Với mức giá từ 13,8 triệu đến 19,8 triệu đồng, camera 360 Elliview V5 của Công ty TNHH ICAR Việt Nam là một lựa chọn rất đáng cân nhắc khi hệ thống này dung hợp cả hệ thống quan sát toàn cảnh quanh xe với camera hành trình.
Camera quan sát toàn cảnh, hay còn được biết đến là camera 360, là tính năng an toàn khá quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam. Đó là trang bị xuất hiện đầu tiên trên các mẫu xe sang đến từ Đức rồi dần trở nên phổ biến đối với các phân khúc xe rẻ hơn. Bên cạnh những trang bị an toàn khác như cruise control hay cảm biến đỗ xe, camera 360 mang đến nhiều tiện ích thiết thực nhằm khiến việc lái xe trở nên đơn giản và an toàn hơn.
Hiện nay, ngày càng có nhiều mẫu xe bán ra tại Việt Nam có trang bị sẵn hệ thống camera 360. Tuy nhiên, thậm chí có nhiều mẫu xe sang đến từ Đức cũng không có sẵn hệ thống này dù có giá bán hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, camera 360 nguyên bản theo xe thường có độ nét không cao và không hỗ trợ nhiều tính năng như camera độ. Đó là lý do vì sao người sử dụng xe tại Việt Nam thường gắn thêm trang bị này cho xe của họ, thậm chí còn thay thế camera 360 nguyên bản bằng loại tốt hơn. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm hệ thống camera iCar Elliview V5 vốn đang thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt Nam. Hệ thống camera này đang được phân phối chính hãng trên cả nước với mức giá từ 13,8 đến 19,8 triệu đồng bởi Công ty TNHH ICAR Việt Nam. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn V5-S có giá niêm yết 13,8 triệu đồng, bản V5-P trong bài viết ngày hôm nay có giá bán 17,8 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản V5-P Signatures cao cấp nhất có giá bán 19,8 triệu đồng. Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa ba phiên bản:
Cạnh tranh bằng sự khác biệt
ICAR không phải là đơn vị duy nhất bán hệ thống camera 360 tại Việt Nam. Thị trường này đang phát triển mạnh nên một sản phẩm muốn tồn tại được thì phải có những tính năng đặc biệt. Đối với hệ thống Elliview V5 của ICAR, sự khác biệt đầu tiên đến từ khả năng hiển thị đa góc nhìn một cách đa dạng. Hệ thống có thể kết hợp được cả góc nhìn 2D và 3D trên 1 màn hình thuận tiện quan sát trong 1 số tình huống: Vừa có thể nhìn lốp xe khi muốn đỗ sát lề, vừa có thể quan sát phía sau khi xuất phát lúc xi nhan.
Hình so sánh phía dưới cho thấy các cam 360 thông thường (kể cả Elliview V5) đều có góc nhìn như hình bên phải, phía toàn cảnh nhìn 4 xung quanh gần xe. Tuy nhiên, chỉ có Elliview V5 là có thể nhìn được cả toàn cảnh phía sau tùy theo người dùng cài đặt. Góc nhìn rộng này giúp người lái để ý những xe di chuyển đến từ phía sau, tăng độ an toàn khi rời xe khỏi vị trí đỗ.
Khi trải nghiệm thực tế, tôi thấy chế độ nhìn toàn cảnh phía sau của ICAR Elliview V5 là vô cùng hữu dụng. Có không ít trường hợp tôi đỗ xe kẹp giữa 2 xe khác và hệ thống camera này cho tầm quan sát vượt khỏi góc nhìn của các gương chiếu hậu mang lại. Thêm một tùy chọn góc nhìn rất hữu ích nữa của ICAR Elliview V5 chính là góc nhìn 2 bên hông xe.
Bên cạnh góc nhìn 2 bên sườn, camera còn cho phép bạn “nhìn xuyên” qua đuôi xe! Hiện nay, chỉ có duy nhất hệ thống camera của ICAR là có góc nhìn độc đáo này. Hơn nữa, người dùng có thể tùy chọn cách hiển thị theo ý thích, giúp cho trải nghiệm của bạn là tiện nghi và phù hợp nhất đối với thói quen lái xe của mình. Đặc biệt, phiên bản V5 mới nhất cũng có một sự cải tiến đáng kể khi so với bản tiền nhiệm V4: đó là phần bóng đen xung quanh xe đã được lược bớt, mang lại tầm quan sát thoáng đãng và trực quan hơn. Đây là cải tiến mà ICAR Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng khi nhận được phản hồi thực tế của khách hàng.
