Chặng thứ 2 của mùa giải Asia Road Racing Championship 2019 vừa diễn ra tại The Bend Motorsport Park, trường đua hiện đại bậc nhất tại Australia. Ở chặng đấu này, Honda Racing Vietnam tiếp tục là đội đua duy nhất đến từ Việt Nam tham dự giải đấu.
Ở chặng thứ 2 của mùa giải ARRC 2019, thể thức UB150 sẽ tạm nghỉ, do đó mọi nguồn lực của Honda Racing Vietnam đều tập trung hết vào “gã điên” Cao Việt Nam. Ngay trước khi chặng đấu này diễn ra, tay đua số 65 đã tham dự giải đấu TTC 2019 (Thailand Talent Cup 2019) tại Thái Lan và giành được vị trí thứ 7. Tuy nhiên việc tham dự TTC ngay trước ngày tham dự ARRC đã gây một số ảnh hưởng tiêu cực đến tay đua số 1 Việt Nam hiện tại: đầu tiên là việc thể lực của anh bị tác động ít nhiều, tiếp theo là cảm giác lái của Cao Việt Nam cũng có chút vấn đề bởi theo chia sẻ từ Cao Việt Nam, địa điểm vừa diễn ra chặng 1 TTC 2019 có mặt sân khá xấu.
Trường đua quốc tế The Bend Motorsport Park không còn lạ lẫm với Cao Việt Nam, tuy nhiên cũng không thể coi là quá thân thuộc. Với đặc sản là những khúc cua lốc xoáy có biên độ cua hẹp, những dốc cao đổ nghiêng, các khúc cua khuất tầm nhìn mà các tay đua thường phải xử lý theo cảm giác và sự nhạy bén. Đặc biệt, những cơn gió mạnh đặc trưng của Adelaide luôn khiến trường đua này trở thành một trong những trường đua khó nhất trong toàn mùa giải. Năm ngoái tại ARRC 2018, Cao Việt Nam đã rời The Bend với 0 điểm tròn trĩnh, một pha trượt ngã và những dấu hỏi lớn về tư duy chiến thuật. Tuy nhiên năm nay mọi thứ đã thực sự thay đổi.
Ở ngày thi đấu phân hạng, “Gã Điên” đã giành được vị trí xuất phát thứ 17, tụt 1 bậc so với chặng mở màn tại Sepang nhưng nếu so với năm ngoái thì Cao Việt Nam đã cải thiện được tới 5 bậc xuất phát. Tuy nhiên trước khi bước vào ngày thi đấu thứ nhất, “Gã Điên” cho biết anh vẫn chưa tìm ra được chiến thuật thực sự ưng ý cho chặng này, anh hi vọng mọi thứ sẽ sáng tỏ hơn sau ngày thi đấu chính thức đầu tiên.
Ngày đua thứ nhất: Bài học từ Thái Lan
“Gã Điên” bước vào ngày thi đấu đầu tiên với chút vấn đề kĩ thuật khiến chiếc xe của anh giật mạnh ở nước ga đầu, khó kiểm soát khi đề pa. Bù lại khó khăn cá nhân của “Gã Điên” là một thuận lợi cho tất cả các tay đua: thời tiết nắng ráo ở ngày thi đấu đầu tiên khiến nhiệt độ mặt đường đạt mức tối ưu, giúp các tay đua tự tin phát huy hết khả năng của những chiếc xe đồng hành cùng họ.
Ngày đầu tiên, Cao Việt Nam đã chọn cách thi đấu khá thận trọng khi chọn cách xuất phát tương đối an toàn. Anh lao lên chiếm vị trí số 15 rồi chủ động thi đấu bình tĩnh, thăm dò đối thủ. Chiến thuật này ban đầu tỏ ra khá phù hợp khi ở vòng đua thứ 3, đã có lúc anh vào được top 10 nhưng các đối thủ khác cũng nhanh chóng tìm được cách điều chỉnh để từ lap 5 đẩy “Gã Điên” xuống vị trí thứ 12. Kể từ đây, Cao Việt Nam cùng Setiawan (Indonesia) và Patchaeetron (Thái Lan) đã tạo ra một cuộc chiến không khoan nhượng cho vị trí số 12.
