Vào ngày 31 tháng 8 năm 1967, 33 Stradale lần đầu tiên ra mắt tại đường đua Monza và đúng 56 năm sau, huyền thoại này lại được tái sinh một lần nữa tại cùng một đường đua.
Alfa Romeo 33 Stradale nguyên bản ra mắt lần đầu tiên vào ngày 31/8/1967 tại trường đua Monza nổi tiếng ở Ý. Không chỉ được biết đến là một trong những mẫu siêu xe đầu tiên trên thế giới, mà Alfa Romeo 33 Stradale còn là mẫu xe có giá đắt đỏ bậc nhất. Và sau 56 năm, Alfa Romeo đã quyết định hồi sinh huyền thoại này tại cùng một đường đua. Hãng đã đánh dấu sự kiện này bằng cách trang bị cho những chiếc xe F1 của mình một màu sơn đặc biệt tại Grand Prix Ý.
Alfa Romeo 33 Stradale của thế kỷ XXI được sản xuất số lượng giới hạn 33 chiếc với cả 2 phiên bản hệ động truyền động xăng và điện. Được biết, toàn bộ số xe này đã tìm được chủ nhân.
Cùng với đội ngũ dự án đặc biệt Bottega của Alfa Romeo, chủ sở hữu có thể cá nhân hóa Alfa Romeo 33 Stradale theo sở thích, do đó rất khó để có 2 chiếc xe nào hoàn toàn giống nhau và chúng sẽ là một "tác phẩm nghệ thuật độc đáo và không thể lặp lại".
Thiết kế của Alfa Romeo 33 Stradale mới vẫn được lấy cảm hứng từ mẫu xe nguyên bản được bán vào cuối những năm 1960. Xe vẫn sở hữu những chi tiết mang phong cách cổ điển, đặc trưng của “người tiền nhiệm” như cụm đèn pha cỡ lớn, lưới tản nhiệt dạng khiên có kích thước nhỏ tích hợp trực tiếp vào nắp capo mở ngược “cofango” truyền thống, thân xe hạ thấp và mở rộng ra 2 bên,…
Theo tìm hiểu, phần thân tân hoài cổ của chiếc siêu xe triệu đô được chế tạo thủ công bởi những người thợ tại hãng chế tác coachbuild Carrozzeria Touring Superleggera.
Ngoài ra, Alfa Romeo 33 Stradale 2024 còn được trang bị cửa cánh bướm, khung cửa sổ được làm từ sợi carbon, trong khi kính phía sau được chế tạo từ vật liệu polycarbonate siêu nhẹ. Siêu xe triệu đô có bộ khung gầm liền khối bằng sợi carbon với bộ khung gia cường chữ H được làm từ hợp kim nhôm.
Để tăng tính khi động học cho chiếc xe thể thao, nhà sản xuất “không tiếc tay” cắt xẻ nhiều vị trí trên Alfa Romeo 33 Stradale 2024, điển hình như hốc lấy gió cỡ lớn nằm phía trước hốc bánh sau. Theo công bố, chỉ số sức cản gió của xe chỉ ở mức 0,375.
Di chuyển ra phía sau, Alfa Romeo 33 Stradale 2024 gây ấn ượng với cụm đèn hậu dạng tròn cỡ lớn kết hợp với họa tiết chữ V, tạo nên một tổng thể vừa cổ điển nhưng cũng không kém phần hiện đại. Cuối cùng là khuếch tán gió bằng sợi carbon và cụm ống xả thể thao dạng kép.
Bên trong cabin, Alfa Romeo 33 Stradale 2024 được cung cấp với hai chủ đề là Tributo – mang phong cách cổ điển và Alfa Corse – thể thao, năng động hơn. Không giống với các siêu xe khác, 33 Stradale của Alfa Romeo không được trang bị bất kỳ phím chức năng nào trên vô lăng mà chỉ có lẫy chuyển số bằng nhôm phía sau vô lăng, nhằm mang đến sự tập trung và cảm giác lái thuần túy nhất cho chủ nhân chiếc xe.
Nội thất của xe sử dụng kết hợp các vật liệu như da, sợi carbon, nhôm và Alcantara, nhưng tổng thể vẫn giữ nguyên phong cách của người tiền nhiệm những năm 1960. Hệ thống ghế ngồi trên xe được bổ sung khả năng điều chỉnh điện 6 hướng và 4 vị trí nâng đỡ hông người lái, bên cạnh tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp 7 loa.
Alfa Romeo 33 Stradale 2024 có hai tuỳ chọn động cơ gồm: V6 twin-turbo 3.0L và động cơ thuần điện. Với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, chiếc xe có công suất tối đa 620 mã lực, kết hợp dùng hộp số 8 cấp ly hợp kép, hệ dẫn động cầu sau và vi sai điện tử chống trượt.Trong khi đó phiên bản thuần điện của 33 Stradale có công suất tối đa lên đến 750 mã lực cùng khả năng di chuyển một quãng đường tối đa 450 km trong một chu kỳ sạc.
Bất kể dùng loại động cơ nào, 33 Stradale vẫn có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng chưa đầy 3 giây và đạt tốc độ tối đa 333km/h. Sức mạnh dừng của nó được cung cấp bởi đĩa gốm carbon Brembo và thiết lập phanh kích hoạt điện tử, trong khi hệ thống treo bao gồm cấu hình tay đòn kép với bộ giảm chấn chủ động và hệ thống nâng trục trước.
Alfa Romeo 33 Stradale 2024 được bổ sung thêm 2 chế độ lái Strada và Pista. Với chế độ Stradale, người lái sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình sử dụng hàng ngày khi quá trình chuyển số nhẹ nhàng, phuộc mềm hơn và van của hệ thống ống xả thể thao chỉ mở tại vòng tua trên 5.000 vòng/phút. Trong khi đó, chế độ Pista mang đến cảm giác lái phấn khích khi sử dụng toàn bộ công suất của chiếc xe, khả năng chuyển số nhanh chóng, van của ống xả luôn mở và cho phép người lái vô hiệu hóa hệ thống cân bằng điện tử ESC.
Ngoài ra, siêu phẩm này còn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo tay đòn kép cùng với hệ thống giảm xóc thích ứng ở cả cầu trước và cầu sau. Khi di chuyển ở vận tốc dưới 40 km/h, người lái có thể nâng cầu trước thêm 50 mm để có thể dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật.
Hiện giá bán chính thức của Alfa Romeo 33 Stradale 2024 vẫn chưa được hãng xe công bố, tuy nhiên theo một số nguồn tin, con số này có thể cao hơn mức 1 triệu USD.
TT (Tuoitrethudo)