Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 10:45
00:42  |  23/11/2019

Aston Martin DBX “quay ngoắt” 180 độ với thiết kế cuối cùng

Tương tự như chiến lược của hãng xe đồng hương Bentley, Aston Martin mới đây đã chốt sản xuất mẫu DBX mới với thiết kế khá khác biệt so với những bản concept được tung ra trước đó.

Trên thực tế, sự khác biệt giữa những concept DBX và phiên bản cuối cùng còn lớn hơn nhiều so với những gì Bentley đã làm với mẫu EXP 9F và thiết kế của Bentayga. Trước đó, hai phiên bản Bentley này mang một vài nét thiết kế ngoại thất giống nhau trong khi với Aston Martin, mọi thứ dường như đã thay đổi 180 độ.

Về DBX concept, mẫu xe được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 2015 với thiết kế như người anh em One-77 nhưng sở hữu phần trục to & cao hơn và không gian đủ cho 4 hành khách. Mẫu xe đã ngay lập tức gây ấn tượng tại thời điểm đó với thiết kế coupe cổ điển nhưng nổi bật với chiều cao gầm ấn tượng.      

Nhiều ý kiến phản hồi tích cực đã được ghi nhận về một mẫu concept DBX với thiết kế body chuẩn Aston Martin, đặt trên một bộ gầm cao vượt trội – tạo một tầm nhìn cao & xa hơn cho những người ngồi trong xe. Hơn nữa, bản concept còn mang một nét đẹp rất tương lai.

Tuy nhiên, triết lý thiết kế này đã không được hãng xe Anh Quốc áp dụng trên phiên bản sản xuất của DBX. Những tín đồ mê xe có thể sẽ thắc mắc liệu đây là chủ định từ đầu hay một kế hoạch được thay đổi vào phút chót của hãng xe. Chắc hẳn, Aston đã có một lý do riêng cho sự thay đổi chóng vánh này.

Và những gì hoàn thiện trên mẫu xe quả thực không tệ tuy nhiên có vẻ như không được ấn tượng như chiếc concept. Thiết kế cuối cùng của DBX mang những dấu ấn riêng của hãng nhưng về tổng thể hình khối có vẻ khá giống các đối thủ như Porsche Cayenne, Bentley Bentayga, Lamborghini Urus hay Audi Q8.

Việc đưa một chiếc Aston Martin lần đầu tiên lên cấu hình SUV quả thực khá thách thức và khiến hãng xe phải đối mặt với nhiều rủi ro. Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra về mẫu thiết kế cuối cùng này – tương tự như dự án SUV đầu tiên của Porsche với chiếc Cayenne.

Về cơ bản, chiến lược của hai hãng xe trong việc tạo nên mẫu SUV thế hệ đầu tiên là giống nhau. Để tạo nên chiếc Cayenne, những nhà thiết kế của Porsche đã hướng tới một vẻ ngoại thất mang đậm ADN của hãng trong khi vẫn giữ nguyên những tính năng & trang bị và tái sắp xếp lại cấu hình tổng thể sao cho hài hòa. Thời điểm ra mắt, Cayenne thế hệ đầu tiên đã được đánh giá là mẫu SUV tuyệt vời về nhiều mặt tuy nhiên vẫn còn đó những khiếm khuyết trong thiết kế.

Về Aston Martin, chiếc SUV đầu tiên với tên gọi DBX mang một vẻ đẹp hoàn hảo ở mọi góc nhìn, một thiết kế chuẩn hiện đại trên những mẫu Aston. Phiên bản DBX hoàn thiện không hẳn ấn tượng và phá cách như chiếc concept trước đó nhưng vẫn mang một dáng vẻ sành điệu.

Aston Martin DBX dường như chính là mẫu xe với thiết kế ấn tượng nhất trong dàn siêu SUV và đặc biệt hơn, đây là một cỗ máy có khả năng ‘off-road’. Được Aston giữ nguyên công thức trên phiên bản concept, chiếc DBX sẵn sàng “tắm bùn” và chinh phục những con đường gập ghềnh.

Mặt khác, dàn xế khủng nhà Aston Martin chắc hẳn vẫn còn chỗ trống cho một chiếc xe như bản DBX Concept – thiết kế body kiểu cổ điển & truyền thống trên một hệ gầm cao đầy ấn tượng! Rất có thể mẫu concept đã nhá hàng về một model tương lai, độc và lạ hơn, tương tự như One-77 với phần đế cao ráo.

Bên cạnh đó, phân khúc SUV giá triệu đô hiện vẫn chưa được khai thác và có thể sẽ xuất hiện ở đó một hãng xe tiên phong dũng cảm trong tương lai gần. Nếu Aston Martin bước vào đó với phiên bản hoàn thiện của mẫu DBX concept, hãng có thể “hét” một mức giá trên trời mà vẫn nhận được những đơn đặt hàng kếch sù.

Kiều Hoàng (tuoitrethudo)

Nguồn: Autoevolution 

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...