Một số lái xe khi lưu thông trên cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây yêu cầu được trừ phí qua thẻ Etag nhưng đơn vị vận hành lại không thể thực hiện được.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin về trường hợp, lái xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (Etag) khi lưu thông trên cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây đòi trả qua thẻ dù cao tốc chưa lắp đặt công nghệ này.
Cụ thể, thời gian qua trên tuyến cao tốc này đã xảy ra tình trạng một số phương tiện dán thẻ Etag, trong đó có phương tiện BKS 51A-726XX, khi qua trạm thu phí tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây không thanh toán phí bằng tiền mặt, yêu cầu trạm phải trừ tiền phí dịch vụ trên thẻ Etag do xe đã dán thẻ và đã nạp tiền vào thẻ.
Tuy nhiên, VEC cho hay, hiện nay, hệ thống thu phí tuyến cao tốc này vận hành bằng công nghệ DSRC, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 500 – 600 lượt phương tiện.
Việc triển khai đầu tư mới hệ thống ETC, công nghệ RFID, song song với hệ thống ETC hiện hữu đòi hỏi phải có lộ trình đầu tư phù hợp và phải được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.
Mặt khác, các tuyến cao tốc do VEC quản lý là những tuyến được xây mới hoàn toàn, không phải là đường độc đạo. Do vậy, kính mong người tham gia giao thông hợp tác, thực hiện theo điều kiện hiện tại.
Trong quá trình chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM– Long Thành – Dầu Giây theo công nghệ RFID, VEC mong khách hàng vui lòng thanh toán phí bằng tiền mặt và phối hợp, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không cản trở công tác thu phí, gây mất an ninh trật tự và ùn ứ tại trạm thu phí.
Hiện nay, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý gồm cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Bến Lức- Long Thành, TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Cầu Giẽ- Ninh Bình thì mới có tuyến Cầu Giẽ- Ninh Bình triển khai thu phí ETC. Các tuyến còn lại do VEC đang trong quá trình tái cơ cấu, chưa xin được nguồn vốn để đầu tư.
Ngân Tuyền (Anninhthudo)