Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:39
21:27  |  08/12/2021

Bất chấp đại dịch Covid-19, thị trường xe điện được kỳ vọng mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021

Bất chấp các khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhiều chính sách khuyến khích của chính phủ các nước cùng xu hướng phát triển mạnh mẽ về công nghệ giúp thị trường xe điện toàn cầu tăng trưởng ổn định trong 2 năm qua, được kỳ vọng sẽ đạt kỷ lục vào năm 2021.

Quay trở lại năm 2020, giai đoạn nửa đầu năm chứng kiến thị trường ô tô toàn cầu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô cùng nhu cầu của khách hàng đã nhanh chóng “vực dậy” trong giai đoạn 6 tháng cuối năm. Trong đó phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ của xe hybrid và xe thuần điện.

Theo thống kê của Ev-volumes, trong năm 2020, doanh số bán hàng của xe thuần điện và xe hybrid đạt 3,24 triệu chiếc, chiếm 4,2% thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi đó, con số của năm 2019 chỉ là 2,5%. Nếu chỉ tính riêng tại thị trường châu Âu, doanh số xe điện và xe hybrid đạt 1,37 triệu chiếc, tăng 140% so với năm trước đó.

Đến năm nay, chỉ trong quý I và II đã có đến 2,65 triệu chiếc xe điện và hybrid được bán ra trên toàn thế giới, đạt mức tăng trưởng 168% so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu này là cơ sở để Ev-volumes đặt ra kỳ vọng về khả năng tăng trưởng gấp đôi của thị trường xe điện toàn cầu trong năm nay, đạt mức doanh số 6,4 triệu chiếc khi kết thúc tháng 12.

Dù đã có các tín hiệu cùng số liệu tích cực kể trên, nhưng thị trường xe điện tại “siêu cường quốc” Mỹ lại chưa đạt được sự tăng trưởng kỳ vọng. ING Research dự đoán rằng xe điện chỉ đóng góp khoảng 4% thị phần của toàn thị trường xe tại Mỹ vào cuối năm nay, thấp hơn con số 9% và 14% lần lượt của Trung Quốc và châu Âu. Lý do được cho là Chính phủ Mỹ đang thiếu đi các chính sách hỗ trợ khách hàng và khuyến khích phát triển, sử dụng xe điện; trong khi các cơ sở hạ tầng chưa được mở rộng và giá xăng dầu rẻ.

Tuy nhiên, đáng mừng là chính quyền Tổng thống Joe Biden đang có những nỗ lực rất rõ ràng nhằm cải thiện tình trạng này như ban hành dự luật hỗ trợ thuế cho người mua xe điện, thiết lập tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và công bố lộ trình xây dựng 500.000 điểm sạc trên toàn quốc. Chính phủ Mỹ đặt mục tiêu xe điện sẽ đóng góp đến 50% lượng ô tô bán ra vào năm 2030, bắt kịp tốc độ tăng trưởng của nhiều quốc gia phát triển khác.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Utilitydive