Với giá bán đề xuất 4,829 tỷ đồng, BMW X6 xDrive40i M Sport đắt hơn đối thủ truyền thống Mercedes GLE 400 Coupe tới 700 triệu đồng và tiệm cận với giá cơ bản của Porsche Cayenne Coupe. Vậy mẫu xe này có gì đặc biệt so với Porsche Cayenne Coupe, dòng xe có danh tiếng tốt hơn?
BMW X6 là dòng xe không mấy xa lạ đối với khách hàng Việt Nam. Kể từ khi thế hệ E71 được bán ra tại Việt Nam, dòng xe này đã trở thành chiến mã yêu thích của những người đàn ông cá tính, có gia đình nhưng không muốn sở hữu một chiếc xe nhàm chán. Thời đó, cứ ra đường và thấy một chiếc BMW X6 thì chắc chắn bạn có quyền nghĩ rằng ông anh đang ôm vô lăng là một “dân chơi có trách nhiệm”.
BMW X6 được coi là chiếc xe khai sinh ra phân khúc xe thể thao đa dụng mang kiểu dáng coupe – SAC (Sports Activity Coupe). Trong 11 năm tồn tại, dòng xe X6 với 2 đời E71 và F16 đạt tổng doanh số 443.000 chiếc trên toàn cầu. Con số đó vẫn thấp hơn người anh em X5 nhưng là đủ nhiều để BMW tự tin tung ra đời xe thứ 3, tên mã G06, song hành cùng X5 G05. X6 đời thứ 3 được sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với một phiên bản duy nhất là xDrive40i M Sport.
Tuy nhiên, phân khúc xe SUV lai coupe giờ đã chật chội hơn nhiều với đủ model đến từ các đối thủ truyền thống của BMW, bao gồm Audi Q8, Mercedes GLE và một phần nào đó là Porsche Cayenne Coupe. Mức giá đề xuất 4,829 tỷ đồng đã khiến nhiều khách hàng tiềm năng đặt X6 2020 chung mâm với Cayenne, vốn có giá tiêu chuẩn 5 tỷ đồng. Câu hỏi được đặt ra là: liệu BMW X6 có đủ khả năng cạnh tranh với Porsche Cayenne Coupe hay không?
Tất nhiên, sẽ không công bằng khi so sánh chiếc X6 “gần full option” mà Thaco phân phối tại Việt Nam với một chiếc Porsche Cayenne “cởi trần”. Đó là lý do tôi nghịch ngợm một chút với công cụ lên cấu hình xe của Porsche Việt Nam. Bạn có thể đẩy mức giá của bản Cayenne Coupe tiêu chuẩn vượt quá 10 tỷ đồng nếu muốn nhưng để cho bài so sánh này công bằng nhất có thể, tôi đã chọn cấu hình chọn những trang bị thực sự cần thiết để cân bằng trang bị giữa X6 và Porsche Cayenne Coupe. Mức giá của cấu hình Cayenne Coupe tôi chọn là 5,906 tỷ đồng, các bạn có thể xem chi tiết tại link này. Tôi chỉ chọn vừa đủ trang bị để theo sát mẫu X6 (treo khí nén có sẵn, là một phần của Premium Package dành riêng cho thị trường Việt Nam, la-zăng 20 inch, đèn LED matrix, HUD, kính 2 lớp, ống xả thể thao…), bỏ qua những tùy chọn đắt tiền như da ghế cao cấp, phanh các-bon, vành 22 inch v.v..
Kích thước tổng thể
Bảng so sánh trên cho thấy BMW X6 là chiếc xe nhỉnh hơn về kích thước. Cụ thể, X6 dài hơn Cayenne Coupe 4 mm, rộng hơn 21 mm và cao hơn 27 mm. Đây là những thông số không quá đáng kể. Thứ đáng kể hơn là trục cơ sở của X6 dài hơn Cayenne Coupe 80 mm, điều này gợi ý rằng BMW có thể có khoang nội thất rộng rãi hơn một chút, đổi lại thì những chiếc xe có trục cơ sở ngắn hơn sẽ linh hoạt hơn, nhất là khi vào cua ở tốc độ cao.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự linh hoạt của xe hơi là vệt bánh xe, hay chiều dài trục bánh xe. Nhìn bảng trên ta sẽ thấy BMW X6 là mẫu xe có vệt bánh xe nhỉnh hơn Porsche Cayenne Coupe. Mẫu SAC của BMW có khoảng sáng gầm xe tiêu chuẩn nhỉnh hơn Cayenne Coupe (216 mm so với 190 mm) nhưng Porsche Cayenne Coupe có thể thay đổi khoảng sáng gầm xe để phù hợp với điều kiện hoạt động (170mm ở chế độ Sport Plus, 245mm ở chế độ Offroad). Chiếc SAC của Porsche có vẻ như sẽ nhanh nhẹn hơn X6 vì nhẹ hơn 100 kg và có kích thước nhỏ hơn một chút.
