Đóng
 

Thứ bảy, 09/08/2025 | 14:04
09:38  |  09/08/2025

BYD M9 lộ diện tại Việt Nam trước thềm ra mắt: Giá dự kiến từ 1,5 – 1,7 tỷ đồng

Mới đây, những chiếc BYD M9 đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam, sớm hơn vài tháng so với thời điểm dự kiến ra mắt.

Theo một số nguồn tin, BYD M9 xe sẽ chính thức ra mắt thị trường vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới, với giá khoảng 1,5 – 1,7 tỷ đồng. Nếu mức giá này là thật, M9 sẽ trở thành mẫu xe đắt nhất của BYD từng được bán tại Việt Nam.

BYD M9 thực chất là phiên bản xuất khẩu của mẫu Xia đang bán tại Trung Quốc, được điều chỉnh thiết kế để phù hợp thị hiếu quốc tế. Với kích thước dài 5.145 mm, rộng 1.970 mm, cao 1.805 mm và trục cơ sở 3.045 mm, M9 nằm trong phân khúc MPV cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp cùng Kia Carnival và GAC M8.

Ngoại thất của M9 gây ấn tượng với lưới tản nhiệt cỡ lớn dạng nan ngang mạ crôm, kết hợp đèn hậu LED nối liền toàn chiều ngang đuôi xe. Xe được trang bị tay nắm cửa truyền thống, mâm hợp kim đa chấu và cửa cốp sau gắn chữ “M9” bên phải cùng dòng chữ nổi “BYD” dưới đèn hậu, tạo dấu ấn nhận diện rõ ràng.

Ở các thị trường khác, M9 sở hữu hệ thống đèn LED toàn bộ, cửa lùa điện hai bên, cửa cốp chỉnh điện và mâm hợp kim 18 inch. Tại Việt Nam, cấu hình chi tiết chưa được BYD công bố nhưng nhiều khả năng sẽ tương đồng với bản quốc tế.

BYD M9 có cấu hình 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Không rõ khi về Việt Nam xe có các tiện ích gì, tại thị trường quốc tế, mẫu MPV này sở hữu: ghế bọc da, vô lăng bọc da nhân tạo đa chức năng, màn hình thông tin giải trí 15,6 inch có khả năng xoay 90 độ, bảng đồng hồ kỹ thuật số, 2 ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai và hơn 34 hộc chứa đồ. Xe được hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, chia đôi màn hình để sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc, hát karaoke, điều khiển tính năng thông qua mô hình 3D và trợ lý giọng nói “Hi BYD” hoạt động cho cả hai hàng ghế trước. Khoang hành lý tiêu chuẩn có dung tích 570 lít, mở rộng tối đa 2.036 lít khi gập hai hàng ghế sau, đáp ứng nhu cầu chở hành lý lớn cho các chuyến đi dài.

Một điểm nhấn đáng chú ý là xe có hệ thống Cabin thông minh 3D – nền tảng kết nối đa phương tiện thế hệ mới của BYD. Ngoài khả năng điều khiển trực quan bằng hình ảnh 3D, hệ thống còn hỗ trợ kết nối từ xa qua điện thoại thông minh, giúp người dùng kiểm soát tình trạng xe và một số tính năng trước khi khởi hành.

Về trang bị an toàn, xe có 6 túi khí (cả túi khí rèm cho 3 hàng ghế), phanh đĩa bốn bánh, ABS, hỗ trợ phanh thủy lực, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc. Xe còn có tính năng làm khô đĩa phanh khi di chuyển dưới trời mưa.

Điểm hạn chế là M9 không được trang bị các công nghệ an toàn chủ động trong gói ADAS như cảnh báo va chạm hay hỗ trợ giữ làn… điều mà nhiều đối thủ ở tầm giá trên 1 tỷ đồng đã có.

Cung cấp sức mạnh cho BYD M9 là hệ truyền động PHEV DM-i gồm động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L tăng áp (115 mã lực) kết hợp mô-tơ điện mạnh 268 mã lực, cho tổng công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 474 Nm. Xe có 4 chế độ vận hành: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết.

Theo công bố, M9 có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 5,6 lít/100 km. Pin lithium-sắt-photphat (LFP) dung lượng 20 kWh cho phép xe chạy thuần điện 95 km, tổng quãng đường hỗn hợp đạt khoảng 945 km. Công nghệ sạc nhanh giúp sạc pin từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút. Xe cũng được tích hợp chức năng VTOL, có thể cấp điện cho thiết bị điện tử ngoài trời hoặc hỗ trợ nguồn điện gia đình khi cần.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: Hai Nam