Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động nhất của năm 2025 khi hàng loạt mẫu xe nhập khẩu ồ ạt cập cảng, các hãng đồng loạt ra mắt sản phẩm mới và tung ưu đãi giảm giá sâu.
Chỉ riêng tháng 9, đã có hơn 30.000 xe đã được bán ra, đây là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng tháng 9 đạt 30.688 xe, tăng 18% so với tháng trước. Trong đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm ưu thế với 16.261 xe, tăng 22%, trong khi xe lắp ráp trong nước (CKD) chỉ tăng 14%.
Tính chung 9 tháng đầu năm, xe nhập khẩu đạt 131.503 chiếc, tăng 17%, vượt xa tốc độ tăng 6% của xe lắp ráp nội địa (119.918 chiếc). Nhiều đại lý tại TP.HCM cho biết lượng khách đến xem và đặt mua xe đã cải thiện rõ rệt, đặc biệt ở phân khúc SUV và xe hybrid.
Một khách hàng tại TP.HCM cho biết, anh đã cân nhắc mua xe từ đầu năm nhưng lại chờ đến gần cuối năm xe hạ giá mới mua. Khi lượng xe nhập khẩu về nhiều và khuyến mãi hấp dẫn hơn, người này quyết định mua một chiếc xe có tổng chi phí hơn 1,2 tỉ đồng, bao gồm cả phí lăn bánh.
Giám đốc một showroom ô tô tại TP.HCM nhận định thị trường đang ở giai đoạn “giằng co” giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, song xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế rõ rệt. Nguyên nhân là nguồn cung phục hồi mạnh, chuỗi logistics ổn định, xe cập cảng đều và nhanh hơn.
Cùng với đó, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường Việt Nam, phủ sóng bằng nhiều mẫu xe mới ở nhiều phân khúc, từ SUV, MPV đến xe điện và xe lai sạc ngoài (PHEV), với chiến lược giá cạnh tranh.
Bước sang tháng 10, cuộc đua ưu đãi và giảm giá tiếp tục nóng lên. Nhiều dòng xe phổ thông và cả xe trên 1 tỉ đồng đều được ưu đãi từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, kèm theo hàng loạt quà tặng và hỗ trợ tài chính.
Chẳng hạn như Mitsubishi Việt Nam đang triển khai miễn 100% lệ phí trước bạ, tương đương với mức ưu đãi tiền mặt tới 76 triệu đồng, tặng phiếu nhiên liệu 20 triệu, voucher bảo dưỡng 3 triệu đồng cùng quà tặng phụ kiện.
Toyota Việt Nam cũng ưu đãi từ 46 - 77 triệu đồng cho các mẫu Vios, Veloz, Avanza, Yaris Cross, Hilux và Camry; trong đó Camry ưu đãi sâu nhất tới 77 triệu đồng.
Honda Việt Nam cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ từ 50 - 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức ưu đãi gần 50 triệu đồng cho mẫu City, đưa giá thực tế xuống dưới 450 triệu đồng.
Theo giới kinh doanh ô tô, chưa năm nào thị trường chứng kiến cuộc đua ưu đãi rầm rộ và toàn diện như năm nay. Việc các hãng “bung hàng” và tung ưu đãi mạnh được xem là chiến lược kích cầu cuối năm, đón làn sóng mua sắm trước Tết Nguyên đán 2026, đồng thời giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt loạt sản phẩm mới trong quý IV.
Nhờ các chính sách ưu đãi giá linh hoạt, nguồn cung dồi dào và tâm lý mua sắm tích cực, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm, đặc biệt ở nhóm xe nhập khẩu và xe tiết kiệm nhiên liệu.
TH (Tuoitrethudo)