Trang bị ngoại thất
BMW X6 và Porsche Cayenne Coupe đều mang thiết kế mạnh mẽ và thể thao nhưng lại có trường phái thiết kế đối lập nhau. X6 được mệnh danh là “mãnh thú đầu đàn” với những đường nét vuông vức và dữ tợn, trong khi Cayenne Coupe mang thiết kế tròn nhưng không kém phần cơ bắp. Điều đặc biệt nhất trên thiết kế tổng thể của Cayenne Coupe là nóc xe dốc thoải về phần đuôi, vẽ ra một đường cong đậm chất 911.
Đối với tôi thì phần nóc xe này thực sự khiến Cayenne Coupe xứng đáng với từ “coupe” trong danh xưng của nó. Porsche cũng áp dụng một mẹo nho nhỏ: phủ đen toàn bộ phần nóc xe. Điều này khiến chiếc xe dường như thấp hơn vài centimet so với thực thế. Nhìn chung, cá nhân tôi thấy thiết kế của Porsche Cayenne Coupe đẹp hơn và “coupe” hơn so với BMW X6.
Về trang bị ngoại thất, BMW X6 lại trội hơn. Mọi chiếc X6 nhập về Việt Nam đều có tùy chọn đèn pha Laser Light, một tùy chọn tương đối đắt giá tại thị trường nước ngoài. Chiếc Porsche Cayenne Coupe mà tôi chọn cũng có trang bị đèn LED matrix, tùy chọn này có giá 125 triệu đồng chưa VAT tại Việt Nam. Chắc chắn sẽ không ai phải phàn nàn về khả năng chiếu sáng của bộ đèn này.
Tuy nhiên, đèn laser mới là “next-gen”, hiện đại hơn với cường độ chiếu sáng gấp 10 lần, tầm chiếu lên tới 600 mét và tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ so với đèn LED. BMW X6 cũng nhỉnh hơn Porsche Cayenne Coupe với đèn chào Welcome Light Carpet. Đó là các dải LED được chiếu dọc thân xe khi bạn bấm nút mở khóa hay mở cửa.
Kính bên cách âm và kính sau phủ màu tối đều là tùy chọn thêm phí ở cả 2 chiếc xe. Với Porsche, bạn cần bỏ ra hơn 111 triệu, trong khi không rõ tùy chọn này có giá bao nhiêu tại Việt Nam. Có thể thấy, BMW Thaco đã lên sẵn cấu hình gần như “full option” cho lô hàng X6 đầu tiên, hướng đến chiến lược cạnh tranh bằng trang bị, trái ngược với thời BMW Euro Auto.
Nếu lấy giá của kính cách âm 2 lớp + kính sau tối màu ở châu Âu, tôi tính được giá 2 trang bị này của X6 tại Việt Nam rơi vào khoảng 80 triệu đồng. Có lẽ nếu mua xe nhiều tỷ đồng thì mức chênh giá 30, 40 triệu đồng cũng không phải là vấn đề lớn đối với khách hàng của X6 hay Cayenne Coupe, nhưng nếu chọn chiếc Porsche, họ có thể chọn hoặc không chọn trang bị này, hay bất kỳ trang bị nào họ muốn. Khả năng cá nhân hóa của Porsche là lợi thế lớn đối với các hãng xe đồng hương.
Cũng chính vì khả năng cá nhân hóa của Porsche Cayenne Coupe mà tôi có thể lựa chọn bộ la-zăng 20 inch đẹp hơn la-zăng tiêu chuẩn mà chỉ cần bỏ ra 35 triệu đồng (chưa VAT). Tất nhiên, nếu lựa chọn la-zăng 21 hoặc 22 inch thì chiếc Cayenne Coupe trông “ngầu” hơn nhiều, nhưng khi đó, khách hàng cần bỏ ra 250 đến hơn 300 triệu đồng. Để thực hiện bài so sánh này thì tôi chỉ lựa chọn những trang bị thực sự hữu dụng và cố gắng giữ khoảng cách giá không quá lớn đối với X6, nếu khoảng cách lên đến 2, 3 tỷ thì bài so sánh này là vô nghĩa. La-zăng 20 inch cũng là sự cân bằng tốt giữa hiệu năng và độ thoải mái với thành lốp dày và khả năng cách âm tốt hơn. Trong bài trải nghiệm chiếc Cayenne demo của Porsche Việt Nam, tôi thấy độ ồn lốp với la-zăng 21 inch là nhược điểm lớn nhất của chiếc xe gần như hoàn hảo đó.
