Cao Việt Nam "khát điểm" sau vòng 4 không được đua, lại gặp đúng điều kiện thi đấu mưa ướt "sở trường"; cặp đôi Nguyễn Đức Thanh và Nguyễn Anh Tuấn cũng hết sức nỗ lực bọc lót cho nhau trong cả hai lượt đua. Những diễn biến vô cùng kịch tích và đầy duyên nợ đã diễn ra ngay trước vạch đích trường đua Chang - Thái Lan trong khuôn khổ vòng 5 ARRC 2022 trước khi khép lại mùa giải.
Rời trường đua Sepang - Malaysia, các tín đồ tốc độ Đông Nam Á quay trở lại với đấu trường quen thuộc Chang International Circuit. Trường đua này tọa lạc tại Buriram, Thái Lan; có tổng chiều dài: 4.554 km, gồm 12 khúc cua; sân đạt tiêu chuẩn “Grade 1” của FIA và “Grade A” do FIM chứng nhận;, đoạn thẳng ~300km/h.
Đấu trường ARRC mùa 2022 đã được khởi tranh chặng đầu tiên ở trường đua Chang. Và cuối cùng, giải đấu năm nay cũng được khép lại tại chính chảo lửa Thái Lan này. Hẳn các cổ động viên Việt Nam còn chưa quên cách đây 3 năm tại chính trường đua Thái Lan này, tay đua #65 Cao Việt Nam đã nâng cao chiếc cúp vô địch danh giá Thailand Talend Cup 2019.
Trong ngày đua phân hạng của thể thức UB150 thuộc khuôn khổ vòng 5 mùa giải ARRC 2022, tay đua mang số #193 Nguyễn Đức Thanh đã giành được vị trí xuất phát thứ 17/20; còn người đồng đội #178 Nguyễn Anh Tuấn của anh xuất phát thứ 19/20.
Ở phân hạng AP250, “gã điên” #65 Cao Việt Nam đạt thành tích phân hạng thứ 17/20, tuy nhiên phải xuất phát cuối do đã vắng mặt tại vòng đấu trước đó. Đây là những vị trí khởi đầu không mấy thuận lợi đối với cả ba tay đua người Việt và đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc để có thể cải thiện thứ hạng, đem về kết quả tốt nhất trước khi mùa giải kết thúc.
Lượt thi đấu Race 1 - ARRC 2022 vòng 5: khó khăn chồng chất khó khăn
Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên, #193 Nguyễn Đức Thanh xuất phát ở vị trí thứ 17/20 đã có cú vào cua lỗi từ cuối vòng 1. Sai lầm đã khiến tay lái người Việt “ngã ngựa” khi còn chưa hoàn thành hết một vòng đấu. Thậm chí #193 còn suýt kéo theo cả người đồng đội Anh Tuấn vào cú va chạm.
Kết quả, tay đua #193 buộc phải rời sân sớm một cách ngậm ngùi. Trong khi đó, #178 Nguyễn Anh Tuấn xuất phát ở vị trí không mấy suôn sẻ thứ 19/20 đã vô cùng kiên nhẫn duy trì nhịp độ thi đấu khi chứng kiến đồng đội của mình rời sân và phải tự nhắc nhở mình thi đấu vô cùng cẩn trọng, để không mắc phải lỗi tương tự nào.
Trong tâm thế chỉ còn lại một mình, tay đua #193 người Việt đã buộc phải thay đổi chiến thuật thi đấu: giữ rịt vị trí, không cố gắng tấn công vì đã mất đi đồng đội bọc lót. Và chiến lược này đã phát huy tác dụng ngay trước khi Race 1 kết thúc.
Tại khúc cua 12 - khúc cua cuối của vòng đua chót - sự cạnh tranh gay gắt ở những giây thi đấu ít ỏi còn lại đã khiến hàng loạt tay đua nhau kéo nhau “rớt nài” khi chỉ còn cách vạch đích vài chục mét.
