Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:18
00:31  |  06/12/2022

Các hãng xe lớn đua nhau tranh suất góp mặt tại World Cup

Bên cạnh nhà tài trợ chính Hyundai, lễ hội túc cầu được mong đợi nhất thế giới cũng có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi lớn trong làng xe thế giới như BMW, VW, Toyota, hay các nhãn hiệu mới nổi tới từ Trung Quốc. Bất kỳ thương hiệu nào cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội tiếp cận tới 2,1 triệu khách hàng tiềm năng có mặt tại Qatar hay 5 tỷ khán giả theo dõi trên toàn cầu trong dịp World Cup 2022 diễn ra.

World Cup 2022 đang đi tới những vòng đấu cuối cùng kịch tích nhất. Đây được xem là kỳ đại hội bóng đá đắt giá nhất trong lịch sử từ trước đến nay của thế giới. Để có thể được FIFA trao quyền đăng cai, đất nước chủ nhà Qatar đã phải chi tới hơn 200 tỷ USD kinh phí xây dựng hàng loạt sân vận động quy mô lớn và các cơ sở hạ tầng khác như khách sạn, mạng lưới đường sắt hay tàu điện ngầm.

Đây được xem như là một con số kỷ lục gây shock, bởi trước đó chủ nhà Nga là nước giành quyền đăng cai World Cup 2018 cũng chỉ bỏ ra khoảng 5,4 tỷ USD chi phí tổ chức - vốn cũng là con số lớn nhất từng được chi ra trước đó cho một kỳ đại hội túc cầu.

Bên cạnh việc mạnh tay chi đậm của nước chủ nhà, đây cũng sẽ là lần đầu World Cup được tổ chức vào mùa đông, thay vì mùa hè như thông thường. Lý do dẫn tới thay đổi này là do diễn biến của đại dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết đặc thù của Qatar.

Tại quốc gia vùng vịnh này, nền nhiệt mùa hè thường xuyên lên tới trên 40 - 50 độ C. Do đó, thời điểm tổ chức thích hợp nhất chỉ có thể vào mùa đông, bất chấp các “đại gia” Trung Đông thậm chí còn lắp điều hòa cho cả các khán đài trên sân vận động.

Trên khía cạnh truyền thông thì World Cup chính là cơ hội vàng của các thương hiệu khi muốn quảng cáo. Những trận cầu đỉnh cao chỉ diễn ra 4 năm một lần và thu hút tới 2,1 triệu lượt khách có mặt trực tiếp tại các sân vận động hay tới 5 tỷ khán giả hâm mộ trên toàn thế giới dõi theo trái bóng lăn trong suốt một tháng. Và tất nhiên, không một nhãn hàng nào muốn bỏ qua “cơ hội vàng này, trong đó có những thương hiệu xe hơi - vốn cũng là một mối quan tâm của các đấng mày râu nói chung.

Cùng với những tên tuổi gắn bó với FIFA như Adidas hay Coca Cola, kỳ World Cup 2022 năm nay tại Qatar được tài trợ chính bởi Hyundai - tên tuổi đến từ Hàn Quốc. Hãng xe này thậm chí còn xây dựng cả một bảo tàng FIFA tại Qatar, nơi trưng bày những chiếc cúp vô địch World Cup; những bộ đồ thi đấu cũng như hàng loạt kỷ vật, hình ảnh gắn với lịch sử giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Bảo tàng này được làm từ vật liệu đất nện và có thể trả mặt bằng về nguyên trạng sau khi kết thúc kỳ World Cup.

Bên cạnh đó, Hyundai cũng sẽ cung cấp dàn “xe xanh” phục vụ ban tổ chức. Các mẫu xe điện với số lượng hơn 200 chiếc Hyundai có mặt tại Qatar bao gồm: Hyundai Ioniq 5, bộ đôi hạng sang Genesis G80 EV, và GV70 EV, thậm chí cả mẫu xe buýt điện của hãng Elec City cỡ lớn.

Cùng với đó, hơn 400 chiếc xe điện khí hóa cũng được Hyundai cho tham gia vào trong đội hình phục vụ World Cup lần này, như: Kona, Sonata và Tucson phiên bản hybrid. Tổng cộng, sẽ có tới hơn 600 chiếc xe Hyundai tham gia đưa đón thành viên ban tổ chức, phóng viên báo chí và các vận động viên trong kỳ World Cup 2022 lần này.

