Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 01:50
16:01  |  22/08/2023

Các hãng xe đang đua nhau thiết kế SUV mang kiểu dáng vuông vức

Kiểu dáng hình hộp và cổ điển đã trở thành xu hướng thiết kế SUV mới trong vài năm trở lại đây.

SUV đã trở thành dòng xe được ưa chuộng nhất trên thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua. Sự vươn lên của kiểu dáng xe này bắt đầu vào những năm 1990 tại Hoa Kỳ, khi Toyota và Honda lần lượt tung ra RAV4 và CR-V. Theo thời gian, phân khúc SUV được mở rộng với hàng loạt các mẫu xe mới đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, từ dòng xe sang cho đến xe bình dân, với đầy đủ các kích thước từ cỡ nhỏ cho đến cỡ lớn.

SUV đang thống trị thế giới ô tô

Nhìn chung, SUV vẫn đang là dòng xe được ưa chuộng trên thế giới với doanh số tăng tương đối đều đặn qua các năm. Theo các thống kê, dòng SUV ghi nhận 32,8 triệu chiếc đến tay khách hàng vào năm ngoái, cao hơn 2% so với 2021 và bằng 45% tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu.

Doanh số SUV còn cao hơn tổng lượng xe bán ra của các dòng xe khác (bao gồm sedan, MPV và bán tải), với 30,4 triệu chiếc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đang chậm lại và các nhà sản xuất ô tô đang ráo riết tìm kiếm những cách thức mới để duy trì nguồn lợi nhuận quan trọng này. Trong đó, nhiều hãng xe như Hyundai và Toyota chọn cách cải tiến kiểu dáng các mẫu xe của mình sao cho hợp với thị hiếu hơn.

Xu hướng thiết kế vuông vức quay trở lại

Với sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe 2024, Toyota Land Cruiser Prado 2024 và hàng loạt các mẫu SUV mới ra mắt trong thời gian gần đây, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thiết kế SUV đang có “trend” cổ điển hóa. Các đường nét vuông vức được lấy cảm hứng từ ô tô thập niên 70, 80 khiến những mẫu SUV thiết kế theo xu hướng này tạo ra sự khác biệt với phần còn lại của thị trường.

Một số mẫu xe vốn mang kiểu dáng cổ điển đặc trưng như Land Rover Defender hay Jeep Wrangler trở thành tiêu chuẩn về mặt thiết kế. Một vài hãng xe như Ford đưa các dòng tên từng thành công trong quá khứ như Bronco quay trở lại thị trường. Trong khi đó, các thương hiệu non trẻ tới từ Trung Quốc cũng nhanh chóng cho ra đời các dòng SUV mới theo xu hướng hoài cổ. Bên cạnh đó là những mẫu xe được sản xuất với thiết kế không thay đổi qua hàng chục năm như Lada với Niva Legend.

Theo báo cáo của Motor1, những chiếc SUV kiểu dáng hình hộp/cổ điển/địa hình đã tìm được 1,43 triệu khách hàng mới vào năm 2022, tăng 5% so với năm 2021.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...