Bên cạnh việc bổ sung 11 lỗi vi phạm bị tước bằng lái xe, Bộ Công An cũng đề xuất thêm 28 lỗi khác bị trừ điểm và kiến nghị chuyển việc sát hạch, cấp GLPX, giám sát chấp hành pháp luật của tài xế từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công An quản lý.
Theo đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đây do Bộ Công An đệ trình lên Chính Phủ đã bổ sung thêm 11 lỗi vi phạm bị buộc tước bằng lái xe, bao gồm:
1. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc).
2. Người điều khiển xe trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
3. Người điều khiển xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
4. Người điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.
5. Người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
6. Người điều khiển xe Ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h.
7. Người điều khiển xe Ô tô chở khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở.
8. Người điều khiển xe Ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%.
9. Người điều khiển xe Ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%.
10. Người điều khiển xe vi phạm TTATGT đường bộ gây tai nạn giao thông; gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
11. Người điều khiển xe không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe.
Bên cạnh 11 lỗi vi phạm bị tước bằng lái xe kể trên, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới của Bộ Công An cũng bổ sung thêm 28 lỗi bị trừ điểm vào GPLX. Cụ thể, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống quản lý dữ liệu bằng lái, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm tương ứng cho 12 tháng trong năm, khi người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm luật an toàn giao thông và bị xử phạt, dữ liệu sẽ được tryền trực tiếp về hệ thống thay vì "bấm lỗ" như trước đây hoặc tích hợp công nghệ mới lên GPLX.
Thay vì bấm bằng như trước đây hoặc tích hợp mã QR trên GPLX, việc cập nhật thông tin lỗi vi phạm của tài xế lên hệ thống dữ liệu được xem là một giải pháp tối ưu và hiệu quả
Đối với trường hợp tài xế bị trừ hết 12 điểm quy định, GPLX sẽ không còn hiệu lực và nếu muốn cấp lại GPLX mới, tài xế sẽ phải học và thi lại trong khoảng thời gian tối thiểu là 6 tháng. Biện pháp này đã được một số quốc gia trên thế giới áp dụng và cho thấy mức độ hiệu quả rất cao.
Ngoài ra, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công An đệ trình lên Chính Phủ cũng đề xuất chuyển việc sát hạch, cấp GPLX, giám sát chấp hành pháp luật của tài xế từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công An quản lý và phụ trách.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: An ninh thủ đô