Ngoài Hyundai, hàng loạt tên tuổi khác cũng cạnh tranh rất gay gắt với nhau để giành lấy cơ hội xuất hiện trước mắt công chúng và người hâm mộ bóng đá. Điển hình là Volkswagen - gã khổng lồ đến từ Đức. Hãng xe này đang là nhà tài trợ chính cho đội tuyển quốc gia Pháp với giá trị hợp đồng lên tới 4 triệu Euro mỗi năm. Trước Pháp, VW cũng đã gắn bó với hàng loạt đội tuyển quốc gia khác như: Brazil, Hà Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Ecuador, Argentina, Nga, Bosnia và Herzegovina.

Gã khổng lồ Nhật Bản Toyota là đơn vị tài trợ tới hai đội tuyển quốc gia cùng lúc, bao gồm Canada và chủ nhà World Cup năm nay Qatar. Theo thống kê, Qatar chính là quốc gia đóng góp tới 11,2% doanh số toàn cầu toàn cầu của Toyota. Tại quốc đảo vùng vịnh Trung Đông này, Toyota chiếm tới trên 31% thị phần với mẫu xe bán chạy nhất là Land Cruiser và theo sau là Hilux - những mẫu xe địa hình cực thích hợp để vượt những sa mạc cát khổng lồ.

Brazil - đội tuyển bóng đá mạnh nhất thế giới với 5 lần vô địch World Cup, sở hữu thứ hạng đứng đầu trong bảng xếp hạng bóng đá nam - lại được tài trợ bởi hãng xe Ý Fiat. Điều này không hề khó hiểu bởi lẽ Fiat hiện nay đang là thương hiệu xe phổ biến nhất tại xứ sở Samba, với doanh số lên tới trên 370.000 chiếc vào năm 2021 - bỏ khá xa đối thủ đứng thứ hai là VW.

Đội tuyển quốc gia Bỉ - quốc gia bóng đá mạnh thứ nhì thế giới sau Brazil theo bảng xếp hạng - tham gia kỳ đại hội lần này với sự tài trợ của thương hiệu xe sang xứ Bavaria - Đức. Sở dĩ BMW quyết định ký hợp đồng tài trợ với Bỉ là vì hãng này hiện chiếm tới trên 10% thị phần và năm 2021, BMW cũng chính là thương hiệu xe phổ biến nhất tại Bỉ. Do đó, việc BMW tài trợ đội tuyển quốc gia chính là sự củng cố vững chắc nhất hình ảnh của hãng trong lòng người tiêu dùng Bỉ.

Bên cạnh các thương hiệu lâu đời, những tên tuổi mới nổi đến từ thị trường Trung Quốc cũng rất tích cực đánh bóng hình ảnh bên lề đại hội bóng đá thế giới. Đơn cử như MG - thương hiệu dưới trướng tập đoàn SAIC - cũng đã xâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2020 - cũng đang tài trợ cho đội tuyển xứ Wales. Nhờ gốc gác thương hiệu khai sinh từ nước Anh với lịch sử hơn 100 năm phát triển, MG hiện rất “ăn nên làm ra” với doanh số năm 2021 tại các thị trường nước ngoài là 364.000 xe và kỳ vọng đạt hơn 600.000 xe trong năm nay.

Hay như GAC Mitsubishi - liên doanh sản xuất ô tô giữa tên tuổi công nghiệp Nhật Bản Mitsubishi và tập đoàn GAC Trung Quốc - đang là nhà tài trợ chính cho đội tuyển quốc gia Argentina. Theo thống kê, Argentina hiện là đối thủ nặng ký trong kỳ World Cup lần này với vị trí xếp thứ ba trên bảng thứ hạng thế giới - chỉ sau Brazil và Bỉ.

Không tài trợ cho đội tuyển quốc gia nào, nhưng tên tuổi Yutong đến từ Trung Quốc cũng có mặt tại kỳ World Cup lần này. Lực lượng hùng hậu lên tới hơn 1.500 chiếc xe buýt cỡ lớn - trong đó có trên 800 chiếc là xe buýt thuần điện - sẽ đảm nhiệm việc vận chuyển hàng ngàn quan chức, phóng viên báo chí truyền thông cũng như người hâm mộ đến các sân vận động.

Cũng tương tự như Yutong, hãng xe Trung Quốc Chery không phải là nhà tài trợ của một đội tuyển quốc gia nào, nhưng vẫn góp mặt tại ngày hội bóng đá thế giới nhờ cung cấp miễn phí (có điều kiện) dàn xe Chery Tiggo 8 Pro đưa đón giữa sân bay - khách sạn - và các địa điểm tổ chức thi đấu. Ngoài mục đích quảng cáo thì đây cũng được coi như một động thái “tri ân” của Chery bởi lẽ doanh số của hãng xe Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ khi thâm nhập thị trường Trung Đông, trong đó có Qatar hay Ả-rập Xê-út.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Ảnh: Quỷ Cốc Tử, Hyundai, VW, MG