BMW iX là mẫu xe công nghệ cao nhất hiện nay của hãng xe Đức, chiếc SUV thuần điện được kết nối hoàn toàn và có khả năng lái bán tự động. Xe sẽ được đưa vào sản xuất vào nửa cuối năm sau.
Là phiên bản sản xuất của iNext concept, BMW iX thực tế vẫn đang trong giai đoạn phát triển sản xuất hàng loại. Tuy nhiên, gần như BMW đã tiết lộ mọi chi tiết về iX. Xe được xây dựng trên một kiến trúc mới toanh của BMW, dành riêng cho các xe chạy bằng pin.
Điều khiến iX cảm thấy tự hào nhất chính là công nghệ lái xe bán tự động và các dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến. Chẳng hạn như chiếc xe có thể xử lý khối lượng dữ liệu gấp 20 lần so với các mẫu xe tiền nhiệm.
Về diện mạo, tổng thể của BMW iX khá giống với các mẫu xe cao cấp hiện nay của BMW, iX có cùng chiều dài cơ sở với X5, cao bằng X6 và có các mâm xe lớn ngang bánh xe của X7. Tất cả những chi tiết này giúp iX trông đơn giản và tương lai hơn.
Thậm chí, BMW iX vẫn có lưới tản nhiệt hình quả thận khổng lồ ở phía trước, tất nhiên nó không hề có tác dụng làm mát động cơ như các xe dùng động cơ đốt trong, thay vào đó, đây sẽ là nơi tích hợp hệ thống camera, radar, cảm biến cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Chia sẻ về BMW iX hoàn toàn mới, Phó chủ tịch cấp cao tại BMW, ông Adrian van Hooydonk cho biết: "BMW iX là minh chứng cho việc chúng tôi có thể mang đến một chiếc xe vừa có nhiều công nghệ hiện đại vừa sở hữu thiết kế giàu cảm xúc. BMW iX mới sẽ mang đến một không gian sống di động vô cùng thấy thoải mái."
Đối với nội thất, iX là chiếc xe sản xuất đầu tiên của BMW được trang bị vô lăng hình lục giác giúp tăng khả năng tiếp cận cũng như sự liên kết của người lái với xe, tài xế có thể quan sát màn hình thông tin dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, BMW iX còn sở hữu cụm điều khiển trung tâm sử dụng mặt kính lớn nhất từng thấy trên một chiếc BMW. Phím khởi động, cần số, núm tăng giảm âm lượng, núm xoay iDrive làm bằng kính trong suốt. Ngoài ra, xe cũng có nút điều chỉnh ghế điện nằm ngay trên các tấm cửa.
Cung cấp sức mạnh cho BMW iX đến từ hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện thế hệ thứ 5 của BMW. Hệ thống này bao gồm hai động cơ điện cho công suất hơn 500 mã lực giúp SUV điện chỉ cần chưa tới 5.0 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h.
Nhờ có bộ pin 100 kWh khổng lồ, BMW iX có thể đi được quãng đường khoảng 482 km trong một lần sạc đầy theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ. Tuy nhiên, nếu xét theo WLTP của châu Âu, iX có thể di chuyển được tối đa 600 km. Thực tế, cả hai con số này đều chưa phải là cuối cùng mà chỉ được tính toán dựa trên giai đoạn phát triển hiện tại của chiếc xe.
Về khả năng sạc, BMW iX gây ấn tượng khi có thể sạc đầy 70% chỉ sau 40 phút với bộ sạc nhanh DC 200kW, trong trường hợp gấp, chỉ sau 10 phút sạc nhanh là xe có thể đi được thêm 120 km.
BMW iX dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay và lên dây chuyền sản xuất vào nửa cuối năm 2021 tại nhà máy Dingolfing.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1