Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 07:01
11:48  |  25/08/2023

CEO Lê Thị Thu Thủy: “VinFast sẽ hòa vốn, nếu bán 100.000 - 150.000 xe điện/năm”

Từ một doanh nghiệp không mấy tên tuổi trong lĩnh vực xe điện (EV), VinFast quyết định “tấn công” thị trường Mỹ bằng việc xuất khẩu các mẫu xe điện, sau đó là việc khởi công một nhà máy ở Bắc Carolina.

Mới đây, hãng xe Việt Nam đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu. Công ty có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD (551,4 nghìn tỷ VNĐ), hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch “VFS”.

Ngày đầu tiên giao dịch tại Mỹ, cổ phiếu của VinFast (VFS) mở cửa ở mức 22 USD (528 nghìn VNĐ), cao hơn gấp đôi so với định giá ban đầu (10 USD/cổ phiếu). VFS sau đó đóng cửa ở mức 37,06 USD (gần 900 nghìn VNĐ), mang lại cho nhà sản xuất xe điện vốn hóa thị trường 85 tỷ USD (2 triệu tỷ VNĐ) - cao hơn của Ford và General Motors.

Sau khi sụt giảm 3 phiên liên tiếp, VFS khởi đầu tuần mới trong sắc xanh và đóng cửa với mức 36,72 USD (881 nghìn VNĐ)/cổ phiếu, tăng 251% so với ngày đầu niêm yết. Cổ phiếu này đã có lúc được giao dịch ở mức 46,98 USD (1,1 triệu VNĐ)/cổ phiếu trong ngày 22/8.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/8, thị giá cổ phiếu VFS đạt 37,02 USD (888 nghìn VNĐ/cổ phiếu, tăng nhẹ 0,84%. Với mức giá này, vốn hóa của VinFast cũng tăng nhẹ gần 1 tỷ USD, lên mức 89,3 tỷ USD (2,1 triệu tỷ VNĐ).

Tương lai của VinFast sẽ được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực xe điện, cũng như khả năng bán ô tô trên toàn cầu của hãng. Tuy nhiên, việc niêm yết tại Mỹ cho phép VinFast “tiếp cận các nguồn vốn khác nhau” khi mà hoạt động của công ty đòi hỏi đầu tư rất lớn, bà Thủy nói.

Khoản lỗ của công ty trong năm 2022 được ghi nhận là 2,1 tỷ USD (50 nghìn tỷ VNĐ). Trong quý đầu tiên của năm 2023, công ty ghi nhận một khoản lỗ ròng khác là 598,3 triệu USD (14,3 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, bà Thủy kỳ vọng công ty sẽ đạt mức hòa vốn trong 1-2 năm.

“Quy tắc chung trong ngành là khi doanh số bán hàng đạt khoảng 200.000 xe, bạn sẽ hòa vốn. Chi phí cơ sở của VinFast thấp hơn, vì vậy nếu VinFast đạt được doanh số 100.000-150.000 xe/năm, VinFast có thể hòa vốn ”, bà Thủy nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với DealStreetAsia.

Bà Thủy cho biết, việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina là một động thái “hướng tới tương lai”. Cơ sở sản xuất của VinFast ở Mỹ sẽ giúp khách hàng của công ty được hưởng các khoản ưu đãi thuế.

Theo bà Thủy, VinFast là nhà sản xuất xe điện duy nhất cung cấp đầy đủ các dòng xe ở mọi phân khúc, từ xe mini đến SUV. Tính đến ngày 30/6, công ty đã giao được 19.000 chiếc xe loại này.

Hiện tại, VinFast đã xuất xưởng gần 3.000 chiếc xe sang Bắc Mỹ. Hãng cũng đã mở trụ sở ở Châu Âu và đang trong quá trình nghiên cứu thị trường để mở rộng sang các khu vực khác như Đông Nam Á và Trung Đông.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...