Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:17
13:40  |  08/12/2022

AKA Racing đạt thành tích ấn tượng tại giải đua đường trường khắc nghiệt nhất Châu Á

Đội đua AKA Racing cùng chiếc Mitsubishi Triton đã hoàn thành các chặng đua của giải đua đường trường khắc nghiệt nhất châu Á AXCR 2022 với vị trí Top 10 phân hạng T1D xe nâng cấp máy dầu, xếp hạng 15/31 tổng thể.

Trở lại sau 2 năm tạm hoãn vì đại dịch Covid-19, AXCR 2022 đã diễn ra thành công với 6 ngày đua từ 21 - 26/11 vượt qua gần 1700 km đường rừng từ Buriram (Thái Lan) đến Siem Reap (Campuchia). Giải đua quy tụ 31 đội đua ô tô và 16 đội đua mô tô đến từ 6 nước trong khu vực: Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc và Đài Loan.

Dưới sự bảo trợ của Mitsubishi Motors Việt Nam, đội đua AKA Racing cùng chiếc Mitsubishi Triton nâng cấp đã vượt qua cả 6 ngày thi đấu gần như nguyên vẹn. Các đối thủ của AKA Racing ở hạng xe bán tải sử dụng các mẫu xe Mitsubishi Triton, Toyota Hilux Revo, Isuzu D-max, Ford Ranger Raptor và Ssang Yong Rexton Sports.

So với các mẫu xe khác, Mitsubishi Triton với lợi thế linh hoạt, trục cơ sở ngắn, trọng lượng thân vỏ nhẹ hơn, hệ thống gài cầu điện tử Super Select II đã hỗ trợ AKA Racing trong tất cả các cung đường và các loại địa hình khó.

Trong 6 ngày thi đấu, chỉ duy nhất Leg 0 - SS1 các tay đua thực hiện qualify trực tiếp trên đoạn đường nhựa dài khoảng 3km với nhiều khúc cua gấp khiến một số đội đua khi đẩy tốc độ lên cao không kịp xử lý đã lao ra khỏi đường đua, 5 ngày đua chính thức đều diễn ra tại các khu vực với địa hình đường đất đỏ, đường đá dăm, chạy dọc mương nhiều hố sâu, trơn trượt do trời mưa.

Đường nhiều khúc cua và trơn, độ bám kém nên khi vào cua nếu chiếc xe không đủ tốt có thể lao ra khỏi đường đua và đâm vào các chướng ngại vật bên lề với tốc độ cao. Nhờ có hệ thống dẫn động super select 4WD thế hệ 2 trên Triton, có thể vượt qua các khúc cua mượt mà và dễ dàng, đẩy tốc độ lên cao. Chiếc Mitsubishi Triton của đội đua AKA Racing đã phát huy khả năng hoạt động ổn định và linh hoạt trên cả mặt đường đá, cát, bùn và có thể đẩy tối đa lên đến 140km/h trên mặt đường phẳng. 

Theo cảm nhận của 2 tay đua Trần Công Phát và Trần Quang Tiến, Triton trang bị hộp số Super Select 4WD-II giúp xe ổn định hơn khi vào cua và vào cua nhanh, hộp số cũng cho phép xe chuyển từ cầu sau (2H) lên truyền động 2 cầu (4H) hoặc chế độ địa hình (4HLc, 4LLc) ngay cả khi xe đang chạy ở tốc độ hơn 100 km/h. Ngoài ra, hộp số Super Select II trang bị khóa vi sai trung tâm, giúp ngăn ngừa tổn hao công suất và giúp xe vận hành ổn định.

Tỉ lệ phân bổ trọng lượng cũng rất quan trọng trong giải đua. Ở vòng 2, hai đội từ Thái Lan là Raptor Team ThaiLand và Nexzter Rest Club đều bị trượt khỏi đường đua và lật xe. Đội Modelista (Thái Lan) sử dụng Toyota Hilux TRD với phần thùng sau được bỏ bớt và thay thế một số chi tiết để giảm trọng lượng. Rất nhiều xe đã bị sự cố và hỏng hóc dẫn đến không hoàn thành vòng đua (DNF – Did Not Finish) khi băng qua rãnh mà không giảm tốc. Do đó lợi thế của chiếc Triton là trọng lượng nhẹ, tỉ lệ phân bổ tốt, đồng thời trục cơ sở của xe ngắn giúp xe chạy tốc cao hay vào cua ổn định và linh hoạt hơn, đề-pa ở dải tốc đầu nhanh hơn, điều này cũng giúp hệ thống giảm xóc đỡ hư hại khi trên cung đường xấu.

