Hành trình Asia Cross Country Rally 2019 của Racing AKA đã kết thúc với một kết quả rất đáng tự hào: xếp thứ 17/34 chung cuộc, xếp thứ 5 trong phân khúc xe máy dầu nguyên bản.
Ngay từ trước khi tham gia chặng thi đầu tiên, ban lãnh đạo đội đua Racing AKA đã đặt mục tiêu “cọ xát, học hỏi” cho 2 vận động viên Hoàng Giang và Trần Công Phát. Đây là một mục tiêu vừa phải và thực tế, vì đội đua không có nhiều thời gian chuẩn bị xe Mitsubishi Triton phiên bản thi đấu. Đây cũng là lần đầu tiên một đội đua ô tô của Việt Nam tham dự đấu trường châu lục nên sự khiêm tốn là cần thiết, nhất là khi những đội đua mạnh đến từ Thái Lan và Nhật Bản đã có nhiều năm kinh nghiệm tại AXCR.
Như vậy, “đội tuyển” Việt Nam bước vào một sân chơi mới toanh với sự chuẩn bị, thẳng thừng mà nói thì chưa được kỹ càng như mong muốn. Chiếc xe được nâng cấp hệ thống treo, ống thở, cản va trước, khung chống lật trong khoang cabin và ghế đua cùng một số bộ phận thông tin liên lạc khác nhưng chừng đó là chưa đủ để có thể cạnh tranh sòng phẳng với những đội đua lão làng. Thậm chí, 2 ngày trước khi chặng đua đầu tiên diễn ra, các thành viên kỹ thuật của Racing AKA vẫn còn phải tất bật chạy đua với thời gian để hoàn thiện chiếc Mitsubishi Triton. Chứng kiến sự gấp rút của toàn đội đua, dù lạc quan đến đâu thì cũng không ai dám hy vọng vào một kết quả bất ngờ kiểu “châu chấu đá voi”.
Ít có giải đua xe nào mà 2 chặng đầu tiên lại là những chặng đấu khó khăn nhất. Tổng quãng đường mà các đội đua phải di chuyển trong 2 chặng này là 1.100 km, trong đó có tới 450 km là đường đua tính giờ chính thức. Ở chặng 1, trong khi gần 1/3 đội đua đã gặp phải vấn đề kỹ thuật tại chặng mở màn thì đội đua Racing AKA của Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành 201 km đường off-road đầy khó khăn và thử thách. Đội đua duy nhất của Việt Nam đã hoàn thành lượt đua đầu tiên dài 100 km trong thời gian 1 giờ 50 phút, đạt tốc độ trung bình 48,5 km/h. Đây là một con số không lớn nếu di chuyển trên đường nhựa, nhưng nó lại là một con số rất ấn tượng trong bộ môn off-road vì chiếc Mitsubishi Triton phải vượt qua vô số vũng bùn lầy và thềm đá sỏi. Lượt đua thứ 2 dài 101 km/h được hai tay đua Hoàng Giang và Trần Công Phát hoàn thành trong 2 giờ 14 phút.
Lượt đua thứ 2 khó hơn rất nhiều với địa hình hẹp và hàng loạt vũng bùn ngập quá nửa bánh xe. Đã có không dưới 10 đội đua gặp phải vấn đề kỹ thuật trong chặng mở màn này, từ vỡ lốp, méo la-zăng cho tới những hỏng hóc nặng hơn như gãy phuộc, gãy trục láp, hỏng thân xe v.v.. May mắn là chiếc Mitsubishi Triton đã xuất sắc hoàn thành hơn 200 km đường đua mà vẫn toàn vẹn cán đích.
Nhận xét về chặng mở đầu đầy khắc nghiệt này, vận động viên Trần Công Phát chia sẻ: “Chiếc Mitsubishi Triton sở hữu một khối động cơ rất khỏe, nó phản ứng tức thời với từng cú thốc ga, cung cấp đủ lực kéo để đẩy chiếc xe khỏi vũng lầy”. Trong khi đó, tay đua Hoàng Giang lại đặc biệt ấn tượng với bộ lốp Toyo Open Country MT: “Hôm nay chúng tôi phải vượt qua đủ mọi thể loại địa hình đặc trưng của bộ môn off-road, và bộ lốp chuyên dụng của Toyo khiến tôi rất hài lòng”.
