Đóng
 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:57
16:48  |  13/08/2021

Audi Skysphere Concept: Chiếc xe có thể “biến hình” từ Grand Tourer thành Roadster và thay cả táp lô trong tích tắc

Audi vừa tung ra một mẫu concept EV khá hoang dã có tên Skysphere với 2 chế độ lái Grand Touring và Sports. Skysphere là một chiếc xe chạy điện hai chỗ ngồi với chiều dài cơ sở có thể mở rộng

Audi đã lấy cảm hứng thiết kế Skysphere từ chiếc Horch 853 năm 1931 của công ty, một chiếc roadster dài, thấp với cabin đẩy về phía sau và hệ dẫn động cầu sau. Mẫu concept hiện đại vẫn giữ lại những đặc điểm cơ bản đó với phần đầu xe dài và khoang lái thấp, khiến nó có một chút tương đồng với những chiếc GT dẫn động cầu sau như Ferrari 812 Superfast.

Skysphere là mẫu xe concept đầu tiên trong chuỗi ba mẫu concept mang ý tưởng thời đại trong tương lai của Audi, với chức năng lái tự động nó trở thành “thiết bị trải nghiệm” thay vì chỉ là một cỗ máy 4 bánh có khả năng di chuyển.

Skysphere là một chiếc xe chạy điện hai chỗ ngồi với chiều dài cơ sở có thể mở rộng. Nó có khả năng chuyển đổi từ một chiếc grand tourer tự lái, rộng rãi và thoải mái thành một chiếc xe thể thao sang trọng hướng đến hiệu suất chỉ bằng một nút bấm.

Audi Skysphere có phần đầu xe với lưới tản nhiệt Single Frame quen thuộc của hãng và được bao phủ toàn bộ với rất nhiều đèn LED, tràn cả sang hai bên cạnh tạo ra chuỗi ánh sáng độc đáo. Đầu xe được tạo thêm điểm nhấn với phần chắn bùn cơ bắp. Kính chắn gió nghiêng và vòng cung bảo vệ phía sau tựa đầu cho phép tạo ra một không gian mở nhỏ cho mui mềm.

Skysphere sở hữu bộ mâm 23 inch được đặc chế tối ưu tính khí động học và chúng cũng cung cấp đủ khả năng làm mát cho hệ thống phanh phục hồi. Vòm bánh xe được thiết kế cong và loe rộng, nhìn từ bên cạnh Skysphere có một tỷ lệ rất ấn tượng với mui xe dài.

Di chuyển ra phía sau, đèn hậu được tích hợp với mảng đèn LED cỡ lớn kéo dài trên toàn bộ chiều rộng của đuôi xe, vô số đèn LED đỏ nằm rải rác như những viên hồng ngọc ở sau. Không gian hành lý phía sau được phủ kín, che giấu bằng một mặt kính.

Đặc điểm thú vị nhất không thể không nhắc tới trên Skysphere là chiều dài cơ sở có thể mở rộng của xe. Chỉ với một nút bấm, ca pô và hông xe có thể tiến về phía trước thêm 250 mm, để lộ ra một số chi tiết trang trí. Khi đó, chiều dài cơ sở của mẫu concept ở chế độ Sport sẽ là 4.940 mm và 5.190 mm khi ở chế độ GT. Trong khi đó, chiều rộng 2.000 mm và chiều cao 1.230 mm không thay đổi.

Về truyền động, Audi Skysphere được cung cấp bởi một động cơ điện đơn ở cầu sau sản sinh công suất 624 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm, sức mạnh được truyền tới bánh sau, cho phép xe tăng tốc 0-100 km / h trong 4 giây. Skysphere được trang bị gói pin dung lượng ít nhất 80 kWh đặt nằm phía sau cabin, cho phạm vi hoạt động tối đa khoảng 500 km theo chuẩn WLTP châu Âu. Xe có tổng trọng lượng khoảng 1.800 kg với 60% trọng lượng nằm ở trục sau.

Skysphere sử dụng phiên bản mới nhất của hệ thống treo khí nén của Audi, có thể hạ thấp xe 10 mm và thay đổi các đặc tính chạy tùy theo môi trường hoạt động. Bên cạnh đó, Audi Skysphere cũng có hệ thống lái cầu sau và hệ thống lái steer-by-wire hoàn toàn có thể tùy chỉnh.

Với 2 chế độ lái Grand Touring và Sports, nội thất của Skysphere cũng được cung cấp hai cấu hình khác nhau. Ở chế độ Grand Touring, vô lăng và bàn đạp sẽ được ẩn đi thay vào đó là màn hình thông tin giải trí rộng 55,7 inch bao phủ toàn bộ bảng điều khiển đi kèm với hệ thống âm thanh cao cấp có loa ẩn. Hành khách có thể truy cập internet, xem phim và tham dự cuộc họp trực tuyến thông qua màn hình cảm ứng hiện đại này.

Ở chế độ Sport với chiều dài cơ sở ngắn hơn, vô lăng, bàn đạp sẽ xuất hiện và một phần của bảng điều khiển hướng về phía người lái tạo thành một buồng lái khép kín.  Thiết kế nội thất Audi Skysphere  được lấy cảm hứng từ Art Deco với ghế ngồi được bọc từ vải sợi nhỏ, da tổng hợp và gỗ bạch đàn.

Audi cho biết, trong khi công nghệ mở rộng trục cơ sở trên Skysphere có thể sẽ cần nhiều năm phát triển để tuân thủ các quy định an toàn thì nhiều yếu tố thiết kế của xe như lưới tản nhiệt khung đơn LED, hệ thống đèn hay cấu tạo thân của Skysphere sẽ được Audi áp dụng trong các sản phẩm sản xuất sắp tới của hãng.

Sau Skysphere, Audi sẽ ra mắt thêm hai mẫu xe concept tiếp theo là Grandsphere limousine vào cuối năm 2021 và mẫu hatchback Urbansphere trong năm 2022.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Ảnh: Carscoops