Đóng
 

Thứ bảy, 15/11/2025 | 15:56
15:53  |  15/11/2025

Xe tăng CV9030 IFV - Chiến binh công nghệ cao, đánh trong lặng im

Giữa cái lạnh cắt da của rừng Scandinavia tháng 11/2025, nguyên mẫu CV9030 IFV đã phô diễn đúng phẩm chất của một phương tiện chiến đấu thế hệ mới. 

Với tháp pháo Hägglunds E30 và kính ngắm Kollsman DNRS cho phép quan sát xuyên đêm, chiếc IFV này nhanh chóng trở thành “mối đe dọa” lớn trên chiến trường Bắc Âu.

CV9030 IFV là một biến thể tiên tiến thuộc CV90 do BAE Systems Hägglunds phát triển. Dòng xe được thiết kế cho nhiệm vụ của bộ binh cơ giới, tập trung cân bằng giữa ba yếu tố: tốc độ cơ động, hỏa lực và mức độ bảo vệ. Những yêu cầu này đặc biệt phù hợp với địa hình Bắc Âu, nơi rừng rậm, băng tuyết và đầm lầy xuất hiện liên tục.

Trong đợt thử nghiệm mới nhất, mẫu CV9030 hoạt động liên tục 48 giờ mà không gặp lỗi kỹ thuật. Điều này có được nhờ hệ thống điện tử số hóa và khả năng tự chẩn đoán giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.

Thiết kế nhỏ gọn, tối ưu cho địa hình rừng rậm

CV9030 IFV có chiều dài 6,5 m, rộng 3,1 m và cao 2,3 m. Với cấu trúc gọn gàng, xe có thể đi qua các lối hẹp trong rừng mà không bị cản trở. Trọng lượng chiến đấu khoảng 23 tấn cho phép vận chuyển bằng máy bay C-130 hoặc trực thăng CH-47 Chinook, giúp triển khai lực lượng nhanh hơn nhiều so với các IFV nặng truyền thống.

Xe có khung gầm làm từ hợp kim nhôm kết hợp giáp composite. Cấu trúc này vừa đảm bảo độ cứng, vừa giảm trọng lượng tổng thể. Áp suất lên mặt đất chỉ 0,48 kg/cm², giúp xe không bị sa lầy ở những khu vực bùn mềm hoặc tuyết dày.

Động cơ mạnh mẽ và hệ treo thích ứng địa hình

Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ diesel Scania DSI14 6 xy-lanh cho công suất 550 mã lực. Với tỷ lệ công suất/trọng lượng đạt 24 mã lực/tấn, CV9030 có thể đạt tốc độ 70 km/h trên đường bằng và duy trì 45–55 km/h trên địa hình rừng rậm.

Hệ thống treo thủy khí độc lập cho phép tài xế điều chỉnh độ cao gầm xe từ 0,25 đến 0,55 m để phù hợp với từng loại địa hình.

Trong tình huống thử nghiệm dưới -35°C, CV9030 đã hoàn thành quãng đường hơn 200 km mà không cần dừng lại bảo dưỡng. Kết quả này có được nhờ hệ thống làm mát được cải tiến và bộ pin hybrid hỗ trợ khởi động trong thời tiết lạnh.

Hỏa lực đa dạng, cảm biến hiện đại

Hỏa lực là điểm mạnh nhất của CV9030 IFV. Xe được trang bị tháp pháo hai người Hägglunds E30, một mẫu tháp pháo do Thụy Điển phát triển và đã được tinh chỉnh riêng cho nguyên mẫu thử nghiệm lần này.

Tháp pháo Hägglunds E30 sử dụng pháo Bushmaster II 30 mm Mk44. Pháo này bắn được nhiều loại đạn khác nhau, gồm: đạn xuyên giáp APDS (xuyên 50 mm thép ở khoảng cách 2 km); đạn AHEAD chống bộ binh và thiết bị bay cỡ nhỏ; đạn lập trình cho mục tiêu di chuyển

Pháo có tốc độ bắn tối đa 200 viên/phút. Hệ thống nạp tự động 400 viên giúp kíp lái duy trì khả năng tấn công liên tục.

Kính ngắm Kollsman DNRS cung cấp hình ảnh hồng ngoại rõ nét và cho phép người lái phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 5 km vào ban đêm. Hệ thống AI hỗ trợ tự động theo dõi, giúp tăng độ chính xác khi bắn.

Ngoài pháo chính, CV9030 còn được trang bị súng máy đồng trục 7,62 mm và hai quả tên lửa chống tăng Spike-LR có tầm bắn 4 km. Khi cần che giấu vị trí, xe có thể kích hoạt hệ thống phóng khói đa phổ để ngăn đối phương phát hiện bằng cảm biến hồng ngoại.

Giáp bảo vệ tốt và nhiều trang bị an toàn

Giáp tiêu chuẩn của CV9030 có thể chống đạn xuyên 14,5 mm và mảnh nổ. Nếu cần tăng khả năng phòng vệ, kíp lái có thể lắp thêm giáp composite hoặc giáp phản ứng nổ để chống đạn xuyên 25 mm. Hệ thống bảo vệ chủ động AMAP-ADS đang được thử nghiệm và có khả năng đánh chặn tên lửa chống tăng trong thời gian dưới 1 giây.

Xe có khoang chở quân đủ chỗ cho 7 - 8 binh sĩ. Ghế ngồi được thiết kế chống mìn, giúp giảm chấn thương khi xe bị tấn công. Hệ thống lọc NBC bảo vệ kíp lái trước các tác nhân hóa học hoặc sinh học. Bên cạnh đó, công nghệ C4ISR cho phép xe kết nối với drone trinh sát hoặc xe chỉ huy để chia sẻ dữ liệu thời gian thực và phát hiện nguy hiểm từ xa.

CV9030 IFV là một mẫu xe chiến đấu bộ binh có thiết kế hợp lý, dễ vận hành, hỏa lực mạnh và khả năng bảo vệ tốt. Thành công trong các thử nghiệm tại Scandinavia cho thấy chiếc xe này đủ tiêu chuẩn để trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho lực lượng NATO và các quốc gia cần một phương tiện cơ giới hóa linh hoạt.

TH (Tuoitrethudo)