Khi các vận động viên Việt Nam mới chỉ làm quen với nhịp độ thi đấu khắc nghiệt tại giải Asia Cross Country 2019 thì họ đã phải đối mặt với chặng đua dài và khó khăn nhất mùa giải: chặng 2 từ Nakorn Nayok tới Kamphaeng Phet.
Thử thách đầu tiên đến từ tổng quãng đường di chuyển gần 600 km mà mọi đội đua phải vượt qua. Tổng quãng đường thi đấu của chặng 2 cũng dài nhất mùa giải với 234 km đường off-road đầy rẫy nguy hiểm. Thử thách thứ hai, và lớn nhất là độ khó của 2 cung đường đua so với những dải đường tương đối dễ dàng ở chặng thứ nhất.
Với chặng hai này, 2 tay đua của Racing AKA phải vượt qua nhiều đập thủy điện với những dải đường sỏi và đá dăm vô cùng trơn trượt, cũng như phải băng rừng với tầm nhìn hạn chế cùng cực. Trên thực tế, đã có những đội đua không thể về đích với một chiếc xe toàn vẹn vì những lần sập hố hay va quệt với chướng ngại vật ở góc khuất. May mắn là với kỹ năng điều khiển xe điêu luyện, 2 tay đua Hoàng Giang và Trần Công Phát đã cùng chiếc Mitsubishi Triton vượt qua mọi thử thách chặng 2 toàn vẹn trong khoảng 4 giờ đồng hồ, đạt chỉ tiêu mà đội đua đề ra.
“Chặng 2 rất khó khăn nên đội đua đã thống nhất “chơi an toàn” trong chặng này. Rally là cuộc đua trường kỳ và nếu quá nóng vội, một sai lầm sẽ tước đi cơ hội của cả mùa giải. Chúng tôi không có 1 xe tải chất đầy phụ tùng thay thế nên việc giữ chiếc Triton toàn vẹn là rất quan trọng. Dù vậy, tôi cũng khá hài lòng khi tốc độ trung bình của chặng 2 vẫn cao hơn chặng trước. Mục tiêu của chặng thứ 3 là cải thiện thứ hạng, tiến gần hơn tới thành tích của các xe đua thuộc hạng T1”, anh Hoàng Giang chia sẻ.
Chặng đua thứ 3 đặc biệt khó nhằn đối với ngay cả những đội đua thuộc hạng cao cấp T1D và T1G nên với một đội đua mới tham dự AXCR lần đầu như Racing AKA, sự cẩn trọng là không bao giờ thừa. Trái với chặng 2 rất dài, chặng 3 có tổng cung đường thi chỉ vào khoảng 174 km xuyên rừng Sukhothai. Tuy nhiên, thử thách của chặng 3 là những cung đường siêu hẹp chỉ vừa đủ để 1 chiếc xe bán tải lăn bánh. Hai bên đường là đầm lầy, nếu tay đua lỡ sa bánh xuống thì coi như là cuộc chơi kết thúc vì không có điểm tựa để kéo tời xe.
Không chỉ là 174 km đầy cân não cho tay lái chính mà thử thách dành cho tay đua phụ cũng khó khăn không kém. Sau đoạn đầm lầy là rừng rậm, nơi mà tay đua phụ phải vừa căng mắt đọc route book, vừa tập trung vào con đường phía trước, đối chiếu dữ liệu viết trong sách và con đường thực tế để đưa ra quyết định tức thì. Một pha rẽ nhầm ở ngã ba hay một chút sơ sểnh trong đường mòn xuyên rừng rậm, cả đội đua sẽ đánh mất hàng chục phút mò mẫm sửa sai.
Dù vậy, hai tay đua Hoàng Giang và Trần Công Phát đã cùng chiếc Mitsubishi Triton vượt qua mọi thử thách trong chặng 3 một cách toàn vẹn mà không gặp phải tổn thất nào quá đáng kể, trừ miếng ốp gương bên phụ đã bị vỡ do va phải thân cây. Như vậy, đội đua Racing AKA đã hoàn thành những cung đường khó khăn nhất tại Thái Lan và đã sẵn sàng chinh phục những chặng đua cuối cùng diễn ra tại Myanmar.