Một tính năng hay khác của ICAR Elliview V5-P là hiển thị tốc độ trên video xem lại. Elliview V5-P đóng vai trò như là cả camera 360 và camera hành trình nên bạn không phải sắm riêng cam hành trình nữa. Trên video xem lại, tốc độ là căn cứ quan trọng để xác định lái xe có chạy quá tốc độ không, vi phạm luật không. Elliview V5 bản S hay bản P đều có hiển thị tốc độ. Điều đặc biệt là tốc độ hiển thị trên video là được trích từ công tơ mét của xe chứ không phải sóng GPS như các camera hành trình thông thường. Điều này giúp hiển thị chính xác tốc độ thực tế của xe mà không bị sai lệch do nhiễu sóng hay thời tiết.
Thêm một tính năng độc đáo của ICAR Elliview V5 là hiển thị khoảng cách tới vật thể nhờ cảm biến đỗ xe. Thông thường, cảm biến đỗ xe chỉ phát ra những tiếng bíp để cảnh báo khoảng cách vật thể quanh xe. Nếu lắp Elliview V5 bản P thì có thể nhìn thấy luôn vạch cảm biến trên màn hình, rất thuận tiện quan sát. Tất cả các xe có cảm biến đỗ xe theo xe đều có thể hiển thị, một số xe không có cảm biến theo xe thì có thể lắp thêm bộ Ellisen của ICAR để hiển thị. Giá của Ellisen từ 1.2tr cho đến 4.5tr tùy loại và số lượng mắt cảm biến.
Một tính năng mới cũng rất tiện dụng của ICAR Elliview V5 là tính năng điều khiển cảm ứng qua màn hình Android. Tính năng này hiện đã kiểm tra và hoạt động tốt trên một số màn hình android sau:
Ownice: C970
Elliview: U4
Gotech: GT6, GT8, GT8Max, GT10 Pro
Teyes: CC1, CC2, CC3
Bravigo: Air2, Pro 2, Ultra Pro
Oled: Chưa thực nghiệm
Winca: Chưa thực nghiệm
Winmax: Chưa thực nghiệm
Lenovo: Chưa thực nghiệm
Webvision: Chưa thực nghiệm
Khách hàng vẫn có thể sử dụng cùng lúc bàn điều khiển từ xa (remote) của bộ ELLIVIEW hoạt động bằng sóng bluetooth. Dù vậy, khả năng điều khiển bằng thao tác cảm ứng vẫn tiện dụng và thuận tay hơn nhiều so với một nút riêng. Tất nhiên, bạn chỉ nên thao tác với màn hình khi di chuyển ở tốc độ chậm, ví dụ như khi đỗ xe mà thôi. Bên cạnh đó, tài xế cũng có thể điều khiển hệ thống camera 360 bằng giọng nói. Cần lưu ý rằng tính năng khiển giọng nói hoạt động tốt nhất với các đầu android Ownice, Elliview và Ellipad. Các đầu android thương hiệu khác có thể không tương thích.
Hệ thống ICAR Elliview V5 còn có thêm một số tính năng thú vị khác. Đó là tính năng hiển thị đúng theo loại xe mà bạn đang đi. Người dùng cũng dễ dàng nhập biển số xe của mình để hình ảnh hiển thị chính xác và đẹp mắt hơn. Người dùng còn có thể mở camera bất kỳ bằng giọng nói (khi có lắp kèm đầu Android). Ngoài ra, ICAR Elliview V5 còn có tính năng giám sát đỗ xe (chỉ có ở bản P), khi tắt máy, camera vẫn hoạt động và ghi hình ở tốc độ 2-10 FPS cho đến khi ắc quy giảm xuống ngưỡng 12V, camera sẽ tự ngắt.
Vẫn còn rất nhiều tính năng mà Camera 360 Elliview V5 mang lại cho tài xế mà trong khuôn khổ bài viết này không thể liệt kê hết. Đây quả thực là chiếc Camera 360 dành cho xe hơi nhiều tính năng nhất mà tôi từng trải nghiệm. Đặc biệt, mọi tính năng đều cho phép người dùng tự cài đặt bật tắt cũng như tình huống sử dụng chứ không “ép” bạn phải dùng nó. Bạn sẽ còn rất nhiều điều thú vị để khám phá nếu sắm chiếc Camera 360 này.
Kết luận
Camera 360 là một tính năng an toàn mà đáng ra mọi chiếc xe đều phải được trang bị sẵn. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, ICAR Elliview V5 thực sự mang đến sự thoải mái tâm trí khi tham gia giao thông dù bạn có bon chen giờ tan tầm, đỗ xe ở chỗ hẹp hay đơn giản là lùi xe vào trong nhà. Đây xứng đáng là một trong những món trang bị gắn thêm đầu tiên cho xế cưng của bạn.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)