Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 02:38
09:16  |  21/07/2022

Cả nhân viên soi chiếu và hành khách sẽ bị xử lý trong vụ lọt dao gọt trái cây lên máy bay?

Cục Hàng không Việt Nam giao Thanh tra Cục chủ trì cùng Phòng An ninh hàng không phối hợp để xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và xử lý vi phạm của nhân viên hàng không (nhân viên soi chiếu).

Liên quan đến vụ việc, một nhân viên soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất dù đã có 13 năm kinh nghiệm tại vị trí này nhưng vẫn để lọt một con dao gọt trái cây trong hành lý xách tay của hành khách mang lên tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người đứng dầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm soát an ninh hàng không đã không hoàn thành nhiệm vụ (không phát hiện được vật phẩm nguy hiểm).

Đồng thời Cục này cũng yêu cầu người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai chỉ đạo Ban chỉ huy các Đội an ninh soi chiếu khẩn trương rà soát lại việc kiểm tra xác suất, trực quan ngẫu nhiên, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trực tiếp trong công tác trực, quản lý, giám sát tại địa bàn, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên trong đơn vị;

Hành khách mang con dao gọt trái cây lên máy bay cũng sẽ bị xem xét xử lý

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy trình, quy định khi thực hiện nhiệm vụ của nhân viên, kịp thời phát hiện sự thiếu tập trung, thực hiện sai quy trình nhiệm vụ tại các vị trí.

Trung tâm An ninh hàng không và Phòng An toàn kiểm soát chất lượng tiếp tục rà soát, đánh giá tiềm ẩn rủi ro, phát sinh những lỗi nghiệp vụ của nhân viên an ninh soi chiếu.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo hệ thống quản lý an ninh hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khắc phục ngay tồn tại;.

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cũng giao Thanh tra Cục chủ trì cùng Phòng An ninh hàng không phối hợp để xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và xử lý vi phạm của nhân viên hàng không (nhân viên soi chiếu).

Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang vào khu vực hạn chế, khoang hàng khách của tàu bay:

Tại Quyết định số 1541/QĐ-CHK ngày 14/9/2021 của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ:

Chất nổ và các chất gây cháy, nổ và các vật có thành phần như: Ngòi nổ, dây nổ và các thành phần cấu thành khác được sử dụng để gây sát thương hoặc đe dọa đến sự an toàn của máy bay.

Vũ khí, súng và các loại vật dụng được thiết kế để gây sát thương hoặc các vật giống như vũ khí: các thành phần cấu tạo của súng và đạn (súng phóng điện, súng tự chế như các loại súng in 3D, loại không xác định). Các chất hóa học như các loại bình xịt, khí và chất hóa học nhằm vô hiệu hóa hoặc gây tê liệt.

Các vật có lưỡi sắc hoặc đầu nhọn và các thiết bị khi phóng (bắn) có thể sử dụng để gây thương tích nghiêm trọng: Các vật được chế tạo để băm, chặt, chẻ như rìu, dao phay; dao lam, dao rọc giấy; súng tự chế, súng phóng lao; súng cao su; các loại dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10cm; kéo có lưỡi dài trên 6cm tính từ điểm nối giữa hai lưỡi hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10cm; dụng cụ võ thuật có đầu nhọn hoặc cạnh sắc: các loại dao găm, kiếm, gươm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu, quả đấm, quả chùy, cung, tên, nỏ...

Các dụng cụ lao động có thể sử dụng để gây thương tích nghiêm trọng hoặc đe dọa đến an toàn của máy bay: Xà beng, cuốc, thuổng, xẻng, mai, liềm, tràng, đục...

Các vật, dụng cụ đầu tù khi tấn công gây thương tích nghiêm trọng: Các loại gậy thể thao như gậy đánh bóng chày, gậy đánh golf, gậy chơi khúc côn cầu, gậy chơi bi-a...

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...