Tại Mỹ, Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (~ 6,3 tỷ VNĐ). Khi về Việt Nam, ước tính khách hàng phải chi số tiền lên tới 15 tỷ VNĐ (chưa bao gồm các tuỳ chọn) để có thể sở hữu được siêu phẩm này.
Trên mạng xã hội gần đây bất ngờ lan truyền hình ảnh của mẫu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Hà Nội, điều này khiến giới mê xe trong nước không khỏi tò mò. Qua hình ảnh có thể thấy, chiếc “Super Tourer” đang đậu tại trung tâm dịch vụ của Ducati – chung nhà phân phối với Bentley và Aston Martin. Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về sự xuất hiện bất ngờ này của Aston Martin DB12 tại Hà Nội. Một số ý kiến cho rằng xe đang chờ hoàn tất thủ tục để bàn giao tới chủ nhân, số khác lại cho rằng đây là xe chuẩn bị ra mắt tại nước ta.
Aston Martin DB12 là mẫu xe thay thế DB11, được mô tả là chiếc “Super Tourer đầu tiên thế giới” và là "mẫu DB hoàn thiện và hoàn hảo nhất" trong lịch sử của hãng.
Thoạt nhìn, Aston Martin DB12 có thể trông không khác mấy so với DB11. Tuy nhiên, xe đã được sửa đổi hoàn toàn thiết kế. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt khổng lồ, hai bên là đèn pha LED mới. Phía trên lưới tản nhiệt là logo mới của Aston Martin trong khi bên dưới là bộ chia gió cải tiến. Tiếp đến là gương chiếu hậu không viền và tay nắm cửa dạng ẩn, mang đến cái nhìn sang trọng đồng thời làm giảm hệ số cản cho xe.
Aston Martin DB12 được trông thấy ở Hà Nội sở hữu màu sơn ngoại thất màu xanh lá đặc trưng với điểm nhấn màu đen ở một số chi tiết như ốp gương chiếu hậu, mặt ca-lăng, ốp sườn, mui xe,…Đây là hai gói tùy chọn thân dưới/trên sơn màu đen bóng, nằm trong bảng tùy chọn của nhà sản xuất. Aston Martin DB12 sử dụng bộ mâm kích thước 21 inch đi kèm phanh đĩa 400mm trước và 360mm sau.
Ngoại thất của DB12 có thể trông khá “quen mắt” nhưng bên trong cabin, Aston Martin thực sự đã có một cuộc “cải tổ”. Giám đốc thiết kế của Aston - Miles Nurnberger cho biết: “Đây là khu vực có khoản đầu tư thực sự lớn.”
Cụ thể, toàn bộ khoang cabin của Aston Martin DB12 đều được làm từ vật liệu cao cấp như da Alcantara và sợi carbon. Xe có bảng điều khiển trung tâm thiết kế mới với các khe gió điều hòa mảnh hơn. “Super Tourer” được trang bị màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 10,25 inch chạy phần mềm do Aston Martin thiết kế, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 4G, ra lệnh giọng nói và định vị vệ tinh.
Ứng dụng Aston Martin mới cho phép chủ sở hữu kết nối với ô tô từ điện thoại thông minh của họ để theo dõi vị trí của ô tô, đặt giới hạn tốc độ, mở hoặc khóa ô tô từ xa, gọi dịch vụ khẩn cấp hoặc đặt dịch vụ ô tô. Trong ba năm đầu tiên, khách hàng được sử dụng miễn phí dịch vụ của Aston Martin.
Các tiện ích nổi bật khác bên trong cabin của Aston Martin DB12 có: hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 15 loa, ghế thể thao Sports Plus, cần số tối giản và sử dụng vật liệu cao cấp hơn,…
Cung cấp “sức mạnh” cho Aston Martin DB12 là khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép mới từ Mercedes-AMG, thay vì V12 giống DB11. Khối động này của DB12 sản sinh công suất 671 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 800Nm trong khoảng từ 2.750 đến 6.000 vòng/phút. Thông số này cho thấy “Super Tourer” mạnh hơn 30% so với động cơ V8 trên DB11 chỉ có công suất 528 mã lực và thậm chí còn mạnh hơn cả DB11 V12.
Khối động cơ này đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Nhờ đó, DB12 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 325 km/h. Trong khi DB11 mất 4 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí xuất phát và tốc độ tối đa 309 km/h.
Ngoài ra, hệ thống treo trên Aston Martin DB12 sử dụng là loại giảm xóc thích ứng đời mới cùng thanh chống lật cứng hơn để đảm bảo cấu trúc tổng thể trước công suất mới mạnh hơn đáng kể . Xe còn ứng dụng khung gầm mới cải tiến độ cứng hơn 7% so với DB11, theo Aston Martin. Tiếp đến là tinh chỉnh hệ thống kiểm soát ổn định điện tử và bổ trợ lực phanh cân chỉnh lại. DB12 sử dụng hệ thống phanh gốm carbon giúp giảm 27 kg trọng lượng.
Đáng chú ý, Aston Martin DB12 là mẫu xe đầu tiên của dòng DB có vi sai điện tử phía sau có thể khóa/mở chỉ trong vài miligiây. Xe có 3 chế độ lái là GT, Sport và Sport+, đều sẽ tự tùy chỉnh hệ thống treo trên để đảm bảo trải nghiệm thể thao hơn cho người lái trong khi ở những chế độ thường độ tiện nghi, êm ái được ưu tiên tối đa.
TT (Tuoitrethudo)
Ảnh: FB