Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 10:05
14:39  |  24/12/2019

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hư hỏng nặng cần hơn 100 tỷ sửa khẩn cấp

Cục Quản lý Đường bộ IV vừa kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí năm 2020 là 107 tỷ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương. 

Thông tin từ Cục Quản lý Đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị này vừa tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng sớm có chỉ đạo việc triển khai thu phí lại trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư hơn 9.880 tỉ đồng là công trình đường bộ đạt chuẩn cao tốc đầu tiên tại Việt Nam. Tuyến đường này đưa vào khai thác từ năm 2010, đến tháng 1/2019 đã tạm dừng thu phí. Lúc này, lượng xe trên quốc lộ 1 đã đổ dồn về cao tốc Trung Lương khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

Thống kê của Cục QLĐB IV cho thấy, lượng ô tô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng 31% so với trước thời điểm đang thu phí, có lúc cao điểm lên trên 51.000 xe lưu thông mỗi ngày đêm.

Hiện tại, phần đường dẫn ở hai đầu cao tốc phía chợ Đệm (TP.HCM) và Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang) đã xuống cấp. Trên cao tốc, mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún vệt bánh xe. Số vụ tai nạn, nhất là tại vị trí làn dừng khẩn cấp tăng gấp 1,5 lần so với trước, trong đó có vụ gây chết người.

Trước tình hình đó, Cục QLĐB IV kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí năm 2020 là 107 tỷ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc Trung Lương, đường dẫn và hệ thống thoát nước nhằm ngăn chặn xuống cấp.

Về lâu dài, cần phân kỳ đầu tư, sửa chữa mặt đường cho tuyến cao tốc này cho các năm 2021 là 122 tỷ đồng, năm 2022 là 140 tỷ đồng để cải thiện tình trạng khai thác.

Đồng thời, Cục QLĐB IV cũng kiến nghị sớm có ý kiến chỉ đạo về sửa chữa hệ thống quản lý giao thông thông minh (IST) trên tuyến. Hệ thống này được đầu tư 38,5 triệu đô la nhưng đến nay phần mềm đang bị lỗi, nhiều camera trên tuyến bị hư, không chuyển tải được dữ liệu về trung tâm.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...