Bản lĩnh thi đấu đã giúp #193 Nguyễn Đức Thanh không bị cuốn vào drama này và tận dụng cơ hội để cán đích ở vị trí thứ 16 - một kết quả khó có thể tốt hơn, khi anh đã lâm vào tình cảnh phải đơn thương độc mã chiến đấu ngay từ những vòng đua đầu tiên.
Trong khi đó, #65 Cao Việt Nam bước vào vòng thi đấu cuối cùng của mùa giải ARRC 2022 với một tâm thế hoàn toàn trái ngược: Tay đua 26 tuổi người Việt đã không thể tham gia thi đấu tại chặng 4 ở Sepang do bất ngờ “dính” covid ngay trước ngày đua. Trước chặng 5, Cao Việt Nam xếp chung cuộc ở vị trí 12/24 trên bảng xếp hạng với 34 điểm và vô cùng “khát thành tích” sau một chặng vắng mặt, để có thể kết thúc mùa đua với một vị trí đẹp hơn.
Bước vào Race 1 vòng đấu 5, #65 Cao Việt Nam xuất phát ở vị trí cuối cùng. Tay đua biệt danh “The Mad” tiếp tục lặp lại câu chuyện của vòng 3 ARRC 2022 ở Sugo Nhật Bản: bản lĩnh thực hiện cú depa đầy mãnh liệt, vượt liền một hơi 4 đối thủ và leo lên thứ 16 ngay vòng đầu.
#65 tiếp tục leo lên thứ 15 ở vòng 2, kiên nhẫn leo lên thứ 13 ở vòng 3, liên tục tấn công gay gắt cũng như phòng thủ tích cực, thực hiện thế bám đuổi vô cùng nảy lửa cùng với tay đua ứng viên chức vô địch người Indonesia #108 Andy Muhammad Fadly: Tay đua người Việt liên tục bị đẩy xuống thứ 14 ở vòng 6 rồi lấy lại được vị trí thứ 13 ở vòng 7, sau đó nỗ lực giành giật với #108 để vươn lên thứ 12 trong vòng đua cuối và đã cán đích ở vị trí thứ 13 khi mãn cuộc.
Ngày đua đầu đánh dấu thành công vang dội của Astra Honda khi bộ ba tay đua Indonesia của đội này “dàn hàng” về đích cùng nhau ở vị trí thứ nhất, nhì và ba.
Lượt thi đấu Race 2 - ARRC 2022 vòng 5: Cái kết đầy bất ngờ
Bước sang ngày thi đấu cuối cùng, tất cả các tay đua đều quyết tâm bung hết sức để kết thúc mùa giải ARRC 2022 một cách đáng nhớ nhất. Tay đua #178 Nguyễn Anh Tuấn vẫn quyết định “ăn chắc mặc bền”, xuất phát chớp nhoáng vượt mặt vài đối thủ và giữ vững vị trí thứ 16 sau cú depa.
Trong khi đó #193 Nguyễn Đức Thanh tụt xuống thứ 19 sau khi xuất phát, nhưng ngay sau đó đã cố gắng hết sức để lấy lại vị trí 17 bám sát người đồng đội ở vòng 2 để có thể bọc lót chiến thuật cho nhau.
Sau 2 vòng đua, cả #178 và #193 đã cùng nhau tấn công đối thủ và vươn lên vị trí thứ 15 và 16. Lúc này, bầu trời Buriram bắt đầu đổ mưa nặng hạt, đòi hỏi kỹ năng xử lý tình huống và làm chủ tốc độ của các tay đua.
Những nài non thiếu kiên nhẫn đã bắt đầu bộc lộ điểm yếu và phạm sai lầm trong những cú vào cua trơn trượt. Tận dụng điều này, #178 và #193 đã tiếp tục leo lên hạng 14 và 15 trong vòng đua thứ 3.
Bước sang vòng đua thứ 4, #193 Đức Thanh bị số 87 Nazi bắt kịp và chiếm vị trí thứ 15, tách cặp đôi người Việt và bám đuổi #178 Nguyễn Anh Tuấn. Lúc này, điều kiện mưa lớn khiến mặt đường đọng đầy nước đã khiến cả đoàn đua chia cắt thành nhiều tốp nhỏ.
