Đóng
 

Thứ năm, 05/12/2024 | 19:35
11:49  |  05/11/2024

Bentley Continental GT Speed có thể chạy bằng eFuel thân thiện với môi trường

Mới đây, hãng xe sang Bentley đã mời 157 thành viên của giới truyền thông thực hiện một chuyến đi đường dài hoành tráng nhằm thử nghiệm loại nhiên liệu tổng hợp eFuels trên Continental GT Speed.

Theo đó, 157 người này đã thực hiện hành trình gần 12.800 km trong 7 ngày với 12 chiếc Continental GT Speed.

Tất cả những chiếc xe này được sử dụng hỗn hợp nhiên liệu tổng hợp bao gồm 75% eFuel và 25% xăng thông thường. Theo chia sẻ của Bentley, đây là chuyến đi đầu tiên của giới truyền thông có sử dụng eFuels, giúp giảm 93% lượng khí thải của xe.

Cung cấp sức mạnh cho Continental GT Speed ​​là hệ truyền động hybrid với sự kết hợp của khối động cơ 4L V8 tăng áp kép kết hợp với mô tơ điện cho tổng công suất 771 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm.

Sức mạnh này cho phép Bentley Continental GT Speed có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 3,2 giây ở bản Coupe và 3,4 giây ở bản mui trần GTC. Tốc độ tối đa của 2 phiên bản này lần lượt là 315 km/h và 285 km/h.

Trên thực tế, Bentley và Porsche đều nằm trong Tập đoàn Volkswagen, nên việc Benltey sử dụng nhiên liệu tổng hợp eFuels cho mẫu xe mới của mình là hoàn toàn hợp lý.

Được biết, Porsche đang dẫn đầu trong việc phát triển nhiên liệu tổng hợp và nhiên liệu mà họ tạo ra tại nhà máy ở Chile đã được sử dụng cho chuyến đi đường bộ của Bentley.

e-Fuel được tạo ra từ CO2 có trong không khí, kết hợp với hydrogen sạch tại nhà máy (sinh ra từ quá trình điện phân nước nhờ năng lượng gió). Bằng cách kiểm soát nghiêm ngặt quá trình trên, các chuyên gia thu được methanol và sau đó họ tiếp tục xử lý để tạo ra xăng điện tử.

Bước đầu tiên trong việc tách chiết CO2 từ không khí là lọc bỏ tạp chất như bụi, đất. Sau đó, không khí sẽ đi qua một tấm lọc để giữ CO2 lại. Việc lấy trực tiếp CO2 từ không khí thay vì phải trồng cây và sử dụng sinh khối như trước giúp đơn giản hóa quá trình sản xuất. Toàn bộ công đoạn thu thập nhiên/nguyên liệu, nếu được xử lý hoàn hảo, sẽ giúp trung hòa lượng CO2. Điện năng sử dụng trong quá trình sản xuất e-Fuel được lấy từ tua bin gió nên quy trình sản xuất cũng không sinh thêm CO2.

e-Fuel vẫn chứa cacbon, sau đó sẽ thải ra môi trường trong quá trình động cơ đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, vì cacbon ở đây được lấy từ môi trường chứ không phải từ nguồn nhiên liệu hóa thạch, nên việc thải ra không khí không làm tăng thêm CO2 hay cacbon, do đó, chúng hoàn toàn thân thiện với môi trường.

e-Fuel có tính chất hóa học tương đương xăng thông thường. Loại nhiên liệu mới này có thể tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của ngành công nghiệp dầu khí nên đây được coi là một giải pháp tối ưu để tiết kiệm chi phí vận hành và duy trì sự phát triển của động cơ đốt trong.

TH (Tuoitrethudo)

Xe và Thợ

[ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM] Lốp xe điện Hankook iON evo: Cho “hổ mọc thêm cánh”

Các mẫu xe điện luôn có công suất và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn hẳn những đối thủ động cơ đốt trong. Song hành với đó, độ bền và khả năng chịu tải luôn là thử thách đối với...