Đóng
 

 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:36
00:20  |  09/03/2023

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang dần "phủ sóng" khắp thế giới

Các hãng xe truyền thống, những tân binh của ngành ôtô và các start-up Trung Quốc đang đánh cược tất cả vào xe điện.  

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang tăng cường thâm nhập thị trường nước ngoài khi nhiều quốc gia chuyển sang điện khí hóa.

Theo nhà sản xuất Hozon - một công ty star-up về ô tô điện của Trung Quốc, hàng trăm mẫu xe Neta U và Neta V đã đến Jordan vào tuần trước. Quốc gia Tây Á này là thị trường nước ngoài mới nhất của công ty khởi nghiệp Trung Quốc.

Người phát ngôn của Hozon cho biết: “Nguồn nhiên liệu đắt đỏ ở Jordan là tiềm năng lớn cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới”.

Thống kê cho thấy nước này đã nhập khẩu 2.036 xe điện trong tháng 1, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2022, tổng lượng xe điện nước này nhập khẩu đạt 16.990 chiếc.

Trước khi đưa các sản phẩm của mình đến Jordan, hãng xe điện Hozon đã khởi động chiến dịch xuất khẩu xe điện ra các thị trường nước ngoài. Cụ thể, vào tháng 8 năm 2022, Thái Lan đã trở thành thị trường quốc tế đầu tiên của hãng xe điện Hozon. Như vậy, hãng xe điện Trung Quốc hiện đang có mặt tại các thị trường Trung Đông, Đông Nam Á và Châu Âu.

Israel là một điểm đến lớn khác ở Trung Đông cho các hãng xe điện Trung Quốc. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe Israel, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp xe du lịch nhập khẩu lớn nhất của Israel trong tháng 1/2023 với 7.753 chiếc được bán ra trong tháng, trong khi năm ngoái chỉ đạt 685 chiếc.

BYD đã bán ra được gần 3.000 chiếc Atto 3 tại Israel trong tháng 1. Và những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao tới khách hàng vào tháng 10. BYD Atto 3 hiện là mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này.

Vào năm 2022, mẫu xe điện “ăn khách” nhất tại nước này là Geometry C của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely. Doanh số bán hàng của Geometry C đạt tổng cộng 5.381 chiếc, vượt qua cả Tesla Model 3.

Theo các nhà nhập khẩu xe tại Israel, công nghệ tiên tiến, tính sẵn có cao hơn và cấu hình tốt hơn là ba lý do chính dẫn đến thành công của xe điện Trung Quốc tại thị trường Israel.

BYD và Geely cũng đang để ý đến việc mở rộng thị trường sang Panama – một quốc gia ở Trung Mỹ. Tân Hoa Xã đưa tin, hai nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giới thiệu các mẫu xe của họ tại một hội chợ e-mobility được tổ chức vào cuối tháng 2.

Xe điện đã sẵn sàng cho việc bùng nổ trong năm nay tại quốc gia Trung Mỹ này nhờ một đạo luật mới được ban hành vào tháng 4/2022.

Theo German Mendez - Giám đốc thương mại của BYD tại Panama, luật này khuyến khích các cơ quan chính phủ và các công ty chuyển đổi từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện chạy bằng điện.

"May mắn thay, Panama có nguồn năng lượng tốt. Quốc gia này có cơ sở hạ tầng điện để có thể đáp ứng nhu cầu, tất nhiên nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng", German Mendez nói và lưu ý rằng Panama đã có hơn 200 trạm sạc cho xe điện.

BYD hy vọng thị phần của mình sẽ tăng từ 40 đến 50% vào năm 2023, sau khi mở rộng hoạt động kinh doanh trong hai năm qua, German Mendez cho biết.

Moises Soto - Giám đốc thương mại của Geely tại Panama cho biết luật mới đã mang lại cho thị trường xe điện một sự thúc đẩy đáng kể. Soto nói: “Đạo luật mới đã giúp chúng tôi rất nhiều để bước qua những cánh cửa mà chúng tôi nghĩ là đã đóng lại với mình.”

Hiện Geely cũng đang chuẩn bị giới thiệu chiếc ô tô điện đầu tiên của mình tại Panama vào tháng 6,

Vào ngày 2/3, Yutong – nhà sản xuất xe thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là xe buýt điện đã xuất xưởng lô hàng lớn. Chúng sẽ sớm được vận chuyển đến Tashkent - thủ đô của Uzbekistan và là một phần trong đơn đặt hàng 800 chiếc xe buýt sử dụng năng lượng mới đã được ký kết trước đó.

Yutong cho biết đơn đặt hàng, bao gồm 300 xe buýt điện và 500 xe khí nén tự nhiên. Nhà sản xuất cho biết các phương tiện này sẽ được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở Tashkent và tất cả chúng sẽ được giao trong năm nay.

Xe buýt năng lượng mới của Yutong đã hoạt động tại hơn 30 quốc gia và khu vực. Tại các quốc gia Uzbekistan, Qatar và Ả Rập Xê-út, hãng Yutong là nhà cung cấp xe buýt năng lượng mới duy nhất hoặc lớn nhất.

Zhang Yongwei - phó chủ tịch của China EV 100 - một nhóm chuyên gia cố vấn về ô tô cho biết, việc xuất khẩu xe năng lượng mới từ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 800.000 chiếc trong năm nay, tăng từ 679.000 chiếc vào năm 2022. Sự gia tăng này sẽ góp phần vào sản lượng xuất khẩu xe nói chung của nước này.

Đầu năm nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ước tính rằng tổng xuất khẩu xe từ Trung Quốc có thể tăng ít nhất 20% so với cùng kỳ lên 3,73 triệu chiếc.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Ecns.cn