Tận dụng cơ hội khi một tay đua top trên rớt nài, Nguyễn Anh Tuấn đã kịp leo lên vị trí thứ 12 nhưng vẫn cách top trước tới 4 giây. Ở vòng đua thứ 6, số #87 tiếp tục tấn công #178 Anh Tuấn và leo lên vi trí 12, đẩy #178 Anh Tuấn xuống vị trí 13.
Ở phía sau người đồng đội #193 Nguyễn Đức Thanh tụt hẳn lại xuống vị trí 15 nhưng vẫn kiên nhẫn bám trụ các top đi trước với một nỗ lực rất đáng ghi nhận. Vòng đua thứ 7 tiếp tục chứng kiến sự ngã ngựa của thêm một tay đua, cũng như sự bứt phá mãnh liệt của các tay đua để nỗ lực cải thiện vị trí trước khi lá cờ sọc cheroque được phất lên.
Hai tay đua người Việt #193 Nguyễn Đức Thanh và #178 Nguyễn Anh Tuấn thận trọng cho xe cán đích an toàn ở vị trí thứ 14 và 18 - một kết quả còn cách khá xa mục tiêu tiếp cận top 10 của đội đua Honda Racing Vietnam trước khi mùa giải ARRC 2022 khởi tranh.
Tuy nhiên, đây sẽ là bài học vô cùng quý giá bổ sung vào chuỗi kinh nghiệm thực chiến quốc tế của cả #193 và #178 để bồi đắp cho sự nghiệp thi đấu của cặp đôi.
Sau khi kết thúc thời gian thi đấu của phân hạng UB150 trời đã giảm mưa, nhưng mặt đường nhựa vẫn còn đọng rất nhiều nước, khiến tất cả những chiếc xe đua phân hạng AP250 phải đồng loạt thay sang lốp ướt, mặc áo mưa và chạy một cách thận trọng.
Nhưng điều kiện thời tiết này cũng có thể coi như là một thuận lợi cho tay nài đến từ đội Honda Racing Vietnam. Bởi lẽ với kịch bản tương tự, #65 Cao Việt Nam từng cán đích dưới mưa ở vị trí 9/18 tại trường đua Sugo, Nhật Bản trong khuôn khổ chặng 3 ARRC 2022 và cho thấy kinh nghiệm thi đấu dày dạn khi trời mưa.
Vẫn xuất phát ở vị trí 20/20 cuối cùng đoàn đua như Race 1, #65 Cao Việt nam lập tức cho thấy tiềm năng của mình ngay từ cú depa đầy uy lực, vượt một hơi hàng loạt đối thủ để giữ vị trí thứ 15.
Điều kiện thi đấu dưới mưa đã lần lượt “hạ” hai tay lái non kinh nghiệm. Có thời điểm, tay đua #65 người Việt đã vươn lên vị trí thứ 12, rất gần với top 10. Bước sang vòng đua thứ hai, Cao Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 14/19. Nhưng rồi kỳ tích tại Sugo - Nhật Bản đã không lặp lại.
Ngay trước vòng đua thứ 3, đến lượt chính tay đua dày dạn người Việt đã tỏ ra thiếu kiên nhẫn, để mình tự ngã ngựa khi đang thoát khúc cua và buộc phải rời track sớm một cách đầy tiếc nuối.
Cuộc đua lúc này chứng kiến sự bám đuổi của top 4: #123, #57, #50 và #188. Tuy nhiên ở các vòng đua sau, trục trặc kỹ thuật đã khiến #57 cũng như #188 lần lượt tụt hạng, để lại cặp đôi #123 và #188 cách nhau 9 giây thi đấu “nhẩn nha” về đích.
Trong khi đó, nhóm tay đua chạy sau bị bỏ xa tới hơn 15 giây thi đấu và khoảng cách ngày càng bị nới rộng đến mức không có cơ hội tấn công. Sau #65 Cao Việt Nam, điều kiện thi đấu mưa lớn đã tiếp tục “hạ bệ” tay đua #18 và #96.
