Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 23:55
12:23  |  30/06/2023

Bán tải cỡ trung như Ford Ranger, Toyota Hilux không bảo vệ tốt người ngồi sau

Hành khách ngồi hàng ghế thứ hai trên các mẫu xe bán tải cỡ trung có nguy cơ gặp chấn thương vùng đầu, cổ hoặc ngực trong tình huống xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), hầu hết các mẫu xe bán tải hạng trung đều không bảo vệ tốt cho người ngồi hàng ghế sau trong tình huống xảy ra va chạm. Trong số 5 mẫu xe thuộc phân khúc này được IIHS tiến hành thử nghiệm, Nissan Navara có kết quả kiểm tra tốt nhất, nhưng cũng chỉ được đánh giá là “Chấp nhận được”. Ford Ranger bị đánh giá “Yếu”. Trong khi đó, Chevrolet Colorado, Jeep Gladiator và Toyota Hilux đều xếp hạng “Kém”.

Theo chủ tịch IIHS David Harkey, bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ “đã chứng tỏ là một thách thức với bán tải hạng trung”.

Một vấn đề phổ biến của xe bán tải hạng trung là không gian hàng ghế thứ hai thường khá hạn chế. Trong tình huống xảy ra tai nạn, đầu hành khách phía sau có thể bị va chạm với lưng hàng ghế trước, khiến họ có nguy cơ cao bị thương ở đầu, cổ hoặc ngực. Theo IIHS, các mẫu xe bán tải hạng trung nên được cải thiện vấn đề này bằng cách trang bị dây an toàn cao cấp hơn.

Mặc dù kết quả đáng thất vọng, IIHS vẫn cho rằng hàng ghế sau là “nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ” - đối tượng có thể bị thương trong trường hợp túi khí phía trước bung ra.

Trước đây, thử nghiệm va chạm của IIHS chỉ có một hình nộm đại diện cho một người đàn ông có khổ người trung bình ngồi ở ghế lái. Nhưng từ 2022, cơ quan này đã nâng cấp bài đánh giá, thêm một hình nộm nhỏ hơn đại diện cho một phụ nữ nhỏ người hoặc một trẻ 12 tuổi, ở ghế sau và ngay sau tài xế. Việc nâng cấp thử nghiệm nhằm đánh giá những tác động từ va chạm đối với hành khách phía sau.

Bên cạnh đó, từ đầu năm nay, IIHS cũng áp dụng các quy định kiểm tra độ an toàn khắt khe hơn. Theo đó, tổ chức này đã bổ sung thêm một số bài kiểm tra liên quan đến tác động phía bên hông của chiếc xe cũng như thử nghiệm thêm khả năng phát hiện người đi bộ vào ban đêm cho hệ thống cảnh báo và ngăn ngừa va chạm. Không chỉ vậy, các bài thử nghiệm cũ cũng được tăng độ khó.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...