Giải đấu AXCR 2019 đến với vùng đất Myanmar đúng lúc quốc gia này đang phải hứng chịu một trận mưa bão lịch sử. Đường đua off-road đã bị nước lũ phá hủy và ban tổ chức phải hủy chặng thi đấu thứ 4. Thậm chí, ngay cả việc di chuyển đến khách sạn cũng là rất vất vả vì đường sá bị nhấn chìm gần như hoàn toàn trong biển nước.
Chặng đua thứ 5 có hành trình không quá dài, chỉ gần 100 km. Chính vì thế, đây là hy vọng cuối cùng để các nhóm thi đấu tranh giành thứ hạng. Chặng 5 là cơ hội cuối cùng để các đội đua hạt giống giành giật điểm số vì chặng 6 – chặng cuối cùng, chỉ có chiều dài vỏn vẹn 50 km.
Đội đua Racing AKA với 2 tay đua Hoàng Giang và Trần Công Phát đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ “phá xe” trong ngày đua thứ 5. Nhận thấy đường đua ngày hôm nay không quá khó khăn và lầy lội, đội đua đã chỉ đạo 2 vận động viên mở hết “công lực”, quyết liệt tranh chấp thứ hạng và chấp nhận rủi ro về thiệt hại phương tiện. “Kết quả” là đèn pha bên người lái đã rụng rời sau 1 pha va chạm, thành viên kỹ thuật của đội đua phải chạy ngược lại đường đua để nhặt lại!
Thế nhưng, kết quả đáng khích lệ hơn là 2 tay đua Việt Nam đã lần đầu tiên vượt lên thứ hạng thứ 11 sau khi kết thúc 1 nửa chặng đua thứ 5. Hoàn thành nốt nửa cuối, đội đua Racing AKA đã giành được vị trí thứ 17 trong chặng 5 và thứ 18 trên bảng tổng sắp sau 5 vòng đấu. Đây là kết quả rất tốt và dù mới chỉ tham dự lần đầu, Racing AKA vẫn liên tục đứng trong top 5 của hạng thi đấu T2 D.
Chặng đua thứ 6 là một cuộc đua marathon đích thực với cung đường đua chỉ vỏn vẹn 50 km và hầu hết là đường thẳng, chỉ có một khu vực bùn lầy cách vạch đích chừng 2 km. Ở top đầu tiên, 2 đội đua hạt giống của giải là Isuzu TLTAT và Toyota Cross Country Team đang có cuộc đua cực kỳ gay cấn để cạnh tranh chức vô địch. Dù vậy, cuộc đua ở top giữa cũng đáng quan tâm không kém. Những đội đua như FLEX Toyo Tires, Akindo-Go, Team Kara Cambodia và Racing AKA chỉ hơn kém nhau dưới 10 phút – tức là chỉ một sai lầm nhỏ như sa lầy hay lạc đường, thứ hạng ở top giữa sẽ bị xáo trộn.
Sang đất Thái và Myanmar với tinh thần cọ xát, học hỏi, đội đua Racing AKA không ngần ngại chọn lối chơi “tới bến” trước những đối thủ kể trên. Chặng 6 là chặng cuối và đòi hỏi tốc độ trung bình rất cao nên tối ngày 16/8, đội ngũ kỹ thuật của đội đua đã làm việc hết công suất để đảm bảo chiếc xe Triton phát huy tối đa khả năng. Không làm đồng đội thất vọng, 2 tay đua của Racing AKA đã xuất sắc về đích an toàn và kết thúc mùa giải Asia Cross Country 2019 với vị trí 17/34 chung cuộc, xếp thứ 5 trong phân khúc máy dầu nguyên bản.
Đây là thành tích vượt qua mong đợi của ban lãnh đạo đội đua và là nền tảng để Racing AKA đặt những mục tiêu tham vọng hơn cho mùa giải tiếp theo. Những kinh nghiệm quý báu có được trong mùa giải AXCR 2019 sẽ giúp đội đua có được sự chuẩn bị kỹ càng hơn cho năm sau.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)