùng và sự chấp nhận nói chung của các loại xe điện. Nó sẽ cho phép việc sạc xe tương tự như việc đổ xăng tại một trạm xăng”.

Việc sạc pin nhanh hơn đồng nghĩa với việc thời gian di chuyển của tài xế sẽ được tiết kiệm. Đồng thời, việc phát triển công nghệ pin sạc nhanh cũng sẽ làm cho xe điện rẻ hơn và hiệu quả hơn. Rẻ hơn, bởi vì các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp các loại xe có pin nhỏ hơn vì việc giảm phạm vi hoạt động sẽ được bù đắp bằng khả năng sạc nhanh hơn.

Cụm pin chiếm phần lớn trọng lượng của xe điện, nên việc giảm kích thước của pin cũng làm giảm cân nặng của xe, có nghĩa là động cơ cần tiêu thụ ít năng lượng hơn để di chuyển.

Bên cạnh pin, vẫn còn có những vấn đề khác mà ô tô điện phải đối mặt. Theo nghiên cứu của tổ chức J.D. Power and Associates, nhiều khách hàng sử dụng xe điện không hài lòng với các trạm sạc công cộng, đặc biệt là do các trụ sạc hoạt động sai hoặc không hoạt động.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: CarscoopsThe Washington Post