Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng doanh số bán hàng tại Trung Quốc do sự chuyển đổi từ ô tô chạy động cơ đốt trong sang xe điện.
Theo báo cáo của Reuters, tổng doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023.
Các nhà phân tích cho biết, việc sản xuất và lợi nhuận sẽ phải chịu áp lực ở Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm sản lượng và giá ô tô chạy bằng xăng để kiểm soát hàng tồn kho. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng tăng mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể phải đối mặt bên ngoài thị trường nội địa.
Mitsubishi Motors Corp, tuần trước cho biết họ đã đình chỉ sản xuất mẫu SUV Outlander tại Trung Quốc trong ba tháng và sẽ chịu khoản phí 77 triệu USD vì doanh số bán hàng sụt giảm.
Mitsubishi, giống một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, không công bố số liệu bán hàng tại Trung Quốc. Tuy nhiên dữ liệu ngành do Reuters phân tích cho thấy, doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của hãng tại Trung Quốc đã giảm 58% so với một năm trước đó.
Hay như Nissan, mẫu sedan Sylphy đã từng là chiếc xe bán chạy nhất của hãng trong ba năm tại Trung Quốc, đã bị BYD Song - một chiếc plug-in hybrid sản xuất bởi BYD, “soán ngôi”. Trong quý I của năm 20223, doanh số bán hàng của Nissan tại thị trường tỷ dân đã giảm 45,8% so với năm ngoái.
Các nhà phân tích cho biết, sự chậm chạp trong việc chuyển hướng sang làm xe điện và hybrid sạc điện nhằm bảo vệ sự lựa chọn của người tiêu dùng của Toyota Motor Corp đang là “sai sách” và nó đang khiến họ phải trả giá. Dữ liệu của công ty cho thấy Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus đã giảm 14,5% doanh số bán hàng trong quý I/2023.
Giám đốc điều hành Honda - Toshihiro Mibe thừa nhận hãng xe này tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong một số công nghệ phần mềm. Dữ liệu ngành cho thấy doanh số bán hàng của Honda cũng đã giảm 38,2%.
Tỷ lệ doanh số bán ô tô của các thương hiệu Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm xuống 18,5% trong quý đầu tiên của năm 2023, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2022, mức 22% của năm 2021, và mức 24% của năm 2020, theo phân tích của Reuters.
Bill Russo - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Automobility cho biết: “Nhật Bản là kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến giá cả cho đến nay. Khi xe điện ngày một rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe phổ thông ở Trung Quốc, những người lâu nay vẫn chuộng xe ngoại".
“Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đang đi trước chúng ta nhiều hơn chúng ta mong đợi,” Giám đốc điều hành Honda - ông Toshihiro Mibe chia sẻ.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Financialpost