Là siêu phẩm có "1 không 2" tại Việt Nam, Ferrari F8 Tributo trong bài viết còn thuộc sở hữu của một tay chơi xe khét tiếng khu vực đó là doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.
Nhắc tới doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường "Dollar") hẳn là tất cả các dân mê xe Việt đã không còn lạ lẫm. Anh là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho thú chơi siêu xe tại Việt Nam và cũng là nhân vật sở hữu dàn xe đình đám hàng đầu trong nước. Siêu phẩm Ferrari F8 Tributo được doanh nhân Nguyễn Quốc Cường tậu hồi cuối năm 2019 thông qua một đại lý nhập xe tư nhân. Và tuy đã gần 1 năm lăn bánh nhưng chiếc xe này vẫn xuất sắc giữ vị trí độc nhất tại Việt Nam.
Ferrari F8 Tributo là mẫu xe được sinh ra để kế nhiệm mẫu 488 GTB từng làm mưa làm gió tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mẫu xe này sử dụng khối động cơ tăng áp kép V8 3,9 lít mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng sản xuất chung với chiếc 488 nhưng đã được tinh chỉnh lại để sản sinh công suất tới 710 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770Nm. Nhờ vậy, F8 Tributo chỉ cần 2,9 giây để chạy nước rút từ 0 - 100 km/h, 7,8 giây để tăng tốc từ 0 - 200 km/h, trước khi cán tốc độ tối đa 340 km/h.
Ferrari F8 Tributo được thiết kế với tính khí động học tương tự mẫu 488 Pista. Vì vậy, mẫu xe này có một số tính năng rất giống trên siêu xe đua, có thể kể đến như bộ tản nhiệt mạnh mẽ phía trước hay khe hút gió làm mát động cơ đặt ở hai bên của cánh lướt gió thay vì hai bên sườn. Bên cạnh đó, để tối ưu hơn nữa vận hành của F8 Tributo, siêu xe mới được cập nhật hệ thống treo khí nén Side Slip Angle Control bản mới nhất (6.1), đường kính vô lăng cũng được tinh chỉnh để nhỏ hơn, giúp người lái dễ kiểm soát hơn.
Về ngoại thất, F8 Tributo sở hữu ngôn ngữ thiết kế "S-Duct" tương tự đàn anh 488 Pista với họng hút gió trước lấy cảm hứng từ xe đua F1, giúp tăng thêm 15% lực ép xuống mặt đường so với mẫu xe tiền nhiệm. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha dạng Full-LED nằm ngang thanh mảnh, gọn gàng hơn, các khe hút gió mới đặt ngay bên trên giúp cải thiện luồng khí trong vòm bánh xe trước.
Ở phía sau, nắp động cơ của F8 Tributo lại gợi nhớ đôi chút tới huyền thoại F40. Cụm đèn hậu là loại hai cặp đèn tròn mỗi bên đặc trưng của thương hiệu. Xe được trang bị phiên bản mới của hệ thống kiểm soát áp suất phanh ở kẹp phanh Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) có thể kích hoạt lần đầu khi xe ở chế độ RACE, trước khi tham gia một cuộc đua tốc độ nào đó.
Siêu phẩm Ferrari F8 Tributo có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.611 x 1.979 x 1.206 mm, dài hơn 43mm, rộng hơn 27mm và thấp hơn 7mm so với mẫu xe tiền nhiệm 488 GTB. Đặc biệt, nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến và các vật liệu hiện đại mà F8 Tributo nhẹ hơn những 55kg so với 488 Pista, F8 chỉ nặng 1.330kg. Cùng với các con số kích thước mới, thân xe của Ferrari F8 Tributo đã được cải thiện 10% hiệu quả khí động học so với 488 GTB.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: Hồng Đức