Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:38
16:11  |  06/08/2020

Bài học rút ra từ vụ tài xế Container đâm tử vong 3 người tại Hà Nội

Vụ tai nạn xảy ra hôm 4/8 vừa qua tại Hà Nội do xe Container đâm xe ô tô con đang đỗ chờ đèn đỏ đã khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng đang được cấp cứu. Qua sự việc đáng tiếc này, các tài xế cần lưu ý những điều gì khi tham gia giao thông trên đường có nhiều xe tải, xe khách và xe Container?

Tóm tắt vụ việc, vào khoảng 3h15 phút sáng ngày 4/8, lái xe Lê Thế Tuyển (sinh năm 1988, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khi đang điều khiển xe đầu kéo mang BKS 15C-114.66 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-046.41 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên theo hướng từ Trâu Quỳ đi Cầu Chui, đến đoạn trước cửa số nhà 497 Nguyễn Văn Linh đã va chạm mạnh với một xe ô tô con mang BKS 30E-925.52 đang đỗ chờ đèn đỏ cùng chiều phía trước. 

Cú tông mạnh đã khiến chiếc xe con bị đẩy về phía trước và đâm thẳng vào đuôi xe đầu kéo mang BKS 90C - 088.98 đang kéo theo rơ-moóc mang BKS 15R-037.73, do tài xế Tạ Quốc Tuý (sinh năm 1993) điều khiển khiến toàn bộ chiếc xe con bị bẹp rúm và biến dạng nghiêm trọng. 

Trên xe ô tô con lúc này gồm có 4 người, bao gồm N.V.H (sinh năm 1986, trú tại Long Biên, Hà Nội), N.A.P (sinh năm 1996, trú tại Long Biên, Hà Nội), N.H.D (sinh năm 1999, trú tại Long Biên, Hà Nội) và Đ.T.N (sinh năm 1993, trú tại Long Biên, Hà Nội).

Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến 3 trên tổng số 4 người ngồi trên xe tử vong. Chỉ có riêng nạn nhân Đ.T.N (sinh năm 1993) văng ra ngoài và bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu. 

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tài xế lái xe Container Lê Thế Tuyển (sinh năm 1988) đã tới cơ quan công an quận Long Biên để đầu thú. Theo thông tin từ phía Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên, Hà Nội, đơn vị này đã bắt tạm giam và ra quyết định khởi tố hình sự đối với nam tài xế lái xe Container gây ra vụ tai nạn thương tâm ngày 4/8 vừa qua khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương nặng. 

Tại đây, lực lượng chức năng đã làm xét nghiệm ma tuý cũng như nồng độ cồn cho tài xế xe Container và thu được kết quả âm tính với ma tuý, trong máu cũng không có nồng độ cồn. Qua điều tra, tài xế xe Container Lê Thế Tuyển đã khai nhận nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn kể trên là bởi buồn ngủ, dẫn tới tình trạng không tỉnh táo khi lái xe và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Những kinh nghiệm rút ra đối với người điều khiển phương tiện là xe con sau vụ tai nạn thương tâm do xe Container gây ra kể trên:

1. Không dừng/đỗ cùng làn đường với xe tải hạng nặng, xe Container.

Đầu tiên, việc dừng/đỗ phía sau xe tải hạng nặng, xe Container sẽ khiến phương tiện của bạn bị mất tầm nhìn khu vực phía trước do bị xe tải nặng, xe Container với kích thước lớn che khuất. Điều này sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc quan sát toàn bộ hình ảnh, không gian phía trước mặt, bao gồm cả chướng ngại vật như người đi đường, phương tiện giao thông khác hoặc biển báo/đèn tín hiệu giao thông.

Tương tự như vậy, việc dừng/đỗ phía trước xe tải hạng nặng, xe Container cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi khác với xe ô tô con thông thường, xe tải hạng nặng, xe Container là những loại xe có trọng lượng quá khổ nên quán tính lớn, loại xe này không thể giảm tốc độ đột ngột ngay lập tức khiến quãng phanh thường rất dài. Vì vậy, việc đỗ xe trước các loại xe tải nặng, xe Container tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Chưa kể tới cả những trường hợp khi phanh khẩn gấp, xe tải nặng, xe Container còn có thể bị văng đuôi hoặc lật cả xe. 

Từ đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần chú ý Không dừng/đỗ cùng làn đường với xe tải hạng nặng, xe Container. (Trừ trường hợp đoạn đường chỉ có duy nhất 1 làn cho mỗi chiều).

2. Không chạy sát đuôi xe tải hạng nặng, xe Container.

Xe tải hạng nặng hoặc xe Container là những loại xe có kích thước rất lớn. Trung bình, các loại xe này khi tính cả đầu máy kéo có thể dài từ 20 - 30m. Chính vì vậy, việc chạy bám sát đuôi xe tải nặng, xe Container sẽ khiến bạn bị mất tầm nhìn phía trước, không quan sát được các chướng ngại vật, vật cản có thể xảy đến hoặc đơn giản chỉ là biển báo/đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, việc chạy bám sát đuôi xe tải nặng, xe Container còn có thể gây ra nguy hiểm trong trường hợp xe tải nặng, xe Container phía trước phanh hoặc giảm tốc độ đột ngột.

Theo khảo sát, nguyên nhân các vụ tai nạn trên đường quốc lộ, đường trường thường xảy ra do người điều khiển phương tiện không chú ý giữ khoảng cách đối với xe phía trước. Nếu chạy xe ở vận tốc càng cao thì khoảng cách đối với xe phía trước phải càng lớn. 

Đối với các trường hợp chạy sau xe tải hạng nặng, xe Container, người tham gia giao thông cần lưu ý giữ khoảng cách an toàn từ 15 - 20 m. Trong những trường hợp không thể, hãy cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu là 5 m. 

3. Không chạy ngay trước đầu xe tải hạng nặng, xe Container. 

Như đã chia sẻ ở trên, xe tải hạng nặng hoặc xe Container không chỉ to và dài, những loại xe này còn sở hữu trọng lượng quá khổ khiến việc phanh của chúng cũng không hề dễ dàng như các mẫu xe con thông thường. Vì vậy, trong trường hợp phương tiện của bạn cần phanh đột ngột thì xe phía sau là xe tải hạng nặng, xe Container cũng phải phanh khẩn cấp. Do ngoại hình cồng kềnh dẫn tới quán tính lớn, xe tải nặng và xe Container không thể giảm tốc độ ngay được khiến tai nạn rất có thể xảy ra. Với việc bị những loại xe to như vậy đâm trực diện phía sau đuôi, hậu quả của vụ va chạm thực sự sẽ không thể xem thường. Theo tính toán, đối với các loại xe tải nặng, xe Container, khoảng thời gian kể từ khi đạp phanh tới khi xe dừng hẳn lâu gấp 3 lần so với các xe ô tô con. Chính vì vậy, hãy chú ý giữ khoảng cách và tuyệt đối không chạy ngay phía trước đầu xe tải nặng, xe Container. 

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Ảnh: Otofun