BMW X6 cũng trội hơn Cayenne Coupe với bộ phanh M Sport với cùm phanh sơn màu xanh – màu đặc trưng cúa chi nhánh hiệu suất cao M. Porsche Cayenne Coupe sử dụng bộ phanh tiêu chuẩn với cùm phanh sơn đen. Tất nhiên, nếu chịu chi thì khách hàng Việt có thể chọn phanh phủ silicon carbide (PSCB) hay thậm chí là phanh các-bon ceramic. Ở phần đuôi xe, tôi đánh giá cao thiết kế mượt mà của Porsche Cayenne Coupe hơn, nhất là dải đèn LED vắt ngang đuôi xe tuyệt đẹp. Tôi thấy thiết kế đuôi xe X6 quá rườm rà và rối mắt, nhất là 2 khe thoát gió “fake” đặt dọc ở 2 bên.
Trang bị nội thất
Giống như phần ngoại thất, khoang nội thất của BMW X6 và Porsche Cayenne Coupe đều toát lên sự sang trọng và thể thao tương xứng với giá bán cao cấp. Tại Việt Nam, BMW X6 2020 là một bước nhảy vọt so với thế hệ F16 trước đó, cả về thiết kế lẫn vật liệu và trang bị, trong khi Cayenne Coupe gần như không khác biệt gì so với những bản Cayenne tiêu chuẩn đã về Việt Nam.
Có thể khẳng định ngay là BMW X6 không thể so với Porsche Cayenne Coupe về khoản cá nhân hóa. Tuy nhiên, vẫn có những trang bị là mẫu SAC của BMW nổi bật hơn. Đó là các chi tiết chạm pha lê ở cần số, nút đề và núm xoay điều khiển hệ thống iDrive. Cần số bọc da của Porsche cho cảm giác cầm nắm tốt hơn nhưng cần số pha lê của BMW cho cảm giác sang trọng và đặc biệt hơn. Nhìn sang phần vô lăng, cả vô lăng M Sport và vô lăng 3 chấu của Porsche đều cho cảm giác cầm nắm tuyệt vời nhưng tôi đánh giá vô lăng Cayenne Coupe tốt hơn một chút vì có núm xoay chọn chế độ lái, đi kèm nút Sport Response khiến chiếc xe phát huy toàn bộ công lực trong 20 giây. Tôi gọi đó là nút “gây nghiện”.
Bảng đồng hồ sau vô lăng của cả 2 chiếc xe đều rất sắc nét và có giao diện trực quan, dễ nắm bắt. Cá nhân tôi đánh giá cao thiết kế giữ lại đồng hồ tua máy dạng analog của Porsche hơn. Với 2 màn hình nằm hai bên, bạn có thể chọn giao diện hiển thị 5 đồng hồ tròn đặc trưng của xe Porsche đời trước, hoặc hiển thị bản đồ hoặc các thông tin hữu ích khác. Chính việc duy trì các giá trị truyền thống nhưng vẫn áp dụng nhuần nhuyễn công nghệ hiện đại là điều làm nên sự khác biệt của xe Porsche, giống như cách họ luôn đặt ổ chìa khóa ở bên trái vô lăng.
Các yếu tố khác trong khoang nội thất của 2 chiếc xe là tương đối cân bằng, không có nhiều chênh lệch về chất lượng gia công và vật liệu. Chỉ có những khác biệt nhỏ, ví dụ như BMW X6 có hệ thống tạo mùi cho khoang nội thất với 8 mùi hương khác nhau, Porsche Cayenne Coupe có hệ thống loa tiêu chuẩn “xịn” hơn BMW, bù lại thì X6 có hệ thống camera mô phỏng 3D quanh xe, Gesture Control và chức năng hỗ trợ lùi xe Resversing Assistant (tự động lùi lại 50 mét theo đúng thao tác vô lăng của người lái khi tiến lên). Một lợi thế nhỏ nghiêng về Porsche Cayenne Coupe là khoang hành lý rộng hơn 45 lít so với BMW X6 khi không gập ghế.
Động cơ và khả năng vận hành
Thông thường, khả năng vận hành của một chiếc SUV/SAC không quan trọng bằng tính thực dụng của nó. Tuy nhiên, chúng ta đang nói đến 2 dòng SUV thuộc hàng năng động nhất phân khúc, đó là BMW X6 và Porsche Cayenne Coupe. Trên giấy tờ, động cơ V6 của Cayenne Coupe giữ được lực mô-men xoắn tối đa ở dải vòng tua rộng hơn (1.340 đến 5.300 vòng/phút). Xe cũng có tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt hơn BMW X6 với 167 mã lực/tấn, trong khi X6 đạt mức 159 mã lực/tấn. Cả 2 chiếc xe đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhưng ưu tiên cầu sau.