Đặc biệt ở ngày thi đấu Leg 5 - SS6 tại Siem Reap (Campuchia), trên chặng đua dài 47,83km với địa hình chủ yếu là đường đất, bùn lầy với rất nhiều hố sâu và trơn trượt do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ kéo dài tại Campuchia, xuất hiện một cánh đồng bùn lầy với rất nhiều hố bùn được nguỵ trang bởi đất mềm như một bãi cỏ tự nhiên.

Chất liệu đất tại khu vực này cũng có nhiều phần giống đất sét, quện chặt vào bánh và gầm xe, càng cố gắng di chuyển xe sẽ càng lún sâu xuống bùn. Có khoảng 15 chiếc xe đua ở tốp giữa và cuối mắc kẹt tại khu vực này. Các đội đua xuất phát tốp đầu dễ dàng vượt qua với tốc độ cao và về đích, nhưng cũng vô hình trung làm cho địa hình khu vực này mềm hơn, dễ sụt lún, gây khó khăn cho tốp xe sau.

Chiếc Mitsubishi Triton của AKA Racing mặc dù đã tìm một đường đi khác tránh các xe đang mắc kẹt nhưng cũng gặp trường hợp tương tự. Với kinh nghiệm, kĩ năng và hiểu biết về kĩ thuật xe, 2 tay đua Trần Phát và Trần Tiến đã sử dụng tời điện để thoát ra khỏi “trận địa bùn” nhưng vì chất liệu đất dính chặt, xe lún sâu ngập lốp và chạm gầm nên mất nhiều thời gian, quá thời gian tối đa Ban tổ chức quy định nên nhận kết quả phạt 120 phút, kéo xếp hạng chung cuộc của AKA Racing xuống khá nhiều. Trong đó có 3 đội DNF khi không thể hoàn thành chặng đua và đội đua bị phạt nhiều nhất lên tới 450 phút.

“Đặc sản” chiến thuật của một giải đua rally là ban tổ chức có thể thay đổi đường đua bất chợt trước vài tiếng, do đó cuốn sổ tay hướng dẫn ghi chú một số điểm trên đường sẽ bị thay đổi hoặc loại bỏ. Thông tin thay đổi được Ban tổ chức “âm thầm” dán thông báo trên bảng tin của giải tại khu vực chung, các đội đua sẽ phải tự chủ động cập nhật, nếu không sẽ đi sai so với lộ trình chính thức.

Sau 2 vòng đầu với sự thay đổi bất chợt từ ban tổ chức, một số cung đường đã loại bỏ khỏi bản đồ và vị trí đường đi bị đảo lộn, hai tay đua vừa làm quen với mặt đường, vừa sử dụng cuốn sổ một cách cẩn thận để tránh mất đi vài giây nhầm đường. Cả đội kĩ thuật, hậu cần và media đều có những cuốn sổ tay hướng dẫn riêng biệt và cũng phải cập nhật tuyến đường mới để phối hợp hiệu quả và kịp thời.

Trong suốt giải đua, các đối thủ kỳ cựu liên tục giành nhau từng chút thời gian để dẫn đầu. Đại diện Mitsubishi RalliArt từ Nhật Bản nói trong cuộc họp báo trước thềm Leg 0 rằng sẽ quyết tâm dành vị trí đầu bảng trong giải đua năm nay. Và họ đã làm được ở lần đầu tiên chính thức quay trở lại với đường đua rally sau 12 năm.

Đội đua Isuzu Suphan (Thái Lan) từng là đạt nhiều giải thưởng của nhiều mùa giải trước. Tuy nhiên khi RalliArt liên tiếp gây áp lực, 2 xe của đội Suphan bị trượt khỏi đường đua, gãy phuộc sau và hỏng động cơ, mất cơ hội vô địch hay xếp thứ hạng cao nhưng vẫn thực hiện những ngày đua sau bằng tất cả kĩ năng, tinh thần fair play và danh dự.

Co-driver Trần Quang Tiến chia sẻ thêm: "Chiếc Triton vẫn có thể vượt qua mạnh mẽ và bền bỉ, trong suốt 6 ngày đua khắc nghiệt, không có gì hư hỏng gì xảy ra liên quan đến vận hành của xe. Đội hậu cần và kỹ thuật của Aka Racing chỉ làm các công việc liên quan đến bảo dưỡng để chiếc xe có thể hoạt động hoàn hảo tại các chặng tiếp theo".

Kết quả chung cuộc, đội đua AKA Racing Việt Nam xếp thứ 10 trong phân hạng xe nâng cấp máy dầu (T1D) và đứng thứ 15/31 bảng tổng sắp, với tổng thời gian 12 tiếng 57 phút 19 giây.

TH (Tuoitrethudo)