Tập đoàn Tata, đơn vị chủ quản của hai thương hiệu Jaguar - Land Rover được cho là đang trong những khâu cuối cùng trong quá trình bàn bạc việc hợp tác với 2 công ty BMW và Geely.
Theo báo cáo từ Bloomberg, Tập đoàn Tata (Ấn Độ) đã phải khá vất vả trong quá trình tìm kiếm các đối tác giúp đỡ hai thương hiệu Jaguar - Land Rover mà tập đoàn này đang sở hữu. Dù rằng nó là một dự án tiềm năng bởi giá trị thương hiệu của bộ đôi hãng xe Anh Quốc là khá lớn nhưng sau những khủng hoảng về tài chính thời gian qua, sẽ ít có công ty nào muốn "dấn thân" chung tay cùng Jaguar - Land Rover.
Nếu như việc hợp tác với Geely được Tata ký kết thành công, Jaguar - Land Rover sẽ có một nguồn lực rất mạnh từ Geely tại thị trường Trung Quốc, nơi mà chỉ trong năm 2018, Jaguar - Land Rover đã sụt giảm tới 50% doanh thu, khiến Tata tiếp tục phải gồng mình rót thêm 3,9 tỷ USD để cứu vãn.
Đối với BMW, hiện Jaguar - Land Rover và thương hiệu xe sang xứ Baravia cũng có mối quan hệ khá tốt khi cả 2 đều đã và đang hợp tác trong nhiều dự án về phát triển động cơ, công nghệ điện hoá... Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với báo trí, cựu CEO của BMW, ông Harald Krueger đã bác bỏ thông tin về việc BMW chuẩn bị rót vốn vào Jaguar - Land Rover.
Ở thời điểm tại, cả Geely và BMW đều phủ nhận việc sẽ đầu tư vào Jaguar - Land Rover cũng như thương vụ hợp tác giữa hai công ty kể trên với Tập đoàn Tata.
Nguyên nhân dẫn tới việc Jaguar - Land Rover khó có thể nhận được sự đầu tư từ các công ty bên ngoài phần lớn tới từ các rắc rối về tài chính mà bộ đôi thương hiệu Anh Quốc đang gặp phải. Trước đó, Tata đã nhiều lần phải "bơm" thêm vốn vào Jaguar - Land Rover theo nhiều hình thức khác nhau nhưng vẫn chưa thể cả thiện được tình hình.
Tại thị trường Trung Quốc, thương hiệu xe sang Anh Quốc đang phải đối mặt với sự quay lưng từ người tiêu dùng nước này vì lý do chất lượng sản phẩm và hệ thống đại lý. Trái ngược với điều đó, các nước khu vực Đông Nam Á lại đang là "mỏ vàng" với cả Jaguar và Land Rover.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Nguồn: Carscoops