Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 08:21
13:54  |  28/01/2019

Bị tẩy chay vì “bán bia kèm lạc”, nhiều đại lý đồng loạt giảm giá xe ô tô

Sau nhiều phản ánh về thực trạng bán ô tô kiểu “bia kèm lạc” dịp cận Tết. Cùng với những bức xúc của người tiêu dùng khi trải nghiệm thực tế cảm giác “đi mua xe mà như đi ăn xin”. Nhiều khách hàng đã không ngại thẳng tay rút cọc, quyết không dung túng cho hành vi “thổi giá” của các showroom. Trước thực trạng đó, các đại lý bắt đầu “chiều” khách, sẵn sàng giao xe mà không phát sinh thêm chi phí gì.

Đại lý nhún nhường “chiều” khách

Cách đây khoảng gần 1 tháng, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu bước vào thời điểm “nở rộ” nhất trong năm. Các mẫu ô tô tầm trung như Honda CR-V, Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe 2019Toyota Fortuner, Ford Everest... đều rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Nếu muốn nhận xe để vi vu dịp Tết, khách phải chi hàng chục đến cả trăm triệu đồng tiền chênh lệch cho đại lý. Số tiền này sẽ được hợp thức hóa bằng việc quy đổi thành sản phẩm phụ kiện.

Trước sự “bành trướng” này, nhiều khách hàng đã quyết định rút cọc, tẩy chay phong cách “bán bia kèm lạc” của các đại lý. Nhu cầu về mua ô tô giảm mà “hàng” lại găm thừa, nhiều đại lý bắt đầu xuống nước, hỗ trợ khách hàng mua xe nhanh chóng, không phát sinh chi phí để tránh thua lỗ.  

Tại Hà Nội, mẫu xe được nhiều người tiêu dùng quan tâm là Honda CR-VToyota Fortuner đang được các đại lý bán đúng giá và cam kết giao xe ngay trước Tết. Một số showroom còn bán phiên bản cao cấp nhất của CR-V (1.5L Turbo) đúng với giá niêm yết là 1,093 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được nhận xe ngay mà không bị “đội giá” từ 70-100 triệu như trước nữa.

Toyota còn gây sốc hơn khi tung chương trình khuyến mại, giảm giá 10 triệu đồng để “lì xì” cho khách mua Fortuner phiên bản một cầu số tự động. Bản hai cầu hiện được bán đúng giá niêm yết và khách hàng được hỗ trợ làm thủ tục trả góp, nhận xe ngay sau khi hoàn tất thủ tục.

Trước đó khoảng 2-3 tháng, các đại lý Honda và Toyota luôn khẳng định CR-V, Fortuner thiếu hàng, xe nhập về không đủ giao cho khách. Nhiều khách hàng ký hợp đồng chờ 6 tháng chưa được nhận xe, muốn nhận xe sớm để Tết đi vi vu phải chấp nhận mua bộ phụ kiện với giá từ 50-140 triệu đồng.

Tuy nhiên, một số mẫu xe “hot” như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe thế hệ mới vẫn còn bị kênh giá. Mặc dù không còn bị “đội giá” lên cả 100 triệu đồng như thời gian trước đây nhưng để được sở hữu ngay thì khách hàng vẫn phải thanh toán thêm từ 20-100 triệu đồng tùy từng phiên bản. Một số màu xe ít ưa chuộng thì vẫn được bán đúng giá, tuy nhiên số lượng xe này không nhiều.

“Găm xe” giờ bán vội

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô dưới 9 chỗ nguyên chiếc nhập về Việt Nam từ 1/1-15/1/2019 là 4.264 chiếc. Được biết, với lô hàng nhập về vừa rồi, Toyota Việt Nam đã giao hơn 1.000 xe Fortuner cho khách hàng đang nợ.

Một số mẫu xe được lắp ráp trong nước như Ford EcoSport, Ford Focus thời gian gần đây cũng được giảm giá bán tại các đại lý. Cụ thể, phiên bản EcoSport 1.5L Titannium 2019 đang có giá 615 triệu đồng, thấp hơn so với giá được công bố 648 triệu đồng. Các phiên bản khác cũng có giá thấp hơn từ 30-50 triệu đồng. Mẫu Focus 1.5L Titannium giá các đại lý bán ra 715 triệu đồng, thấp hơn giá công bố 770 triệu đồng và còn được tặng một năm bảo hiểm thân vỏ và phụ kiện. Theo Ford Việt Nam thông báo, ngoài việc giảm giá các mẫu xe được lắp ráp trong nước, mẫu xe nhập khẩu Everest cũng đang được đưa về nước với số lượng lớn. Tình trạng thiếu hàng sẽ được chấm dứt sau Tết. Hiện số khách chờ nhận xe chỉ còn khoảng 300 người, thấp hơn nhiều so với cách đây 2 tháng.

Ngoài Ford, một số mẫu xe của Nissan được lắp ráp trong nước cũng đang được giảm giá. Theo đó, giá bán lẻ của Nissan Sunny Q-series, X-Trail V-series 2.0 SL Premium và SL Luxury cũng được giảm 20 triệu đồng, còn Nissan X-Trail V-series 2.5L được giảm 30 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán xe thực tế tại các đại lý còn thấp hơn giá công bố từ 20-40 triệu đồng tùy mẫu.

Song song với việc giảm giá, nhiều đại lý còn sẵn sàng tặng kèm bộ phụ kiện cho khách hàng. Có thể thấy, với những mẫu xe được lắp ráp trong nước, khách hàng hoàn toàn có thể mua được giá rẻ hơn từ 10-30 triệu đồng. Nếu tiếp tục chờ đến sau Tết, có thể còn được hưởng lợi hơn nữa nhờ giá xe giảm thấp, nguyên nhân do “thừa cung thiếu cầu” và chính sách “găm hàng” ép giá tại một số đại lý bán hàng.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...