Mua xe phải mua thêm phụ kiện theo combo “uống bia kèm lạc” được các đại lý, các hãng xe tung ra khiến nhiều khách hàng ức chế, khó chịu. Điều đáng nói ở đây là chiêu thức bán hàng này diễn ra từ năm này qua năm khác. Và với chiêu bán hàng này thì du khách hàng không muốn mua thì cũng phải gật đầu đồng ý.
Thị trường ôtô Việt Nam từ đầu năm 2018 đến nay có nhiều thay đổi do Nghị Định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Theo đó, số lượng xe nhập khẩu được về rất ít, tận dụng cơ hội này một số đại lý xe của các hãng đã "dùng chiêu" cho phép khách hàng đặt cọc xe kèm theo các phụ kiện để nhận xe sớm hơn, chiêu này còn được nhiều người gọi là mua "bia kèm lạc".
Không muốn mua cũng phải mua
Theo thông tin trên báo Dân trí, khách hàng đến một đại lý Toyota trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM. Tại đây, nhân viên bán hàng thông tin các mẫu xe như Wigo, Avanza… của hãng Toyota giao xe trong tháng 10-2018 nhưng mẫu xe Rush thì phải đến tận tháng 2 hoặc tháng 3-2019 mới có xe.
“Giá xe 668 triệu đồng; giá có luôn bảo hiểm thân xe là 762 triệu đồng; cộng với gói phụ kiện gồm năm món nữa là 50 triệu đồng. Như vậy, mức giá xe lăn bánh là 812 triệu đồng. Phụ kiện gồm camera hành trình, bảng hiển thị tốc độ, bộ cảnh báo điểm mù, dán phim cách nhiệt, phủ gầm” - nhân viên bán hàng tên S. giải thích.
Khi chúng tôi tỏ ý không muốn lấy gói phụ kiện thì nhân viên này trả lời dứt khoát “không được, muốn mua xe thì phải mua gói phụ kiện”. Thậm chí ngay cả mẫu xe bốn chỗ Wigo dù có xe sẵn giao ngay, khách hàng vẫn phải mua gói phụ kiện đi kèm với giá 10 triệu đồng dù có muốn hay không.
Không chỉ vậy, nắm được tâm lý muốn mua xe dịp cuối năm của khách hàng, nhiều đại lý tung chiêu “bán bia kèm lạc”.
Chị Ninh, nhà ở quận 12, TP.HCM bức xúc cho biết chị muốn mua mẫu xe bảy chỗ Rush cho gia đình. “Nhân viên đại lý ô tô nói muốn có xe, tôi phải mua thêm gói phụ kiện. Nếu tôi đặt cọc xe lấy ngay tại đại lý thì gói phụ kiện chỉ 20 triệu đồng. Nếu đặt cọc bây giờ, đến tháng 2-2019 nhận xe thì phải mua gói phụ kiện tầm 80 triệu đồng. Lý do nhân viên đại lý đưa ra là do độ hút của xe nên bán xe kèm với gói phụ kiện trên, khách không có sự lựa chọn” - chị Ninh chia sẻ.
Mua xe nhưng… chưa chắc có xe
Theo khảo sát của chúng tôi, cũng là chiêu “bán bia kèm lạc” nhưng một số đại lý lại không ghi trong hợp đồng đặt cọc mà chờ tới thời điểm giao xe mới thông báo mức giá gói phụ kiện. Mặt khác, đến thời điểm giao xe, khách hàng cũng chưa chắc có xe.
“Có nghĩa là đến thời điểm giao xe, nếu đại lý áp dụng gói phụ kiện 40-50 triệu đồng thì đại lý ra thông báo, khách hàng đồng ý thì ký hợp đồng chính thức (chấp nhận mua gói phụ kiện). Còn không chấp nhận thì trả lại tiền cọc 30 triệu đồng/xe” - nhân viên tên S. tại đại lý Toyota trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TP.HCM giải thích.
Đại lý tìm cách tối đa lợi nhuận hóa
Theo thông tin trên báo Nhân Dân, những đại lý phân phối này đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng việc "ép" khách phải mua thêm những gói phụ kiện có giá từ 30 đến 70 triệu đồng, mới giao xe ngay, nếu không chấp nhận sẽ phải chờ, kể cả với khách đã đặt hàng từ trước.
Việc mua xe kiểu “bia kèm lạc” khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu
Thực tế cho thấy, tình trạng khách hàng bị ép mua xe kèm phụ kiện chủ yếu do quy luật cung cầu và đạo đức kinh doanh của đại lý bán ô-tô. Văn hóa kinh doanh với mục tiêu tìm đủ cách để tối đa hóa lợi nhuận của mình, bất chấp các chiêu thức mà không "đếm xỉa" đến quyền lợi khách hàng đã diễn ra nhiều năm qua không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh ô-tô. Thí dụ như xe máy Honda, giá bán tại các đại lý ủy nhiệm luôn cao hơn từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng so mức giá đề xuất của hãng nhưng khách hàng vẫn phải chấp nhận.
Những tưởng chỉ những người mua xe máy có thu nhập thấp hơn bị chèn ép, nhưng cả những khách hàng mua ô-tô giá cả tỷ đồng cũng bị ép mua xe kiểu hàng chợ. Hiện tượng này cần phải bị loại bỏ nếu không muốn người tiêu dùng quay lưng. Nhà sản xuất cần rà soát, kiểm tra các đầu mối, nhà phân phối và phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng. Các nhà phân phối nên lấy chữ tín làm trọng, không nên "tát nước theo mưa", làm ăn chụp giật, thay đổi tư duy kinh doanh với đích đến là sự hài lòng của khách hàng.
Phạt cọc gấp đôi nếu không giao xe đúng hạn
Trước thực trạng bán xe kèm “mua bia với lạc” gây ức chế cho người mua xe như các đại lý ô tô hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra mức phạt với các đại lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), quy định khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý bán xe sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Khoản đặt cọc, theo Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định là để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.
Tuy nhiên, thực tế đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho khách hàng.
Do đó, để tránh tranh chấp xảy ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người mua xe cần đọc kỹ biên bản thỏa thuận cọc giữa hai bên. Trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà bên mua đã đặt cọc. Đơn cử, nếu người mua xe đặt cọc 100 triệu đồng mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả khách hàng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.
Mặt khác, nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người mua có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.
Nguyễn Thủy (ANTĐ)