Bộ Công an đang tiến hành thu thập ý kiến từ các cơ quan và hiệp hội về dự thảo báo cáo giải trình những thay đổi trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất điều chỉnh một số hạng giấy phép lái xe (GPLX).
Trong dự thảo mới, Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 (hạng cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.
Đồng thời, Bộ Công an cũng đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng GPLX là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.
Bộ Công an cho rằng, việc đưa nội dung phân hạng Giấy phép lái xe vào dự thảo luật nhằm nội luật hóa các quy định về phân hạng Giấy phép lái xe quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi ký kết, gia nhập công ước.
Việc này tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968; không mất chi phí đổi, học để được cấp Giấy phép lái xe, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và Giấy phép lái xe.
Việc cấp GPLX theo hạng mới này, theo Bộ Công an, sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những GPLX thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại. Điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định GPLX cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên GPLX.
TH (Tuoitrethudo)