Theo đại diện truyền thông của Bảo Việt, trong khoảng thời gian từ 15 đến 18/5, lượng bảo hiểm TNDS bắt buộc xe cơ giới mà hãng này bán ra đã tăng đến 130%.
Những ngày gần đây, vấn đề lượng người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe mô tô, xe gắn máy tăng mạnh và câu chuyện khó khăn khi “đòi” bồi thường nếu xảy ra sự cố đang làm “nóng” dư luận.
Một trong những vấn đề được phần đông người đi mô tô, xe gắn máy quan tâm là “mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự” (TNDS) hiện tại liệu có phải chủ yếu mang tính đối phó, để phòng khi bị lực lượng chức năng kiểm tra? Nhiều người tỏ ý băn khoăn vì có tình trạng bảo hiểm TNDS với xe máy “mua dễ, khó đòi”. Trong khi đó, các Công ty bảo hiểm cho rằng, nguyên nhân là do người dân ngại làm thủ tục.
Thông tin từ đại diện Bảo Việt cho biết, những ngày qua, nhu cầu mua bảo hiểm của người dân tăng đột biến, doanh nghiệp đã phải huy động nhiều kênh để phục vụ như hệ thống đại lý, tổ chức cho cán bộ làm thêm ngoài giờ, bán hàng trực tuyến qua website... Số lượng đơn bảo hiểm tăng 130% trong thời gian từ 15-18/5/2020.
Còn với hãng Bảo hiểm Dầu khí - PVI, lượng bảo hiểm TNDS với xe máy những ngày qua tăng khoảng 30% so với trước đó.
Năm 2018, tại một diễn đàn về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, báo cáo tình hình triển khai bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thông tin, lượng xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vào khoảng 105,7 triệu lượt xe. Tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trong giai đoạn từ 2008 - 2017 đạt khoảng 18.998 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết được 593.658 vụ TNGT, với tổng số tiền bồi thường khoảng 5.300 tỷ đồng.
Thống kê của Bảo Việt cho thấy, hiện nay, có khoảng 1,7 triệu phương tiện tham gia bảo hiểm của hãng, trong đó chiếm đến 70% là xe máy.
Trong năm 2019, Bảo Việt thực hiện bồi thường trên 500 vụ liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe mô tô.
Còn với PVI, trong năm 2019 cũng thực hiện bồi thường 500 vụ liên quan đến xe máy, với số tiền khoảng 5,1 tỷ đồng.
Liên quan đến phần đông ý kiến người dân cho rằng, bảo hiểm TNDS xe máy hiện nay rơi vào tình trạng “mua dễ khó đòi”, đại diện Bảo Việt cho biết, việc bồi thường giải quyết quyền lợi của bảo hiểm TNDS bắt buộc là theo quy định của Nhà nước, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ theo đúng quy định, không thể tùy tiện giải quyết.
“Người dân có biết bảo hiểm TNDS là bắt buộc nhưng thực tế chưa nghiên cứu kỹ về quy định của sản phẩm, chưa hiểu được quyền lợi và trách nhiệm phối hợp khi xảy ra tai nạn”- đại diện Bảo Việt cho hay.
Mặt khác thông thường, với các vụ va chạm nhỏ, đặc biệt là va chạm xe máy, tâm lý người dân thường tự xử lý không muốn gọi CSGTvà gọi bảo hiểm do vậy bảo hiểm TNDS xe máy vẫn chưa phát huy được hết giá trị của nó.
Còn theo hãng bảo hiểm PVI, nguyên nhân khiến người dân có tâm lý không thiết tha mua bảo hiểm TNDS xe máy có thể do các vụ va chạm phát sinh tổn thất nhẹ nên các chủ xe tự chủ động thương lượng để giải quyết mà không thông báo kịp thời cho Công ty bảo hiểm nên không thể hướng dẫn làm thủ tục giải quyết hoặc không có đủ cơ sở để xem xét bồi thường.
Hay, một số trường hợp cần phải có hồ sơ của cơ quan chức năng để xác định mức độ lỗi làm căn cứ giải quyết bồi thường, khi Công ty bảo hiểm hướng dẫn thủ tục nhiều chủ xe có tâm lí ngại mời cơ quan chức năng vào lập hồ sơ hoặc sợ mất thời gian nên cũng không tiếp tục khiếu nại.
Một số trường hợp khác, Công ty bảo hiểm đã hướng dẫn thu thập và cung cấp các tài liệu cần thiết tuy nhiên phía khách hàng chưa cung cấp đầy đủ và kịp thời nên cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết.
Được biết, tới đây, Bộ Tài chính sẽ có điều chỉnh quy định về bảo hiểm bắt buộc. Theo đó sẽ giảm thiểu các thủ tục, quy định về quy trình bồi thường để rút ngắn tối đa việc giải quyết quyền lợi, sao cho người bị thiệt hại sẽ dễ dàng thực hiện việc đòi quyền lợi bảo hiểm và tạo sự chủ động cho các bên.
Ngân Tuyền (ANTĐ)