Đóng
 

Thứ năm, 20/11/2025 | 09:57
15:26  |  20/11/2025

Audi sẽ phát triển một mẫu SUV offroad để cạnh tranh với Mercedes‑Benz G‑Class

Audi đang lên kế hoạch ra mắt một mẫu SUV lớn, thiết kế vuông vức, chuyên về off-road. Động thái đánh dấu thay đổi quan trọng trong chiến lược sản phẩm của thương hiệu xe sang Đức. 

Theo đó, mẫu xe này sẽ được lắp ráp tại bang South Carolina, thay vì nhập khẩu như các đời trước.

Theo nhiều nguồn tin nội bộ, đây sẽ là mẫu SUV đầu tiên của Audi được phát triển từ đầu cho thị trường Mỹ: sử dụng khung rời (body-on-frame), dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ truyền động hybrid mở rộng phạm vi với tầm di chuyển khoảng 800 km, trong đó khoảng 240 km chạy thuần điện. 

Kích thước dự kiến của xe sẽ tương đương Land Rover Defender, nhằm cạnh tranh trực tiếp với những cái tên như Mercedes‑Benz G‑Class và Land Rover Defender trong phân khúc SUV địa hình hạng sang.

Chiến lược này cũng xuất phát từ việc Audi muốn mở rộng danh mục sản phẩm theo hướng địa hình, sau nhiều năm chủ yếu phát triển các mẫu SUV sang đường phố như Q7 hay Q8. 

Một trong những điểm khác biệt lớn là Audi sẽ không xây dựng nhà máy mới mà sử dụng dây chuyền của Scout Motors, thương hiệu địa hình thuộc tập đoàn mẹ Volkswagen Group tại Blythewood, South Carolina. Xe điện Scout Terra và Scout Traveler sẽ khởi đầu sản xuất tại đây từ năm 2027 và Audi sẽ chia sẻ nền tảng này để xây dựng mẫu SUV của riêng mình. Việc sản xuất tại Mỹ cho Audi nhiều lợi thế: giảm chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu, đồng thời mở đường hưởng các ưu đãi sản xuất trong nước đối với xe điện hoặc hybrid sản xuất nội địa. 

Mẫu SUV mới của Audi sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid mở rộng phạm vi (range-extender), kết hợp pin nhỏ với động cơ xăng đóng vai trò máy phát điện. Cấu hình này giúp xe duy trì phạm vi hoạt động lên đến 800 km, trong đó khoảng 240 km là thuần điện. Cấu hình này sẽ phù hợp cho nhu cầu kéo rơ-moóc, đi cắm trại và hành trình đường dài, đúng với ưu tiên của khách hàng Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Audi áp dụng kết cấu khung rời cho một mẫu xe thương mại, cho phép tích hợp dẫn động bốn bánh toàn thời gian, khóa vi sai và khả năng off-road thực sự. Khi ra mắt, mẫu SUV này sẽ đánh dấu bước tiến lớn của Audi vào phân khúc địa hình hạng sang, nơi gần như chỉ có Mercedes-Benz G-Class và Land Rover Defender thống trị.

TH (Tuoitrethudo)