Việt Nam hiện có khoảng 3 chiếc Porsche 930 Turbo, gồm 2 chiếc Coupe và một chiếc Cabriolet, cả 3 đều nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu xe trong nước.
Trong bài chính là chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet duy nhất tại Việt Nam, dù có tuổi đời lên tới hơn 30 năm nhưng cho đến nay, những giá trị cả về thẩm mỹ lẫn sức mạnh của mẫu xe này đều vẫn đáng ngưỡng mộ.
Được sản xuất từ năm 1975 - 1989, 930 Turbo là mẫu 911 hàng đầu của Porsche trong suốt 14 năm đó, 930 Turbo cũng từng là mẫu xe thương mại nhanh nhất của thương hiệu.
Chiếc Porsche 930 Turbo mui trần duy nhất của nước ta sở hữu thân xe màu đen, mui vải màu đen, cặp đèn pha hình tròn nhô cao và bộ mâm 5 chấu với viền mâm dày sơn bạc nổi bật.
Ngoài ra, xe còn có cánh gió cố định cỡ lớn phía sau lấy cảm hứng từ hình dạng đuôi cá voi. Để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, những chiếc 930 Turbo tại Việt Nam còn có thêm 2 chi tiết nhô ra ở cản sau.
Ở bên trong, nội thất của chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet được bọc da màu sáng xuyên suốt, với thiết kế tối giản chỉ gồm vô lăng và bộ 5 đồng hồ cơ, mục đích là để lái xe tập trung vào trải nghiệm của xe mang lại. Nhìn chung, cabin xe được giữ gìn rất cẩn thận, các chi tiết trông vẫn khá mới.
Về truyền động, Porsche 930 Turbo được trang bị động cơ tăng áp 3.0L vào thời điểm ra mắt - năm 1974, cho ra công suất là 256 mã lực và mô-men xoắn cực đại 329 Nm. Sức mạnh này giúp xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây và cán tốc độ tối đa 250 km/h.
Đến năm 1978, Porsche đã nâng cấp động cơ của dòng 930 Turbo lên loại 3.3L tăng áp, giúp công suất tăng thêm 40 mã lực và 83 Nm mô-men xoắn. Ở phiên bản này, xe chỉ mất 4,6 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 278 km/h.
Nhược Hi - Phan Hải (Tuoitrethudo)