Trường đua The Bend có khúc cua cuối số 18 khá tương đồng với cua số 12 của Chang International với cua phải gấp ngay sau 1 đoạn đường thẳng dài và 1 khúc cua rộng. Tay đua số 65 đã xử lý khúc cua khó này một cách rất bài bản và điềm tĩnh. Tại vòng đua thứ 9, vòng cuối cùng, anh chủ động để Pachaeetron và Setiawan vượt lên ở cua số 17 sau đó tới đoạn đường thẳng ngay trước khúc cua số 18 quyết định, anh chủ động phanh trễ hơn và bắt đỉnh cua sớm.
Pha xử lý tinh quái này đã khiến Setiwan phải đánh lái rộng hơn khi thoát, gây mất lợi thế đồng thời còn chặn luôn đà tiến của Patchaeetron. Cao Việt Nam sau đó băng băng về đích, kết quả này cùng với việc tay đua xếp trên là Faerozy bị ngã đã giúp “Gã Điên” chiếm lấy vị trí số 11/24 cùng 5 điểm thu về, vươn lên đứng thứ 11/27 trên bảng xếp hạng của giải đấu. Với những gì đã thể hiện ở ngày thi đấu đầu tiên, toàn đội Honda Racing Vietnam hi vọng vào “Gã Điên” sẽ lại chiếm được một vị trí trong top 10 trong như đã làm được tại Sepang hồi cuối tháng 2 vừa qua.
Ngày đua thứ 2: Tròn vai và tiếc nuối
Bước sang ngày thi đấu thứ 2, vấn đề kỹ thuật trên chiếc Honda CBR250RR của Cao Việt Nam đã được xử lý. Tuy vậy khi vấn đề cá nhân được xử lý thì khó khăn chung lại xuất hiện khi thời tiết tại The Bend sáng chủ nhật lạnh hơn và gió lớn hơn, ngay ở phần chạy thử buổi sáng đã có tới 3 tay đua bị ngã.
Việc thời tiết trở nên lạnh hơn và âm u cũng như khiến các tay đua trùng xuống, ngay từ vạch xuất phát, không có tay đua nào gây được ấn tượng và bứt top. Cao Việt Nam khi ở vạch xuất phát đã lao lên chiếm lấy vị trí số 14 và cố gắng duy trì cho đến góc cua thứ 5, anh đã vượt thêm được một tay đua và đứng thứ 13.
Kể từ vòng thứ 2, khoảng cách giữa Cao Việt Nam và 12 tay đua được nới rộng dần, cho đến vòng đua thứ 7 chỉ còn tay đua số 65 và tay đua Patchaeetron số 86 của Thái Lan cùng cạnh tranh cho vị trí số 13 và gần như hết hi vọng có thể bám đuổi top tay đua phía trên. Cho đến cuối trận, tay đua số 86 cũng không tạo được áp lực đủ lớn cho Cao Việt Nam mặc dù bám đuổi khá sát. “Gã Điên” cán đích ở vị trí thứ 13/24, giành được 3 điểm.
Ngày thi đấu thứ 2 có thể coi là một ngày thi đấu chỉ ở mức tròn vai của Cao Việt Nam, không chỉ có anh mà toàn bộ các tay đua đều không để lại ấn tượng gì. Sau vòng thứ 2, cuộc đua gần như trở thành một cuộc đọ sức mạnh động cơ thuần túy. Kết quả này có gây chút thất vọng cho “Gã Điên” bởi anh và đội đã đặt nhiều hi vọng cho ngày chạy thứ 2 này.
Như vậy sau chặng 1 với 10 điểm, thì ở chặng 2 này “Gã Điên” và HRV đã để đà tiến bị chững lại ở ngày thi đấu thứ 2 chặng 2 này, một cái kết không được trọn vẹn cho đội sau khởi đầu ấn tượng tại ngày thi đấu đầu tiên. Tuy nhiên 8 điểm đạt được ở vòng này cũng là một thành tích có thể khiến đội tạm hài lòng. Hiện tại trên bảng xếp hạng sau chặng 2, Cao Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 12/27 với 18 điểm, và đội đua HRV đang xếp thứ 7/16 tại hạng mục AP250. Dù chưa hoàn thành mục tiêu kết thúc chặng đua thứ 2 trong top 10 nhưng Cao Việt Nam vẫn xứng đáng được khen ngợi khi liên tục giành điểm trong những chặng đua gần đây. Hy vọng anh sẽ sớm thực hiện mục tiêu này tại chặng Thái Lan sắp tới.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)