Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã phạt ba nhà phân phối chip bán dẫn gần 390.000 USD (~8,8 tỷ VNĐ) vì kênh giá lên đến 40 lần. Động thái này của chính phủ Trung Quốc sẽ phần nào xoa dịu bớt căng thẳng thị trường ô tô trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu.
Cụ thể, Phòng Quản lý Quy chế thị trường của Trung Quốc đã phạt ba nhà phân phối chip ô tô Shanghai Cheter, Shanghai Chengsheng Industrial và Shenzhen Yuchang Technologies tổng cộng 2,5 triệu NDT (~8,8 tỷ VNĐ) vì đội giá trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.
“Phòng Quản lý Quy chế thị trường sẽ tiếp tục chú ý đến chỉ số giá chip, tăng cường giám sát giá và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp như tích trữ, tăng giá để duy trì trật tự lành mạnh cho thị trường”, cơ quan quản lý cho biết.
Theo báo cáo của South China Morning Post, các nhà hành pháp Trung Quốc đã tiến hành điều tra về hành vi đầu cơ tích trữ chip của nhiều công ty từ hồi tháng 8. Kết quả điều tra cho thấy ba công ty trên đã tăng giá chip lên tới 40 lần.
Được biết, trong một thị trường có cung và cầu cân bằng, mức tăng giá bình thường của các nhà giao dịch chip ở ngưỡng từ 7% - 10%. Việc giá thành biến động đã dẫn đến tình trạng các nhà sản xuất ô tô và linh kiện hoang mang, rồi thu mua, dự trữ làm trầm trọng thêm sự cân bằng cung và cầu, dẫn đến việc tăng giá nhanh hơn.
Giống như nhiều quốc gia khác, 90% chip bán dẫn của Trung Quốc đều được nhập khẩu. Do thiếu chip bán dẫn, doanh số bán xe trong tháng 7 vừa qua của Trung Quốc đã bị sụt giảm 16%. Trong khi đó, Audi tại Trung Quốc được cho là đã thu hẹp quy mô sản xuất và hai trong số các nhà máy của Toyota tại quốc gia này cũng đã bị cắt giảm 40% sản lượng toàn cầu vì không đủ linh kiện sản xuất.
Tại Mỹ, Ford và GM có doanh số bán xe hơi trong tháng 8 giảm 17%. Nhiều thương hiệu khác ở khu vực này cũng buộc phải tạm ngừng sản xuất và cắt giảm quy mô sản xuất với một số dòng xe.
Các nhà sản xuất chip và nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cho biết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới. Thậm chí, Ola Kallenius- giám đốc điều hành của Daimler còn cho rằng ngành công nghiệp ô tô có thể tiếp tục gặp phải tình trạng thiếu chất bán dẫn vào năm 2023.
Tú Trương (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops