Tại dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sẽ thu hồi bằng lái và buộc học lại với lái xe bị tước bằng 4 lần trong 3 năm.
Theo dự thảo luật Giao thông đường bộ (GTĐB) mới, sửa đổi luật GTĐB 2008, nếu trong 3 năm, tài xế bị tước bằng lái xe 4 lần thì sẽ bị thu hồi bằng lái xe, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp mới.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự thảo luật Giao thông đường bộ (GTĐB) mới, sửa đổi luật GTĐB 2008 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến góp ý để trình lên Chính phủ.
Nếu trong 3 năm lái xe bị tước bằng 4 lần thì sẽ bị thu hồi và buộc học lại mới được cấp bằng lái xe mới
Liên quan đến nội dung sửa đổi về quản lý giấy phép lái xe (GPLX), ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, cho biết hiện Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 24 tháng.
Dự thảo luật GTĐB đề xuất theo dõi số lần vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX làm cơ sở dữ liệu để thu hồi GPLX. Hình thức này cũng tương tự như tính điểm vi phạm của một số nước như Đức, Trung Quốc...
Theo ông Thống, nếu trong 3 năm, tài xế bị tước GPLX 4 lần thì sẽ bị thu hồi GPLX, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp GPLX mới.
Về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dự thảo luật GTĐB đã bổ sung quy định cho phép người lái xe sử dụng giấy xác nhận của tổ chức tín dụng để thay thế khi giấy đăng ký xe được giữ làm tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng; Điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài ra, dự thảo luật GTĐB lần này cũng điều chỉnh tăng độ tuổi của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ phù hợp tuổi lao động được tăng thêm theo quy định của Bộ luật Lao động;
Điều chỉnh quy định về đào tạo và sát hạch lái xe để tạo điều kiện cho người học chủ động trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm sát hạch khi có đủ điều kiện và người lái xe gia đình, xe không tham gia kinh doanh vận tải không phải học các nội dung không cần thiết về nghiệp vụ vận tải;
Bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để thu hồi GPLX nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật;
Luật cũng công khai quy định về điều kiện và cắt giảm các thủ tục hành chính trong việc cấp GPLX quốc gia và quốc tế.
Ngân Tuyền (ANTĐ)