Trong tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, Bộ Công an đã bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe.
Trước đó, tại dự thảo (lần hai), Bộ Công an đã đề xuất phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) mới. Cụ thể, đề xuất bỏ GPLX hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.
Còn trong dự thảo luật mới nhất (lần ba) đã bỏ nội dung phân hạng, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng GPLX.
Lý giải về thay đổi này, Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân. Điều này nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Cũng trong dự thảo vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công an đề cập một số ý kiến đề nghị bổ sung các quy định về: Giới hạn tuổi cao nhất của người được đăng ký học lái xe lần đầu; điều kiện theo năm kinh nghiệm lái xe đối với hạng C, D trở lên thay vì quy định theo độ tuổi; điều kiện cấp GPLX cho người khuyết tật; điều kiện thu hồi GPLX vì lý do sức khỏe; đào tạo tại nhà trường hoặc trực tuyến đối với trẻ em trước khi sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, xe dưới 50cc (các loại xe không cần cấp GPLX). Về việc này, Bộ Công an đã tiếp thu và chỉnh lý trong dự thảo luật.
Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe. Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ quy định chi tiết hình thức của giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế; quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế.
Vẫn theo dự thảo, giấy phép lái xe được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe. Riêng với giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 thì phải đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Đồng thời, Bộ Công an cũng thống nhất với Bộ Giao thông vận tải chuyển một số điều luật trong chương vận tải đường bộ liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (có tính chất “động”) từ dự thảo Luật Đường bộ, sang dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật.
TH (Tuoitrethudo)