Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 12:36
10:38  |  24/08/2019

Bộ Giao thông: Quan điểm "bán xăng cho phụ nữ là một tội ác" không có cơ sở khoa học

Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sở khoa học và không phù hợp.

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang về quan điểm “bán xăng cho phụ nữ là một tội ác”, Bộ GTVT cho biết, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do một số phụ nữ lái xe gây ra.

Theo kết luận của các cơ quan chức năng thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn do phụ nữ gây ra nêu trên là do nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép khi lái xe; mất bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái xe, dẫn đến đạp nhầm chân ga, thay vì đạp chân phanh; không có giấy phép lái xe…

Vụ TNGT ở ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM do một phụ nữ điền khiển xe BMW

Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và dư luận xã hội lên án mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông nêu trên, không phân biệt đối tượng lái xe đó thuộc giới tính nam hay nữ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sở khoa học và không phù hợp với số liệu thống kê về đối tượng gây ra các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam theo giới tính.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng bài giảng kỹ năng lái xe an toàn cho nữ giới, như khuyến cáo ảnh hưởng của việc đi giày cao gót khi lái xe, hướng dẫn về trang phục quần áo, giày, dép, guốc... khi lái xe.

Cần bổ sung kỹ năng xử lý tình huống giả định chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt đối với học viên là phụ nữ, hướng dẫn lên xuống xe an toàn, hướng dẫn thắt dây đai an toàn dành cho phụ nữ có thai và trẻ em.

Theo báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các năm 2016, 2017 và 2018 của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, tại Việt Nam, số lượng các vụ tai nạn do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87% so với nữ giới lái xe gây ra chỉ chiếm khoảng 13%.

Số liệu thống kê tỷ lệ gây tai nạn giao thông theo giới tính tại Việt Nam nêu trên là khá ổn định trong nhiều năm gần đây.

Hải Dương (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...