Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 15:14
12:33  |  24/12/2022

CEO Toyota cho rằng không nên quá đặt niềm tin vào xe điện

Giám đốc điều hành Toyota, ông Akio Toyoda cho rằng xe điện không phải là con đường duy nhất để tiến tới mục tiêu trung hòa carbon.

Trong một buổi phỏng vấn với các phóng viên ở Thái Lan gần đây, Giám đốc điều hành Toyota, ông Akio Toyoda cho rằng cách tốt nhất để xanh hóa nền công nghiệp ô tô là phát triển một loạt các công nghệ hệ thống truyền động khác nhau, bao gồm xe hybrid, xe hybrid cắm điện, xe chạy bằng hydro và xe chạy bằng pin. Điều này là tất yếu phù hợp thực tế, bất chấp việc nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã cam kết với tương lai hoàn toàn bằng điện.

Ông nói: “Để đạt được tính trung hòa carbon, chúng ta phải nhớ rằng carbon mới là kẻ thù thực sự chứ không phải một hệ thống truyền động cụ thể nào. “Và thẳng thắn mà nói, BEV không phải là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu trung hòa carbon của thế giới. Tại Toyota, chúng tôi tin tưởng vào việc tạo ra một danh mục đầy đủ các lựa chọn giảm carbon cho khách hàng của mình từ xe điện hybrid, xe điện cắm điện, xe điện chạy bằng pin và xe chạy bằng pin nhiên liệu”.

Xe hybrid như dòng Toyota Prius có thể là lựa chọn ngắn hạn nhằm giảm lượng khí thải từ ống xả, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hãng xe Nhật vẫn tự tin về pin nhiên liệu hydro, một công nghệ vẫn đang trong giai đoạn đầu được thương mại hóa.

Toyota cho biết hãng sẽ tiếp tục phát triển cả các dòng xe hybrid, bên cạnh việc ra mắt các mẫu xe điện mới. Hãng xe Nhật Bản khẳng định rằng việc sản xuất thêm nhiều xe hybrid không có nghĩa là hãng đang dậm chân tại chỗ. Đại diện của Toyota đã chia sẻ với báo giới rằng chiến thuật mà họ đang thực hiện là cách nhanh nhất để cắt giảm ô nhiễm không khí, trong bối cảnh các nguyên vật liệu sản xuất xe điện đang khan hiếm.

“Khi vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc năng lượng tái tạo khan hiếm và đó là những gì diễn ra trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta cần sử dụng tư duy hệ thống. Pin xe điện chỉ được đặt ở những nơi chúng hoạt động tốt nhất”, Gill Pratt, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Toyota cho biết tại sự kiện thường niên của Toyota Motor Europe ở Kenshiki diễn ra ngày 12/12 năm nay.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nhấn mạnh rằng điều kiện hạ tầng ở mỗi quốc gia là khác nhau và các hãng xe cần bản cân nhắc các điều kiện cụ thể để đưa ra lộ trình điện hóa phù hợp. “Xe điện là lựa chọn phù hợp ở châu Âu và Mỹ, nơi cơ sở hạ tầng đang được xây dựng và hệ thống điện luôn sẵn có, cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sự lựa chọn này không phù hợp ở mọi khu vực, với mức giá không phải chăng với tất cả mọi người”, ông Toyoda nói.

Tuy nhiên, Toyota không hề đứng ngoài cuộc đua xe điện. Tháng 12 năm ngoái, hãng đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 29 tỷ USD (tương đương 670 nghìn tỷ VNĐ) để tung ra 30 mẫu xe điện đến năm 2030. Toyota đặt mục tiêu bán được ít nhất 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, chiếm khoảng 1/3 doanh số toàn cầu của hãng.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...