So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe cũ là tài sản thế chấp cần thanh lý của các ngân hàng trong năm nay đã có sự gia tăng khá rõ rệt về số lượng. Đây được cho là hậu quả về kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.
Theo khảo sát trên thị trường xe thời gian gần đây, các mẫu xe cũ đang được nhiều ngân hàng rao bán với số lượng rất lớn. Toàn bộ số xe này đều là tài sản thế chấp của các khoản vay nhưng đã quá hạn thanh toán hoặc khách hàng không có đủ khả năng chi trả nợ cho ngân hàng. Chính vì vậy, phía ngân hàng đã tiến hành phát mãi/đấu giá xe để đẩy nhanh tiến độ xử lý và thu hồi nợ.
Cụ thể, theo một số nhân viên phụ trách mảng phát mãi/đấu giá xe của ngân hàng cho biết, số lượng xe nằm trong diện thanh lý đợt này của các ngân hàng có số lượng rất lớn, đa dạng và đầy đủ các chủng loại xe khác nhau từ phổ thông tới cao cấp, chạy ít hay chạy nhiều...
Lấy ví dụ như trường hợp của ngân hàng VIB. Tính riêng trong tháng 6 vừa qua, nhà băng này đã công bố tới 3 đợt đấu thầu ô tô thanh lý. Thêm vào đó, trong "kho dự trữ chiến lược" về tài sản đảm bảo là ô tô của VIB hiện đã có tới hàng chục chiếc xe khác nhau.
Bên cạnh những chiếc ô tô được coi là cũ với số km đã chạy qua lên tới hàng vạn, cũng có những chiếc xe được phía ngân hàng thanh lý khi quãng đường chạy qua còn rất ít và chỉ được xem như "xe lướt". Đơn cử như một chiếc Hyundai Santa Fe đời 2019 nhưng mới chỉ chạy quãng đường gần 3.500 km, được chào giá 795 triệu VNĐ; một chiếc Nissan Sunny đời 2019 chạy hơn 8.000 km được chào giá 320 triệu VNĐ hay một chiếc Hyundai Grand i10 đời 2020 chạy hơn 9.000 km được chào giá 277 triệu VNĐ...
Ngoài ra, còn hàng loạt mẫu xe khác đang được phía nhà băng này thanh lý như Hyundai Kona đời 2019 chạy qua 44.500 km với giá 590 triệu VNĐ; Mazda6 đời 2017 chạy qua 37.000 km với giá 600 triệu VNĐ hay Toyota Innova chạy qua 13.000 km với giá 504 triệu VNĐ...
Không chỉ VIB, nhiều ngân hàng khác như Sacombank, TPBank... cũng đã và đang tiến hành thanh lý/phát mãi rất nhiều loại xe ô tô khác nhau.
So với thị trường xe cũ, các xe ô tô được phía ngân hàng thanh lý đều có mức giá khởi điểm thấp hơn từ 5 - 30%
Cũng theo một số nhân viên phụ trách mảng phát mãi/đấu giá xe của ngân hàng, lý do khiến số lượng xe cần thanh lý đợt này của nhiều nhà băng gia tăng là bởi phía các doanh nghiệp, tức bên vay phải chịu ảnh nặng nề về kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.
Tình trạng đóng cửa nhà máy, tạm ngừng sản xuất hay nặng hơn là phá sản công ty đã và đang xảy ra. Khi đó, các khoản nợ của ngân hàng không thể được giải quyết và những tài sản thế chấp như bất động sản, nhà xưởng hay ô tô... phía ngân hàng có thể tiến hành các thủ tục xử lý như bán đấu giá theo đúng trình tự của pháp luật quy định nhằm thu hồi vốn.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: Ngân hàng VIB