Về phần hiệu năng tăng tốc, khá ngạc nhiên là BMW X6 lại là mẫu xe nhỉnh hơn. Xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,5 giây, tốt hơn đối thủ 0,5 giây và đạt tốc độ tối đa cao hơn (dù cả 2 mẫu xe đều bị giới hạn điện tử). BMW X6 cũng có chỉ số cản gió tốt hơn so với Porsche Cayenne Coupe, mặc cho thiết kế vuông vức hơn đối thủ.
BMW cũng xứng đáng là nhà sản xuất động cơ hàng đầu thế giới khi tạo ra được động cơ B58 nhỉnh hơn động cơ EA839 của Porsche. Đào sâu một chút vào kết cấu của 2 khối động cơ này, ta sẽ thấy cấu hình 6 xy-lanh thẳng hàng của chiếc BMW có độ cân bằng tốt hơn so với cấu hình máy V6. Ngoài ra, động cơ I6 của BMW có nhiều ưu điểm khác khi so với máy V6, đó là thiết kế lốc máy kín (closed-deck cylinder block) và thiết kế làm mát khí nạp kiểu gió-dung dịch (air-to-liquid) thay vì kiểu làm mát bằng gió truyền thống (air-to-air) trên máy Porsche.
So với máy N55 tiền nhiệm và so với cả máy EA839 của Porsche, máy B58 đã chuyển sang thiết kế lốc máy kín (closed-deck cylinder block) thay vì kiểu lốc máy có dàn áo nước lớn (open-deck cylinder block) của đại đa số động cơ thông dụng khác, tính cả N55. Thiết kế lốc máy kín khiến bộ phận này chịu lực tốt hơn rất nhiều, qua đó bền bỉ hơn với thời gian. Thiết kế này cũng là lý do vì sao giới độ xe “thích mê” máy B58 vì họ chẳng cần chọc ngoáy gì nhiều cũng có thể đẩy mức công suất của khối B58 lên 500-600 mã lực.
Tất nhiên, thiết kế kín cũng có nhược điểm của nó: các đường dẫn nước làm mát nhỏ hơn nhiều việc giải nhiệt động cơ phức tạp hơn, đến nỗi BMW phải sử dụng 1 ECU riêng để quản lý việc này. Dù vậy, thiết kế closed-deck là dấu hiệu cho thấy BMW muốn tạo ra 1 khối động cơ sẵn sàng cho các phiên bản hiệu năng cao, dù đó là máy S58 cho các dòng xe M hay các phiên bản độ của hãng thứ ba.
Tiếp theo là công nghệ làm mát khí nạp kiểu gió-dung dịch (air-to-liquid), thay thế cho kiểu làm mát khí nạp chỉ bằng khí (air-to-air) trên đại đa số động cơ hiện nay. Dàn nhiệt (intercooler) của B58 được tích hợp ngay vào trong động cơ, nằm kẹp giữa cổ góp khí nạp và nắp máy. Thiết kế này khiến khí nạp không cần phải chạy qua lưới tản nhiệt ở đầu xe nữa, qua đó giảm quãng đường dòng khí mát di chuyển, giúp cải thiện độ phản ứng của động cơ, hạn chế turbo lag. Tất nhiên, thiết kế này cũng có nhược điểm là cần nhiều bộ phận phức tạp hơn hệ thống làm mát của máy V6 Porsche, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cũng khó khăn và tốn kém hơn.
Dù vậy, khi so sánh bằng những con số cụ thể thì ta cũng thấy động cơ BMW X6 trội hơn so với Porsche Cayenne Coupe. Động cơ của BMW sử dụng ít nhiên liệu hơn, phát thải ít khí CO2 hơn. Đổi lại thì mọi xe Porsche đều có cảm giác vô lăng tốt hơn so với xe BMW tương ứng và đây là yếu tố quan trọng nếu như bạn mê việc cầm lái. Thêm vào đó, xe Porsche thường cho trải nghiệm ấn tượng hơn thông số trên giấy tờ nên nếu bạn quan tâm đến 2 mẫu xe này thì hãy trực tiếp đến showroom để cảm nhận.
Kết luận
BMW và Porsche đều là những hãng sản xuất xe có danh tiếng hàng đầu thế giới. Những sản phẩm của 2 hãng đều là tâm huyết của rất nhiều kỹ sư tài năng và chắc chắn là nếu chọn bất kỳ mẫu xe nào của BMW hay Porsche, khách hàng sẽ không phải thất vọng. Bài so sánh trên cho thấy BMW X6 không hề đắt đỏ với những gì mẫu xe này sở hữu, trong khi Porsche Cayenne Coupe là mẫu xe phù hợp với những ai có nhu cầu sở hữu một chiếc xe thực sự dành cho họ, thực sự cá nhân hóa.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)