Đóng
 

Thứ sáu, 25/07/2025 | 08:18
17:15  |  21/11/2022

Ắc quy ô tô điện khi “hết hạn sử dụng” sẽ đi về đâu?

Việc tận dụng ắc quy xe điện cũ có thể giúp giảm rất nhiều chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng mới toanh.

Ắc quy là một bộ phận quan trọng trong kết cấu của xe ô tô điện, giữ trách nghiệm tải điện đến các bộ phận của xe để xe có thể hoạt động tốt. Giữ một trọng trách quan trọng trong việc vận hành một chiếc xe điện, ắc quy không chỉ cần dung lượng lớn, khả năng sạc lại nhanh mà nó còn cần sự bền bỉ với vòng đời dự kiến 10 năm

Khi đi hết giai đoạn “hoạt động tốt nhất”, ắc quy với dung lượng đã giảm dần có thể được cho "nghỉ hưu" và dùng cho các mục đích khác nhẹ nhàng hơn như làm pin lưu trữ. 

Điển hình như Kia đang làm việc với Encore, một công ty khởi nghiệp thuộc tập đoàn vận tải khổng lồ Deutsche Bahn (DB), để phát triển một hệ thống lưu trữ pin mới được làm hoàn toàn từ các mô-đun pin đã qua sử dụng của mẫu xe Kia Soul EV.

Bên cạnh đó, việc tái sử dụng ắc quy xe điện cũ có thể giúp giảm rất nhiều chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng mới toanh. Khi chúng xuống cấp hơn nữa, ắc quy có thể được chuyển đi tái chế như phương án giải quyết cuối cùng.

Ngoài Kia, các hãng xe có xe điện khác cũng đang đưa vào ứng dụng các giải pháp sáng tạo của riêng mình, chẳng hạn Audi dùng ắc quy cho xe lam (rickshaw) tại Ấn Độ.

TT (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại...

Ô tô mới

Những mẫu xe "lên lịch" ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2025

Sau nửa đầu năm tràn ngập xe điện Trung Quốc, thị trường ô tô Việt Nam bước vào 6 tháng cuối năm với làn sóng xe xăng và hybrid trở lại, đặc biệt ở phân khúc SUV và MPV.