Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 13:10
15:09  |  13/06/2023

Automechanika TP.HCM 2023 đón đầu xu hướng và trở thành một phần cộng đồng của ngành công nghiệp ô tô

Mới đây, Ban tổ chức triển lãm Automechanika TP.HCM đã mở họp báo để công bố những thông tin chính thức, cũng như những sự kiện hấp dẫn sẽ diễn ra tại triển lãm Automechanika lần này.

Automechanika TP. Hồ Chí Minh 2023 – Triển lãm thương mại trong ngành ô tô sẽ diễn ra từ ngày 23–25/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Đây là chuỗi sự kiện không chỉ dừng lại ở việc trưng bày xe, các sản phẩm phụ kiện. Khác biệt mà Automechanika mang lại chính là khả năng kết nối và giao thương giữa các doanh nghiệp với nhau: Hãng xe với hãng xe, hãng xe với nhà cung cấp phụ tùng, hãng xe với các đơn vị thuộc ngành công nghiệp phụ trợ.

Năm 2023 là lần thứ 5 Automechanika TP Hồ Chí Minh được tổ chức, dự kiến có khoảng 450 doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Úc, Trung Quốc, Ai Cập, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Litva, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ…

Tại triển lãm, các đơn vị sẽ trưng bày và giới thiệu các hạng mục sản phẩm liên quan đến ô tô như: phụ tùng, phụ kiện, hệ thống lái, nhiên liệu, thiết bị điện tử, lốp, bánh xe, chẩn đoán và sửa chữa, rửa và chăm sóc xe cùng các tùy chỉnh, dịch vụ hậu cần liên quan về xe hành khách, xe thương mại, xe máy.

Đến với triển lãm lần này, những người tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm: Ngày hội bảo dưỡng xe, Tiệc chiêu đãi AUTO NITZ, Buổi biểu diễn drift xe, Thi đấu âm thanh xe hơi - EMMA 2023, Khu vực phụ tùng OEM và ô tô.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Calvin Lau, Assistant Group Manager, Hội chợ Thương mại của Messe Frankfurt (HK) Ltd cho rằng, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang trên đà phát triển hướng đến một kỷ nguyên mới, theo đó việc phát triển xe điện, số hóa, sản xuất ô tô và tự động hóa sẽ mở ra nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng.

Triển lãm này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và các hãng xe gặp gỡ, giao lưu để từ đó, thúc đẩy, phát triển hoạt động kinh doanh, buôn bán của công ty mình. 

Sự kiện cũng là nơi là các doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về khách hàng, nhu cầu của họ để dễ dàng lắng nghe, tiếp cận, từ đó có những sản phẩm phù hợp hơn.

Ngoài ra, các chương trình bên lề của triển lãm cũng góp phần cung cấp các thông tin xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với tương lai và nâng cấp các dịch vụ hậu mãi dựa trên định hướng chung của thị trường.  

Các chuyên gia, nhà quản lý và các doanh nghiệp cũng kỳ vọng thông qua triển lãm sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt có thể giao lưu, ký kết các hợp đồng với các khách hàng nước ngoài, để trở thành các nhà cung ứng nguyên phụ kiện cho ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tại buổi họp báo, Akai Lin cũng bày tỏ sự trân trọng khi triển lãm được mọi người quan tâm. Năm nay, số lượng các doanh nghiệp, hãng xe lớn tham gia đã tăng 50% so với năm 2019, với tổng số 66 nhà triển lãm địa phương chiếm gần 800 mét vuông không gian triển lãm. 

Trong số đó, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) và NC Network đang đưa một nhóm gồm 38 nhà sản xuất ô tô trong nước và các nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản đến Khu Sản xuất Ô tô & Tự động hóa. Triển lãm được kỳ vọng sẽ xây dựng nhận thức rõ hơn về khả năng sản xuất của đất nước trong cộng đồng địa phương và nước ngoài.

Triển lãm cũng nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các hiệp hội quan trọng khác trong nước như VAMI- Hiệp hội Công nghiệp Cơ khí Việt Nam, VATA- Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, VSAE- Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, VRA- Hiệp hội Cao su Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ điện TP.HCM (  HAMEE).

Khu vực Auto EV

Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng. Ví dụ, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo rằng quyền sở hữu sẽ đạt một triệu vào năm 2028, đạt 3,5 triệu vào năm 2040.

Do đó, khu vực Auto EV tại hội chợ được tổ chức để tập hợp các nhà triển lãm trong và ngoài nước, tạo ra một nền tảng để quảng bá các giải pháp và công nghệ mới nhất trong khu vực. Ví dụ: Hong Kong Productivity Council sẽ giới thiệu bộ sưu tập về hệ thống và sạc pin cho xe điện.

Ngoài ra, sự kiện Kết Nối Giao Thương về Số Hóa và Điện Khí Hóa đi đôi với các xu hướng được thể hiện trên toàn khu vực. Sự kiện này bao gồm một số hội nghị kết nối tập trung vào các khái niệm di động mới và tính bền vững. Lượng khí thải carbon toàn cầu là chủ đề đáng quan tâm hiện nay nhằm thay đổi Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trở thành các thành phố thông minh.

Khu Sản xuất Ô tô & Tự động hóa

Skoda Auto gần đây đã gây chú ý với quyết định xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Động thái này báo hiệu sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất ô tô chất lượng cao với nhiều OEM nước ngoài hiện đang tìm cách đầu tư vào địa phương và đa dạng hóa các kênh mua sắm với nước này như một cách để tiếp cận các thị trường khác trong ASEAN.

Đáp lại, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam và NC Network cùng nhóm các nhà sản xuất ô tô trong nước và các nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản tại Khu Sản xuất Ô tô & Tự động hóa. Họ hy vọng sẽ cùng nhau xây dựng tầm nhìn về khả năng sản xuất của đất nước trong cộng đồng địa phương và nước ngoài.

Ngoài ra, các diễn giả chính tại hội thảo Sản xuất, Chuyển đổi và Tự động hóa Ô tô như ABB và Bosch, sẽ khám phá các xu hướng và cơ hội gần đây, cũng như việc sử dụng robot và các giải pháp cho nhà máy thông minh.

Các nhà triển lãm trưng bày các sản phẩm với phân khúc rộng hơn trong chuỗi cung ứng

Danh sách các nhà triển lãm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp hàng đầu. Một số thương hiệu đáng chú ý bao gồm:

Dielektrik UAB – dẫn đầu trong công nghệ sửa chữa bộ điều khiển động cơ;

EXEDY – chuyên gia về thị trường OEM toàn cầu;

Launch – công ty hàng đầu về kiểm tra phương tiện, hiệu chuẩn ADAS, công cụ và thiết bị xưởng;

Liqui Moly (đối tác chiến lược) – chuyên gia dầu nhờn cho dầu động cơ, phụ gia và chăm sóc xe hơi;

OBD/Autel – cung cấp các công cụ và phần mềm được công nhận toàn cầu về kiểm tra, sửa chữa và bảo trì;

SAMPA – cung cấp phụ tùng cao cấp cho xe thương mại;

TecAlliance – giải pháp tăng cường quản lý dữ liệu trong chuỗi cung ứng;

Yon Ming – nhà phân phối phụ tùng và cung cấp dịch vụ hậu mãi cho việc sửa chữa và bảo dưỡng xe thương mại;

ZF – công ty công nghệ toàn cầu cung cấp giải pháp di động cho tương lai.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...