Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 00:27
14:32  |  21/04/2022

BMW i7 xDrive60: Sedan hạng sang thuần điện có phạm vi hoạt động lên tới 483 km

Không như chiến lược của Mercedes-Benz với EQS và S-Class, 7-Series và i7 tương đồng phần lớn ở cả thiết kế nội và ngoại thất, chỉ có hệ thống truyền động là khác nhau.

BMW đã công bố cam kết của mình đối với xe điện, thể hiện qua việc giới thiệu iX , i4 và iX3. Bên cạnh việc ra mắt của 7-Series hoàn toàn mới, BMW cũng bổ sung một mẫu xe quan trọng khác vào dòng sản phẩm xe điện của mình, đó chính là i7.

Đối thủ lớn nhất của i7 chắc chắn là Mercedes-Benz EQS, nhưng không giống như các mẫu xe của nhà Mercedes được xây dựng trên nền tảng EV chuyên dụng, i7 chia sẻ cùng nền tảng Cluster Architecture (CLAR) với 7-Series thông thường, nhưng đã được tinh chỉnh. Nền tảng CLAR ngay từ đầu được phát triển để có thể ứng dụng với nhiều loại hệ thống truyền động khác nhau, có thể là động cơ đốt trong, mild hybrid, plug-in hybrid hoặc thuần điện.

Về BMW i7 xDrive60, xe được trang bị 2 mô tơ điện, cho công suất 255 mã lực ở trục trước và mô-men xoắn 365 Nm, trong khi mô-tơ điện phía sau cho công suất 308 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm. Tổng công suất kết hợp của xe là 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 744 Nm. BMW i7 xDrive60 chỉ mất 4,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 240 km/h, chậm hơn 0,5 giây và 10 km/h so với 760i xDrive dùng động cơ V8.

So với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mercedes EQS 580 sử dụng 2 động cơ điện có công suất 516 mã lực thì BMW i7 xDrive60 mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên EQS 580 có mô-men xoắn lớn hơn là 854 Nm. Mercedes EQS 580 chỉ mất 4,3 giây để chạy nước rút nhưng vận tốc tối đa chỉ đạt 210 km/h. Với bộ pin 101.7 kWh, i7 xDrive60 cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 483 km theo tiêu chuẩn đánh giá EPA, thấp hơn so với EQS 580 4Matic.

BMW i7 xDrive60 đi kèm bộ sạc kết hợp (CCU) cho phép sạc AC với tốc độ lên đến 11 kW thông qua kết nối Loại 2, thời gian sạc đầy khoảng 9,5 giờ. Ngoài ra, khi sử dụng sạc nhanh DC 195 kW với kết nối CCS2, BMW i7 xDrive60 có thể sạc từ 10-80% chỉ trong 34 phút.

Bên cạnh đó, BMW cũng đã tối ưu hóa phần mềm sạc xe nhờ những kinh nghiệm thu được từ i4 và iX. Cụ thể, nhiệt độ khi i7 sạc nhanh DC sẽ được kiểm soát chính xác hơn, giúp kéo dài tuổi thọ cho bộ pin. Phần mềm sẽ luân phiên các giai đoạn làm mát toàn bộ hoặc một phần nhằm giảm áp lực lên các cell pin và rút ngắn thời gian sạc. Khi pin đạt đến mức dung lượng cao hơn, tốc độ sạc sẽ giảm dần thay vì giảm mạnh như trước đây, qua đó giúp rút ngắn thời gian sạc.

Giống như các biến thể khác trong dòng 7-Series, i7 cũng có xương đòn kép ở phía trước và thiết lập năm liên kết ở phía sau, cả hai đều có hệ thống treo khí nén thích ứng và bộ giảm chấn. Bên cạnh đó, BMW i7 xDrive60 còn sở hữu một số công nghệ đỉnh cao riêng không đối thủ nào khác có. Điển hình như công nghệ phanh tái sinh được tích hợp vào bản đồ thông minh lẫn hệ thống camera đọc biển báo và cảm ứng đổ đèo, qua đó cho phép xe kích hoạt trang bị này hiệu quả hơn. 

Về mặt thiết kế, i7 có điểm khác biệt so với 7-Series là các chi tiết màu xanh lam ở cản trước/sau và ốp thân. Tiếp đến là viền màu xanh bao quanh logo BMW.

BMW i7 xDrive60 hiện đã bắt đầu được nhận đặt hàng ở châu Âu với giá khởi điểm 119.300 USD (~2,7 tỷ VNĐ).

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...