Tin từ Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), năm 2021 của các trạm thu phí trên tuyến cao tốc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 1.200 tỷ đồng.
Trong đó, trạm Đình Vũ có doanh thu cao nhất, với hơn 237 tỷ đồng. Tiếp đó là trạm đầu tuyến cao tốc với hơn 485 tỷ đồng và trạm QL10 có doanh thu hơn 194 tỷ đồng.
Theo VIDIFI, do ảnh hưởng của các đợt bùng phát dịch nên lưu lượng xe trên tuyến đạt gần 9,5 triệu lượt xe, giảm 21% so với tổng lưu lượng năm 2020 (gần 12 triệu lượt xe).
Đối với doanh thu thu phí trên QL5, VIDIFI cho biết, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lưu lượng xe trên toàn tuyến đạt gần 12 triệu lượt xe, giảm 1,25% so với năm 2020.
Tuy nhiên, do thay đổi cơ cấu nhóm xe và tỷ lệ lượng vé lượt tăng so với vé tháng và vé quý nên doanh thu thu phí trong năm vẫn tăng 6,08% so với năm 2020.
“Năm 2021, doanh thu các trạm thu phí trên QL5 đạt hơn 844 tỷ đồng. Trong đó, trạm thu phí số 1 đạt hơn 317 tỷ đồng. Trạm thu phí số 2 đạt hơn 527 tỷ đồng”, VIDIFI cho hay.
Theo VIDIFI doanh nghiệp hiện vẫn đang áp dụng mức thu đã được thống nhất tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, mức thu chưa được điều chỉnh tăng như quy định tại phương án tài chính của dự án.
Để giải quyết các tồn tại trong thu phí hai dự án, VIDIFI đang kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT xem xét tăng giá vé theo hợp đồng BOT và phương án tài chính đã được thẩm định.
VIDIFI cũng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung đối tượng miễn phí vùng lân cận 2 trạm thu phí QL5 theo đề xuất của địa phương đối với xe cán bộ, cơ quan Nhà nước và xe trong vùng giảm phí nhưng chưa sang tên đổi chủ.
Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cũng là tuyến cao tốc được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn thí điểm chỉ tổ chức thu phí tự động không dừng từ ngày 5/5 tới đây.
Ngân Tuyền (ANTĐ)