Kết quả chung cuộc, tay đua 26 tuổi người Việt chỉ xếp hạng ở vị trí 19/20 mà không kịp cán đích. Tay đua #123 Rheza Danica Ahrens của đội đua Indonesia Astra Honda Racing Team đã cán đích đầu tiên, kết thúc chặng đua 5 và cũng đồng thời khép lại chặng thi đấu cuối cùng của mùa đấu ARRC 2022.
Tổng kết mùa giải ARRC 2022, hai tay đua #178 Nguyễn Anh Tuấn và #193 Nguyễn Đức Thanh đã lần lượt “hạ cánh” ở vị trí 20/28 với 20 điểm và 21/28 với 18 điểm trong phân hạng UB150. Còn đồng đội của anh, tay đua mang số #65 Cao Việt Nam cũng đã cán đích giải đấu tốc độ châu lục năm nay với thành tích chung cuộc xếp thứ 13/25 với 37 điểm “dằn túi” trong phân hạng AP250.
Thành tích này của cả ba tay đua đều chưa đạt được kỳ vọng đầu mùa giải mà đội Honda Racing Vietnam đề ra - đó là tiếp cận top 10 đối với phân hạng UB150 và có mặt trong top 5 đối với phân hạng AP 250. Tuy nhiên đây sẽ là những bài học vô cùng quý giá trong hành trang đi tiếp của cả ba tay đua trên con đường chinh phục các đấu trường tốc độ trong tương lai.
Tổng kết thành tích của đội đua Honda Racing Vietnam tại ARRC mùa giải 2022:
Chặng 1 ARRC 2022 - Chang, Thái Lan:
- Nguyễn Anh Tuấn vị trí 11/20 - 11 điểm (hạng UB150)
- Nguyễn Đức Thanh vị trí 14/20 - 7 điểm (hạng UB150)
- Cao Việt Nam vị trí 10/17 - 15 điểm (hạng AP250)
Chặng 2 ARRC 2022 - Sepang, Malaysia:
- Nguyễn Anh Tuấn vị trí 15/24 - 16 điểm (hạng UB150)
- Nguyễn Đức Thanh vị trí 19/24 - 11 điểm (hạng UB150)
- Cao Việt Nam vị trí 9/18 - 26 điểm (hạng AP250)
Chặng 3 ARRC 2022 - Sugo, Nhật Bản:
- Nguyễn Anh Tuấn vị trí 17/24 - 18 điểm (hạng UB150)
- Nguyễn Đức Thanh vị trí 20/24 - 11 điểm (hạng UB150)
- Cao Việt Nam vị trí 11/21 - 34 điểm (hạng AP250)
Chặng 4 ARRC 2022 - Sepang, Malaysia:
- Nguyễn Anh Tuấn vị trí 20/26 - 19 điểm (hạng UB150)
- Nguyễn Đức Thanh vị trí 22/26 - 15 điểm (hạng UB150)
- Cao Việt Nam vị trí 12/18 - 34 điểm (hạng AP250)
Chặng 5 ARRC 2022 - Chang, Thái Lan:
- Nguyễn Anh Tuấn vị trí 20/28 - 20 điểm (hạng UB150)
- Nguyễn Đức Thanh vị trí 21/28 - 18 điểm (hạng UB150)
- Cao Việt Nam vị trí 13/25 - 37 điểm (hạng AP250)
Tóm tắt thành tích thi đấu nổi bật của các tay đua Honda Racing Vietnam:
- #65 Cao Việt Nam: vô địch Thailand Talent Cup 2019, hạng 18 tại ARRC 2016 - UB130, hạng 16 ARRC 2017 - UB150, hạng 24 tại ARRC 2018 - AP250, hạng 14/44 ARRC 2019.
- #193 Nguyễn Đức Thanh: vô địch VMRC 2018 - Blade 110 và VMRC 2020 - MSX 125.
- #178 Nguyễn Anh Tuấn: vô địch VMRC 2017, 2018 và 2019 - UB150.
Anh Phan (Tuoitrethudo)